Từ bỏ "quyền lực" để dạy con

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều khi cha mẹ nên lùi về "tuyến sau", từ bỏ một số "quyền lực" để giúp trẻ có cơ hội thể hiện mình. Hãy để trẻ tự cảm nhận cuộc sống theo cách riêng của mình, bạn sẽ thấy con bạn có thể làm được nhiều điều kỳ diệu.

1. Dạy trẻ tìm thấy niềm vui khi thấy người khác hạnh phúc

Hãy dạy con cách cảm thông và chia sẻ với người khác. Bình thường khi có sinh nhật một thành viên trong nhà thì, những đứa trẻ còn lại cũng hay được nhận quà. Không ai nỡ lòng nhìn thấy những đứa con khác của mình cảm thấy bị bỏ rơi, bị "ra rìa" và không được yêu thương.

dạy con

Tuy nhiên, bạn nên kìm chế để duy trì sự công bằng trong tình huống này. Hãy tận dụng cơ hội này để giúp con hiểu được niềm vui và niềm hạnh phúc trong lễ sinh nhật, những khoảnh khắc hạnh phúc, hay những lúc thành công… của người khác. Con bạn sẽ học được cách tự hài lòng với những gì mình có.

2. Hãy cho phép con được tức giận

Cha mẹ luôn muốn con được hạnh phúc nên thường cố gắng giúp con thoát ra khỏi những cảm xúc không mấy hạnh phúc. Nhưng việc để cho trẻ tự trải nghiệm cảm xúc của mình và hài hòa được chuyện gì đang xảy ra trong đầu và trong tim của mình sẽ giúp trẻ nhận vấn đề đó là gì. Rằng sự việc đang xảy ra như thế nào và làm thế nào để việc đó không xảy ra.

Không phải lúc nào trẻ cũng muốn được chỉ dạy cách suy nghĩ. Thỉnh thoảng chúng cũng muốn tự mình giải quyết cảm xúc của mình. Cha mẹ hãy cho con được tự trải nghiệm điều đó.

3. Hãy để trẻ tự giải quyết những vấn đề riêng của mình

Vì muốn tránh cho con gặp phải rắc rối, nên cha mẹ thường hay chìa tay giúp đỡ trẻ. Tuy nhiên hãy để trẻ tự cảm nhận những vấn đề mà mình đang gặp phải. Ban đầu, trẻ có thể học theo bố mẹ cách làm nhưng cách tốt nhất là thỉnh thoảng hãy để trẻ tự làm mọi việc .

Dù điều này có thể gây ra sự tức giận, bực bội, khóc lóc, giận dữ, thậm chí cố gắng trong tuyệt vọng để có được thứ gì đó. Tuy nhiên một khi trẻ tự làm được, trẻ sẽ cảm thấy tự hào vì tự mình đang giải quyết được những việc mà trước đây trong suy nghĩ của chúng chỉ có bố mẹ mới là những người có thể làm một cách hoàn hảo.

4. Hãy cho trẻ tự do sáng tạo

dạy con

Hãy để cho trẻ tự lên kế hoạch cho ngày nghỉ của mình. Có thể điều này không trùng với những mongmuoosn của bạn. Nhưng đôi khi hãy suy nghĩ và để cho trẻ tự mình giải trí theo cách của chúng. Bạn có thể sẽ ngạc nhiên về những gì trẻ làm được khi trẻ được cho cơ hội để làm những việc đó. Quan trọng hơn, trẻ sẽ có cơ hội để nhìn thấy những thành quả sáng tạo mà mình đã tự làm được và hào hứng với những kế hoạch của mình.

5. Cho trẻ có cơ hội hòa mình với thiên nhiên

Ngày nay trẻ thường được dễ dàng chơi cùng với những thiết bị công nghệ thay vì được chơi ở ngoài trời. Chúng ta đang quá quan tâm đến thế giới ảo với rất nhiều công nghệ hiện đại nên chúng ta cũng dễ dàng cho trẻ chơi với những thiết bị này thay vì được vui chơi cùng nhau.

Hãy đưa trẻ đi chơi công viên, chơi xích đu, cầu trượt, vận động, chơi các hoạt động tưởng tượng và, "thưởng thức" những giây phút bên những chiếc xích đu đã lỗi thời … đó là những niềm hạnh phúc mà không một thiết bị công nghệ nào có thể mang lại được.

6. Hãy là tấm gương tích cực để trẻ học theo

Trẻ luôn cố gắng bắt chước bố mẹ. Vì thế hãy cố gắng làm một tấm gương tích cực để trẻ học hỏi theo. Thật dễ để nói với trẻ những gì chúng nên làm và chúng nên làm như thế nào. Tuy nhiên sẽ hiệu quả hơn nếu bạn mô hình hóa những hành động này. Hãy để cho trẻ thấy cách bạn chọn trang phục cho Halloween, chỉ cho con thấy bạn thích trượt tuyết như thế nào, cách bạn cố gắng thử những thức ăn mới ra sao và xin lỗi khi bạn mắc lỗi… Những lời nói được minh họa bằng hành động một cách tích cực và hiệu quả sẽ khuyến khích trẻ làm theo.

7. Hãy tôn trọng trẻ

Trẻ con cũng rất cần được tôn trọng. Việc tôn trọng trẻ sẽ giúp trẻ cảm thấy mình có giá trị hơn, được bố mẹ lắng nghe và quan tâm hơn. Hãy nhìn vào mắt trẻ khi nói chuyện mỗi khi nói chuyện cùng với trẻ. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn