Từ nay trở đi: 5 trường hợp này bị thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu, ai cũng nên biết sớm

( PHUNUTODAY ) - Hộ chiếu là giấy tờ quan trọng chỉ cấp cho người có quốc tịch Việt Nam, hoặc đi công tác tại Việt Nam. Theo quy định 5 trường hợp dưới đây bị thu hồi, hủy giá trị sử dụng của hộ chiếu.

Hố chiếu là gì?

Hộ chiếu là một loại giấy tờ tùy thân vô cùng quan trọng chỉ cấp cho những người là công dân Việt Nam. Hộ chiếu có giá trị trong việc xuất nhập cảnh giúp xác định danh tính, tên tuổi quê quán của một người. Tuy nhiên, có 4 trường hợp dưới đây hộ chiếu sẽ bị thu hồi, không có giá trị sử dụng trong thời gian tới.

Những trường hợp bị thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu?

Theo Điều 27 Luật Xuất cảnh nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 có quy định về các trường hợp thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu như sau:

- Hủy giá trị sử dụng hộ chiếu còn thời hạn bị mất

- Thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu của người được thôi quốc tịch, bị tước quốc tịch Việt Nam, bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam.

- Thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ còn thời hạn đối với trường hợp không còn thuộc đối tượng được sử dụng.

- Thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu đã cấp cho người thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 21 Luật Xuất cảnh nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019.

- Trường hợp hộ chiếu hết giá trị sử dụng mà không đi đổi lại hộ chiếu mới cũng hết giá trị sử dụng

Như vậy, việc thu hồi, hủy giá trị sử dụng hộ chiếu phổ thông sẽ được thực hiện nếu thuộc các trường hợp nêu trên.

5 truong hop ho chieu bi thu hoi het gia tri su dung

Việc hủy giá trị sử dụng hộ chiếu phổ thông được quy định như thế nào?

Căn cứ Khoản 2 Điều 28 Luật Xuất cảnh nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 có quy định về việc hủy giá trị sử dụng của hộ chiếu phổ thông như sau:

- Trong thời hạn 48 giờ kể từ khi phát hiện hộ chiếu phổ thông bị mất, người bị mất hộ chiếu trực tiếp nộp hoặc gửi đơn báo mất theo mẫu cho Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh nơi thuận lợi, cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu hoặc cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nơi thuận lợi. Trường hợp vì lý do bất khả kháng, thời hạn nộp hoặc gửi đơn báo mất có thể dài hơn nhưng trong đơn phải giải thích cụ thể về lý do bất khả kháng;

- Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ khi nhận được đơn báo mất hộ chiếu phổ thông, cơ quan tiếp nhận có trách nhiệm thông báo theo mẫu cho Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an và người gửi đơn. Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo, Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an thực hiện hủy giá trị sử dụng hộ chiếu.

ho chieu 1

Như vậy, việc hủy giá trị sử dụng hộ chiếu phổ thông sẽ được thực hiện theo quy định nêu trên.

Từ những căn cứ nêu trên, việc thu hồi, hủy giá trị sử dụng của hộ chiếu chỉ xảy ra trong các trường hợp theo luật định và nếu trường hợp hộ chiếu phổ thông đã bị hủy giá trị sử dụng do bị mất ở trong nước, sau khi tìm lại được còn nguyên vẹn và có thị thực do nước ngoài cấp còn thời hạn thì được xem xét khôi phục.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link