Từ 1/2/2022, nhóm hàng hóa nào được giảm thuế VAT xuống 8%?

( PHUNUTODAY ) - Hôm nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định 15/2002 quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết 43/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, Nghị định áp dụng với nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế 10%, trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ. Sau khi giảm trừ, mức thuế VAT các mặt hàng thuộc nhóm được giảm sẽ ở mức 8%.

Các loại hàng hóa, dịch vụ không được giảm thuế lần này bao gồm: viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hóa chất, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Cũng theo Nghị định này mặt hàng than khai thác bán ra được giảm thuế VAT còn mặt hàng than tại các khâu khác thì không được giảm thuế.

Nghị định cũng quy định việc giảm thuế GTGT không phân biệt đối tượng cung cấp hàng hóa, dịch vụ là doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh. Do đó, việc áp dụng giảm thuế sẽ không phân biệt phương pháp tính thuế là phương pháp chiết khấu hay phương pháp % trên doanh thu.

giam-thue-vat-xuong-8%

Chính phủ cũng giao các Bộ, ngành chức năng và UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan liên quan hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, trong đó tập trung các giải pháp ổn định cung cầu hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng giảm thuế để giữ bình ổn mặt bằng giá cả thị trường (giá chưa có thuế) từ ngày 1.2 đến hết năm 2022. Điều này giúp người tiêu dùng thực sự được hưởng lợi từ việc giảm thuế VAT.

Ngoài chính sách giảm VAT, Nghị định 15 cũng cho phép tính khoản chi ủng hộ, tài trợ phòng chống dịch Covid-19 vào chi phí được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2022.

Nghị định này được áp dụng kể từ ngày 1-2 đến hết ngày 31-12-2022, áp dụng cho kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2022.

The Bộ tài chính, dự kiến khi thực hiện Nghị định số 15 sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước năm 2022 khoảng 51.400 tỉ đồng. Trong đó, 49.400 tỉ đồng từ chính sách giảm thuế VAT và 2.000 tỉ đồng từ chính sách khấu trừ chi phí tài trợ, ủng hộ phòng, chống Covid-19 khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Số tiền thuế được hỗ trợ này sẽ góp phần giúp doanh nghiệp, tổ chức và người dân vượt qua khó khăn do tác động của dịch Covid-19. Qua đó, có thể tiếp tục hoạt động, đóng góp vào kết quả khôi phục lại nền kinh tế của đất nước sau dịch bệnh và góp phần thực hiện an sinh xã hội.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link