Từ 1/5/2024: Vợ chồng, anh em đi xe của nhau không "sang tên" có bị CSGT xử phạt từ 6-8 triệu đồng?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người dân quan tâm việc vợ chồng đi xe của nhau không sang tên liệu có bị xử phạt lỗi xe không chính chủ hay không. Để biết chi tiết mời tham khảo bài viết dưới đây:

Xe chính chủ là gì?

Xe chính chủ là khi người dân điều khiển xe và trên giấy đăng ký xe mang tên họ của mình thì đó chính là xe chính chủ. Còn khi người dân điều khiển phương tiện nhưng Giấy đăng ký xe không phải tên họ chính chủ sở hữu của mình thì đều là xe không chỉnh chủ. Việc đi xe không chính chủ có bị xử phạt không là câu hỏi được nhiều người dân quan tâm và để giải đáp thắc mắc này hãy tham khảo chi tiết bài viết dưới đây.

Vợ/chồng đi xe của nhau mà không thực hiện việc sang tên thì có bị phạt không?

Căn cứ tại điểm điểm a khoản 4 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô không làm thủ tục đăng ký sang tên xe bị xử phạt vi phạm hành chính.

Đồng thời tại Điều 6 Thông tư 58/2020-TT-BCA quy định:

Theo luật chính chủ thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe thì tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục cấp đăng ký, biển số." Như vậy, căn cứ quy định nêu trên đối với các trường hợp khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản mà không làm thủ tục sang tên theo quy định mới bị xử phạt.

Đi xe không chính chủ có bị xử phạt hành chính

Đi xe không chính chủ có bị xử phạt hành chính

Còn trong trường hợp vợ chồng, người thân, anh em, cha mẹ con cái mượn xe của nhau đi trong thời gian ngắn sẽ không bị xử phạt theo luật chính chủ vì tội không sang tên.

Còn trong trường hợp vợ chồng chuyển nhượng hoàn toàn xe cho nhau thì nên tiến hành sang tên đổi chủ theo quy định để tránh những rắc rối về sau. 

Không làm thủ tục sang tên xe máy bị xử phạt như thế nào?

Căn cứ theo điểm a khoản 4 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

- Tiến hành phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với cá nhân, từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Vợ chồng đi xe của nhau không sang tên có bị xử phạt hành chính

Vợ chồng đi xe của nhau không sang tên có bị xử phạt hành chính

- Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô....”Như vậy, mức xử phạt với lỗi không thực hiện sang tên xe đã được quy định rất rõ, việc xử phạt áp dụng đối với cả chủ phương tiện là cá nhân hoặc tổ chức.

- Mức phạt dao động từ 600.000 đồng đến 800.000 đối với chủ phương tiện xe là cá nhân và từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đối với chủ phương tiện xe là tổ chức.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link