Từ ngày 15/8, 1 đối tượng duy nhất không được đăng ký xe, nộp hồ sơ cũng bị trả về: Người dân phải biết

( PHUNUTODAY ) - Thông tư 24/2023/TT-BCA được Bộ Công an chỉ rõ đối tượng duy nhất không được đăng ký xe, có nộp hồ sơ cũng bị trả về từ 15/8, người dân phải lưu ý.

Thông tư 24/2023/TT-BCA được Bộ Công an ban hành, chính thức có hiệu lực vào ngày 15/8/2023 trong đó có nhiều nội dung mới. Đặc biệt, thông tư chỉ rõ đối tượng duy nhất không được đăng ký xe, có nộp hồ sơ cũng bị trả về từ 15/8, người dân phải lưu ý.

Đối tượng sẽ không được phép đăng ký xe mới

Ngày 1/7/2023, Thông tư 24/2023/TT-BCA được Bộ Công an ban hành. Trong đó quy định về việc cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới. Khoản 15 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA có nêu rõ về việc các cá nhân, tổ chức không chấp hành quyết định xử phạt.

Theo đó, Tổ chức, cá nhân vi phạm trật tự, an toàn giao thông nhưng không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông sẽ không được giải quyết đăng ký xe. Tổ chức, cá nhân đó phải chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông mới được đăng ký xe theo quy định tại Thông tư 24/2023/TT-BCA. Hồ sơ đăng ký xe dù có nộp cũng sẽ không được giải quyết. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15/8/2023.

doi-tuong-khong-duoc-dl-xe=moi-1

Chia sẻ về quy định trên, lãnh đạo đội một CSGT ở TP.HCM cho biết, hiện nay có nhiều trường hợp người vi phạm bị CSGT lập biên bản xử phạt nhưng sau đó đã bỏ luôn xe hoặc bằng lái để không phải đóng phạt. Nhiều nhất là những trườnng hợp vi phạm nồng độ cồn. Quy định mới về việc chưa giải quyết đăng ký xe với người không nộp phạt sẽ phần nào hạn chế được những trường hợp trên. Bên cạnh đó, theo vị lãnh đạo này, chuyện bảo quản xe vi phạm, bằng lái xe trong thời gian chờ thanh lý cũng khá tốn kém.

Quy định thủ tục đăng ký xe lần đầu theo Thông tư 24

Cụ thể tại Điều 12 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định thủ tục đăng ký xe lần đầu như sau:

- Tổ chức, cá nhân đăng ký xe thực hiện quy định tại Điều 9 Thông tư 24/2023/TT-BCA:

+ Chủ xe đăng nhập cổng dịch vụ công và có trách nhiệm kê khai đầy đủ các nội dung quy định trong giấy khai đăng ký xe, ký số hoặc ký, ghi rõ họ, tên, đóng dấu (nếu là cơ quan, tổ chức).

+ Sau khi kê khai thành công, chủ xe nhận mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến, lịch hẹn giải quyết hồ sơ do cổng dịch vụ công thông báo qua tin nhắn điện thoại hoặc qua địa chỉ thư điện tử để làm thủ tục đăng ký xe; cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục đăng ký xe theo quy định; trường hợp không thực hiện được trên cổng dịch vụ công thì chủ xe kê khai giấy khai đăng ký xe trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe.

- Đưa xe đến cơ quan đăng ký xe và nộp các giấy tờ quy định tại Điều 10, Điều 11 Thông tư 24/2023/TT-BCA.

- Sau khi cán bộ đăng ký xe kiểm tra hồ sơ xe, thực tế xe bảo đảm hợp lệ thì được cấp biển số theo quy định sau:

+ Cấp biển số mới đối với trường hợp chủ xe chưa được cấp biển số định danh hoặc đã có biển số định danh nhưng đang đăng ký cho xe khác;

+ Cấp lại theo số biển số định danh đối với trường hợp biển số định danh đó đã được thu hồi.

Trường hợp xe, hồ sơ xe không bảo đảm đúng quy định thì bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo hướng dẫn của cán bộ đăng ký xe tại phiếu hướng dẫn hồ sơ.

doi-tuong-khong-duoc-dl-xe=moi-2

- Nhận giấy hẹn trả kết quả, nộp lệ phí đăng ký xe và nhận biển số xe (trường hợp được cấp biển số theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 12 Thông tư 24/2023/TT-BCA); trường hợp chủ xe có nhu cầu nhận trả kết quả đăng ký xe qua dịch vụ bưu chính công ích thì đăng ký với đơn vị dịch vụ bưu chính công ích.

- Nhận chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (trường hợp được cấp biển số theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 12 Thông tư 24/2023/TT-BCA) tại cơ quan đăng ký xe hoặc từ đơn vị dịch vụ bưu chính công ích.

- Hồ sơ đăng ký xe lần đầu

Căn cứ theo Điều 8 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định hồ sơ đăng ký xe lần đầu gồm:

+ Giấy khai đăng ký xe.

+ Giấy tờ của chủ xe.

+ Giấy tờ của xe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link