Từ năm 2023 trở đi: Người dân tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục được quyền lợi đặc biệt, cao chưa từng có

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định từ 1/7/2023 người dân khi tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục sẽ được hưởng những quyền lợi mới sau:

Thẻ BHYT là gì? 

Thẻ BHYT là loại hình bảo hiểm được cơ quan có thẩm quyền của nhà nước ban hành. Người dân khi tham gia BHYT sẽ được hộ trợ tiền chi phí khám chữa bệnh khi tai nạn, ốm đau. Nhờ đó, sẽ giảm tải những áp lực về kinh tế khi không may sức lao động suy giảm. Đặc biệt, bắt đầu từ 1/7/2023 những người dân khi tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục sẽ được hưởng mức quyền lợi mới khi lương cơ sở tăng lên 1.8 triệu/tháng. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Thời hạn tham gia BHYT 5 năm liên tục được tính như thế nào?

Nếu như chúng ta để ý sẽ thẩy rằng trong bất kỳ một tờ thẻ BHYT nào cũng đều có dòng chữ in ghi thời điểm 5 năm liên tục. Điều này đồng nghĩa với việc nếu như người dân khi tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục sẽ được hưởng những quyền lợi đặc biệt hơn. Chính vì vậy, ai cũng cần phài lưu ý tới tính liên tục khi tham gia BHYT của mình. Như vậy, nếu như người dân tham gia đủ 5 năm liên tục thì bạn sẽ được hưởng những quyền lợi gì hãy cùng tìm hiểu nhé!

Empty

Bắt đầu từ 1/7/2023 mức lương cơ sở tăng nên việc thực hiện thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT khi áp dụng mức lương cơ sở mới (1,8 triệu đồng) từ ngày 1/7/2023. Vì vậy, mức hưởng của thẻ BHYT cũng tăng lên đáng kể và người dân cũng sẽ được hưởng những quyền lợi đặc biệt hơn.

Thêm quyền lợi của thẻ BHYT khi tham gia đủ 5 năm liên tục

Theo đó, người có thẻ BHYT đi khám, chữa bệnh đúng quy định, có tổng chi phí một lần khám, chữa bệnh thấp hơn 270.000 đồng (tương đương 15% mức lương cơ sở) thì không phải thực hiện cùng chi trả.

Thứ 2, mức chi trả tối đa cho một lần sử dụng dịch vụ cao, chi phí lớn của một số đối tượng theo quy định là 81 triệu đồng (tương đương 45 tháng lương cơ sở).

Thứ 3, mức cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở là 10.800.000 đồng.

Nếu người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn mức trên sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT.

Theo hướng dẫn của BHXH TPHCM, các quy định trên được thực hiện từ ngày 1/7/2023, kể cả trường hợp người tham gia BHYT vào viện trước ngày 1/7 nhưng ra viện từ ngày 1/7/2023

tham gia bhyt 5 nam duoc huong quyen loi gi

Quyền lợi khi tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục

Căn cứ theo Điểm c, Khoản 1, Điều 22 Luật BHYT sửa đổi bổ sung 2014 thì người tham gia BHYT sẽ được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi đã đóng BHYT đủ 05 năm liên tục và có "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm".

Để hiểu được "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm" là gì? Người tham gia nên hiểu về nguyên tắc "cùng chi trả tiền khám chữa bệnh". Có nghĩa là BHXH sẽ tiến hành chi trả một phần và người khám chữa bệnh cũng sẽ phải chi trả một phần.

Như vậy, để được cấp "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm" người khám chữa bệnh cần phải thỏa mãn 2 điều kiện:

- Đã tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên.

- Có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (mức lương cơ sở hiện tại là 1.800.000 đồng/tháng).

Lưu ý: khi đã được cấp "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm" thì người tham gia BHYT sẽ không phải tiếp tục áp dụng cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh đến hết năm dương lịch.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link