Từ tháng 12/2024: Thêm 2 đối tướng được cấp thể BHYT miễn phí và hưởng 100% tiền khám chữa bệnh, đó là ai?

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định mới từ tháng 12/2024 có thêm 2 đối tượng này được nhận BHYT miễn phí và tăng mức hưởng lên 100%, người dân nên biết sớm.

BHYT là gì? 

BHYT chính là hình thức bảo hiểm do cơ quan có thẩm quyền của nhà nước ban hành. Người dân khi tham gia BHYT sẽ được hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh, chi phí thăm khám khi đi khám bệnh đúng tuyến. Việc làm này sẽ giảm tải rất nhiều áp lực cho người dân khi đau ốm. Theo quy định mới thì từ tháng 12/2024 sẽ thêm 2 đối tượng được nhận thẻ BHYT miễn phí và 2 đối tượng được hưởng 100% khi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT.

Thêm đối tượng được cấp thẻ BHYT miễn phí

Nghị định 75 bổ sung thêm đối tượng mới thuộc nhóm tham gia BHYT do ngân sách nhà nước đóng đó là người dân các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ hiện đang thường trú tại các xã an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đã được cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú mà không thuộc đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 12 Luật BHYT.

2 doi tuong duoc nhan bhyt mien phi

Nghị định 75 cũng sửa đổi quy định về 2 đối tượng sau:

- Người thuộc diện hưởng trợ cấp, trợ giúp xã hội hằng tháng theo quy định của pháp luật về người cao tuổi, người khuyết tật và trợ giúp xã hội.

- Người thuộc hộ gia đình nghèo theo chuẩn hộ nghèo giai đoạn 2022 - 2025 quy định tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP và các văn bản khác của cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế.

Thêm đối tượng được hưởng BHYT 100%

- Thêm 2 đối tượng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh:

Người tham gia kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc.

the-bhyt-moi-1

Người dân các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đang thường trú tại các xã an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đã được cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú mà không thuộc đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link