Từ 1/7/2024: Người dân đi xe máy không cần có Bảo hiểm xe máy bắt buộc, cũng chẳng lo CSGT xử phạt đúng không?

( PHUNUTODAY ) - Gần đây nhiều thông tin đưa ra về việc sẽ bãi bỏ Bảo hiểm xe máy bắt buộc vậy thực hư thông tin này như thế nào hãy cùng tìm hiểu nhé!

Người dân đề xuất bãi bỏ BH xe máy bắt buộc vì thủ tục nhận quá phức tạp 

Liên quan đến vấn đề bảo hiểm xe máy, thời gian qua truyền thông báo chí đã có nhiều bài viết ghi nhận ý kiến của người dân. Nhiều người bày tỏ quan điểm rằng, bảo hiểm xe máy nên để hình thức tự nguyện, không nên bắt buộc người dân. Bởi vậy, không nên bắt buộc người dân phải tham gia.

Trước những ý kiến này, trao đổi với truyền thông ông Nguyễn Quang Huyền - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính cho rằng, hiện nay bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy được quy định tại 3 luật: Bộ luật Dân sự, Luật Giao thông đường bộ và Luật Kinh doanh bảo hiểm. “Chúng ta cần có thời gian xem xét, đánh giá Nghị định thực thi đến đâu. Đến khi nào, đa số người dân cho rằng cần phải chuyển từ bắt buộc sang tự nguyện, khi đó, chúng ta xem xét đánh giá, đề xuất cho phù hợp”.

Trước những phản hồi của đại diện Bộ Tài chính, khi được hỏi quan điểm, người dân cho rằng cơ quan quản lý nên có đề xuất bỏ ngay quy định bảo hiểm xe máy bắt buộc, thay vì cần thêm thời gian để xem xét, đánh giá.

Chị Trần Thu Trang (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng, việc sớm bỏ quy định mua bảo hiểm bắt buộc với xe máy là cần thiết.

Từ 1-7 sẽ bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc đúng không?

Từ 1-7 sẽ bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc đúng không?

Những lý do đưa ra đề xuất này, theo chị Trang là: Thủ tục bồi thường phức tạp, gây khó khăn cho người thụ hưởng, đa số những chủ phương tiện mua bảo hiểm chỉ để đối phó với lực lượng chức năng. Hơn nữa, bảo hiểm xe máy là bảo hiểm trách nhiệm dân sự, vì thế nên để người dân tự nguyện tham gia thay vì bắt buộc như hiện nay.

Nhiều người dân đều mong muốn bãi bỏ Bảo Hiểm xe máy như nicknam Hoanglong123 đã bình luận rằng: "Tôi hoàn toàn nhất trí chuyển từ bảo hiểm xe máy bắt buộc sang bảo hiểm xe máy tự nguyện. Việc này sẽ giúp các đơn vị bảo hiểm nâng cao chất lượng phục vụ, để người dân sẵn sàng tham gia, chứ không phải mua bảo hiểm để tránh bị phạt hành chính như hiện nay".

Bên cạnh đó, do thủ tục nhận bảo hiểm xe máy là người bị tai nạn được nhận chứ không phải chủ xe mua bảo hiểm xe máy được nhận bồi thường. Chính việc này càng khiến cho việc nhận bảo hiểm xe máy càng trở nên khó khăn hơn.

Đề xuất bãi bỏ BH xe máy bắt buộc

Đề xuất bãi bỏ BH xe máy bắt buộc

Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có thông tin chính thức về việc bãi bỏ BH xe máy bởi vậy, người dân khi đi xe máy không tham gia bảo hiểm sẽ vẫn bị xử phạt như quy định.

Mức phạt khi đi xe máy không có bảo hiểm bắt buộc là bao nhiêu

Theo điểm a, khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định:

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bảo hiểm xe máy) còn hiệu lực thì bị phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link