CDC Hà Nội: 'Đợt dịch hết sức phức tạp, sẽ có những F0 rải rác trong cộng đồng'

( PHUNUTODAY ) - Trong vòng chưa đầy hai tuần, CDC Hà Nội ghi nhận 117 người dương tính với Covid-19. Như vậy, Hà Nội đang phải đối mặt với đợt dịch mới hết sức phức tạp.

Trong đợt dịch thứ 4, Hà Nội đã ghi nhận tổng cộng 376 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Riêng từ ngày 5/7 đến nay, số bệnh nhân là 94 trường hợp.

Theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội, việc thành phố tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc Covid-19 trong thời gian này đã nằm trong kịch bản được nhận định từ trước.

"Do lượng người về Hà Nội từ các vùng có dịch rất lớn, chúng tôi đã xác định sẽ có những trường hợp F0 rải rác trong cộng đồng", đại diện CDC Hà Nội nói.

Về ổ dịch tại khu công nghiệp Thăng Long, ông Tuấn cho rằng nguyên nhân lây lan nhanh đến từ mật độ công nhân làm việc cùng F0 khá lớn và liên tục trong nhiều ngày. Môi trường làm việc cũng khá kín, sử dụng điều hòa trung tâm dẫn đến nguy cơ lây nhiễm virus cao.

Hà Nội đang đối mặt với 1 đợt dịch phức tạp nhất từ trước tới nay. (Ảnh minh họa)

Hà Nội đang đối mặt với 1 đợt dịch phức tạp nhất từ trước tới nay. (Ảnh minh họa)

"Tuy nhiên, các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính virus trong những ngày gần đây chủ yếu là F1, đã được cách ly tại khu công nghiệp ngay nên không có nguy cơ lây lan cho cộng đồng", ông Tuấn cho biết.

Trừ trường hợp nhân viên ngân hàng dương tính Covid-19 mới ghi nhận, các chùm lây nhiễm khác như Mỹ Đức, Trung tâm Nghiên cứu thiết kế Cơ khí thuộc Viện Cơ khí năng lượng và mỏ hay liên quan người về từ TP.HCM đều đã xác định được nguồn lây, cơ bản khoanh vùng toàn bộ địa điểm liên quan.

Lực lượng chức năng đang tiếp tục điều tra, truy vết nguồn lây của trường hợp nhân viên ngân hàng để có biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

"Do lượng người về Hà Nội từ các vùng có dịch rất lớn, chúng tôi đã xác định sẽ có những trường hợp F0 rải rác trong cộng đồng", đại diện CDC Hà Nội nói. (Ảnh minh họa)

Về đợt dịch lần này, ông Khổng Minh Tuấn cho hay điểm chung của hầu hết bệnh nhân là đều xuất hiện triệu chứng ho, sốt.

Do đó, Phó giám đốc CDC Hà Nội khuyến cáo tất cả người dân từng ra khỏi thành phố, dù không đến vùng dịch, cần liên hệ ngay với cơ sở y tế hoặc đường dây nóng phòng, chống dịch Covid-19 khi có triệu chứng nghi ngờ.

Ông Trương Quang Việt, Phó giám đốc phụ trách CDC Hà Nội, nhận định TP đang trong đợt dịch phức tạp nhất từ trước đến nay. Nguy cơ không từ 1, 2 hướng mà đến từ nhiều nguồn với nhiều cách thức đa dạng. Thời điểm này, ông Việt cho rằng "diễn biến dịch chỉ chùng xuống chứ không hết hẳn như các đợt dịch trước".

"Nguy cơ tại Hà Nội luôn ở mức rất cao, lớn hơn nhiều so với địa phương khác. Bắc Ninh, Bắc Giang sát TP, số ca nhiễm vẫn tăng. TP.HCM ở cách xa Hà Nội, nhưng lại là nguy cơ lớn nhất do đặc thù 2 địa phương là trung tâm giao lưu, văn hóa, kinh tế lớn", ông Việt nói với Zing.

Và thực tế, nhận định này không dừng lại ở mức nguy cơ. Hà Nội ghi nhận nhiều ca bệnh có nguồn lây từ Bắc Ninh (cán bộ Viện Cơ khí Năng lượng và Mỏ), Bắc Giang (ổ dịch Khu công nghiệp Thăng Long) và TP.HCM (nhiều ổ dịch rải rác tại Hai Bà Trưng, Bắc Từ Liêm, Quốc Oai)...

Như vậy, sau khoảng thời gian ngắn dịch bệnh lắng xuống, Hà Nội đang phải đối mặt với đợt dịch mới phức tạp, khó lường hơn.

Sáng 17/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội thông báo việc ghi nhận 13 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 mới, trong đó 6 người thuộc chùm ca bệnh nhân viên ngân hàng tại số 25 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm).

Bên cạnh ổ dịch Công ty SEI - Khu công nghiệp Thăng Long (Đông Anh) và xã An Mỹ (huyện Mỹ Đức), Hà Nội đang phải đối mặt với 2 chùm ca bệnh phức tạp khác gồm: Nhân viên giao pizza tại cửa hàng số 30 Đoàn Trần Nghiệp (Hai Bà Trưng); 3 cán bộ Viện Cơ khí Năng lượng và Mỏ (Thanh Xuân).

Chùm ca bệnh không rõ nguồn lây phức tạp nhất ở Hà Nội hiện là nhóm nhân viên ngân hàng có địa chỉ tại 25 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm). Ca bệnh chỉ điểm là nữ nhân viên H., không có lịch trình liên quan đến các tỉnh, vùng dịch và 2 tháng nay không đi khỏi Hà Nội.

Theo báo cáo dịch tễ, ngày 14/7, bà H. sốt 38,5 độ C, đau họng. Ngày 16/7, bà đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội khám và được chuyển vào khu sàng lọc người ho sốt.

Sau khi lấy mẫu và làm xét nghiệm Covid-19, bà nhận kết quả dương tính. Theo lãnh đạo quận Hoàn Kiếm, phòng làm việc người này có trên 20 người, đã xác định 21 F1 cùng cơ quan. Qua lấy mẫu, CDC Hà Nội xác định 6 người trong nhóm này nhiễm nCoV.

Đến tối 16/7, lực lượng chức năng quận Hai Bà Trưng xác định 27 trường hợp F1 và 30 F2 của nhân viên này. Các mẫu xét nghiệm đã được lấy, đang chờ kết quả.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link