Tử cung khỏe mạnh giúp trì hoãn lão hóa, luôn tươi trẻ, sống thọ: Cần làm 7 việc để bảo vệ tử cung

( PHUNUTODAY ) - Nếu phụ nữ muốn duy trì hàm lượng estrogen cao trong cơ thể, trì hoãn sự lão hóa, luôn tươi trẻ và sống thọ thì cần "bảo dưỡng" tử cung.

Tử cung là cơ quan đặc biệt của phụ nữ, không chỉ là nơi để phụ nữ sinh con mà còn có nhiều chức năng trong việc duy trì sức khỏe phụ nữ, bảo vệ phụ nữ khỏi nhiều bệnh tật và trì hoãn sự lão hóa.

Một khi phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh, quá trình lão hóa diễn ra nhanh chóng, đó là do lượng estrogen ở phụ nữ mãn kinh giảm mạnh. Một trong những bí quyết để nhiều chị em luôn trẻ đẹp chính là duy trì lượng estrogen đầy đủ trong cơ thể. Vì vậy, nếu phụ nữ muốn duy trì hàm lượng estrogen cao trong cơ thể, trì hoãn sự lão hóa, luôn tươi trẻ và sống thọ thì việc bảo dưỡng tử cung là vô cùng cần thiết.

20191016_041326_939592_phong-benh-co-tu-cu.max-1800x1800

Vì vậy, làm thế nào để bảo vệ sức khỏe tử cung?

Đảm bảo dinh dưỡng cân bằng

Những loại đồ ăn nhanh chứa nhiều chất béo, đường… cần hạn chế khỏi thực đơn do chúng là nguyên nhân làm chuyển hướng từ tính của vi khuẩn trong âm đạo. Lúc này, chúng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại sinh sôi. Hơn nữa, việc thực hiện một chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp ngăn ngừa sự phát triển của các loại nấm men gây hại cơ thể và vùng kín.

Nên uống nhiều nước, ăn nhiều rau quả tươi, bổ sung vitamin, canxi, sắt, kẽm và các nguyên tố vi lượng, khoáng chất khác. Đảm bảo dinh dưỡng cân bằng có thể làm giảm rối loạn nội tiết, giảm tình trạng kinh nguyệt không đều, đồng thời giảm tổn thương cho tử cung.

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Chị em nên chú ý vấn đề này nhiều hơn. Dù có bận rộn đi chăng nữa thì chị em phụ nữ cũng nên tắm rửa và vệ sinh vùng kín bằng nước ấm ít nhất 1 lần mỗi ngày. Việc làm này có tác dụng loại bỏ những chất bẩn, vi sinh vật bám vào vùng kín.

Ngoài ra, việc vệ sinh vùng kín cũng cần được thực hiện sau khi bạn đi vệ sinh. Hãy sử dụng loại giấy sạch, mềm, không gây kích ứng để lau sạch vùng kín sau mỗi lần đi vệ sinh.

Chị em nên chọn những loại quần lót khô, không gây kích ứng cơ quan sinh dục. Đồng thời cần phải thoáng mát, không quá chật chội. Những loại quần bó sát, nóng ẩm làm tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng kín, gây hại tử cung.

Giữ ấm tử cung

Tử cung sợ lạnh, vì vậy cần phải giữ ấm cơ thể từ trong ra ngoài để nuôi dưỡng tử cung. Chị em phụ nữ ăn ít thức ăn sống và lạnh, đặc biệt là vào mùa hè, việc này không chỉ gây hại cho dạ dày và còn có thể khiến tử cung bị lạnh. Nếu bạn ăn quá nhiều đồ lạnh, tử cung bị ảnh hưởng, gây đau bụng kinh, chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Không mặc quần áo hở rốn và eo lưng bất kể thời tiết. Gió lạnh và sự ẩm ướt có thể xâm nhập vào cơ thể qua vùng rốn, lưng eo để đến tử cung, gây hại tử cung. Trong thời gian hành kinh, bạn có thể dùng bình nước nóng để làm ấm bụng dưới và ngâm chân bằng nước nóng mỗi tối.

Tránh phá thai

Tử cung là nơi sinh ra sự sống mới, mỗi lần mang thai sẽ khiến tử cung bị tổn thương, đặc biệt là phẫu thuật phá thai sẽ khiến tử cung bị tổn thương nhiều hơn. Vì vậy, muốn tử cung tốt thì nên thực hiện "kế hoạch hóa gia đình", khi quyết định sinh con thì nên chuẩn bị mang thai, ngoài việc "sinh đẻ có kế hoạch" cần thực hiện các biện pháp tránh thai để tránh tử cung bị tổn thương do phẫu thuật phá thai gây ra.

Duy trì tâm trạng vui vẻ

Tâm trạng bất ổn dễ làm tổn thương gan, có thể dẫn đến mất cân bằng âm dương trong cơ thể và sinh ra u xơ tử cung, đôi khi còn gây ra các chứng như kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh, rất bất lợi cho sức khỏe của tử cung. Vì vậy, phụ nữ thường xuyên phải chú ý đến việc điều tiết cảm xúc và duy trì tâm trạng vui vẻ. Tâm trạng tốt rất có lợi cho sức khỏe và cũng có thể trì hoãn quá trình lão hóa.

Khám sức khỏe phụ khoa định kỳ

Tử cung là cơ quan không có cảm giác đau nên rất nhiều bệnh về tử cung rất khó phát hiện trong giai đoạn đầu. Khi xuất hiện những cơn đau rõ ràng có nghĩa là bệnh đã ở mức rất nghiêm trọng và những tổn thương ở tử cung cũng rất rõ ràng. Vì vậy, việc khám phụ khoa định kỳ là rất quan trọng, đối với các bệnh như u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung, buồng trứng đa nang ngày càng phổ biến hiện nay nếu được phát hiện và điều trị sớm sẽ giảm được tác hại đến tử cung.

Những thực phẩm tốt cho tử cung

Cà rốt

Cà rốt giàu beta-carotene, một dưỡng chất khi được tiêu hóa trong cơ thể sẽ được chuyển hóa thành vitamin A. Đây là một loại vitamin cần thiết cho các mô trong cơ thể, đặc biệt là giúp hồi phục các mô bị tổn thương. Vitamin A cũng là dưỡng chất không thể thiếu cho một tử cung khỏe mạnh, nhất là đối với những phụ nữ đang gặp vấn đề như u xơ tử cung. Theo các chuyên gia, ăn cà rốt thường xuyên còn giúp giảm nguy cơ ung thử cổ tử cung.

Trà xanh

Trà xanh chứa rất nhiều chất chống oxy hóa. Các chuyên gia về thảo mộc bật mí rằng, việc uống trà xanh đều đặn trong 8 tuần sẽ giúp giảm u xơ tử cung. Các chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây thoái hóa và gây bệnh. Do đó, bạn có thể thoải mái nhâm nhi trà xanh mỗi ngày để đạt được mục tiêu khỏe – đẹp của mình.

Cam – chanh

Là một trong những nguồn vitamin C hàng đầu trong tự nhiên, cam và chanh là một bộ đôi không thể thiếu cho sức khỏe. Để bảo vệ tử cung chống lại nguy cơ nhiễm trùng, viêm và tổn thương do vi sinh vật xâm nhập, bạn nên tăng cường sức đề kháng cho cơ quan này bằng cách bổ sung vitamin C thông qua một ly nước chanh ấm hoặc một ly nước cam mỗi ngày. Trong vỏ cam, chanh cũng chứa bioflavonoids, chất chống oxy hóa cần thiết để thúc đẩy hoạt động của vitamin C trong cơ thể.

Các loại cá nước lạnh

Những loại cá như cá thu, cá hồi chứa rất nhiều axít béo omega-3. Loại axít béo này có vai trò giảm sản xuất các prostaglandin, chất hoạt động như hormone gây co thắt tử cung. Omega-3 và những người “anh em” như omega-6, omega-9 cũng tăng sức khỏe của tử cung bằng cách thúc đẩy sự gia tăng lưu lượng máu đến cơ quan này.

TAGS:tử cung
Theo:  khoevadep.com.vn copy link