Tưới 4 loại nước "độc dược" này chẳng khác nào tra tấn cây: 2 - 3 ngày là cây thối rễ, tàn lụi

( PHUNUTODAY ) - Muốn cây sinh trưởng tốt, bạn phải tránh 4 loại nước dưới đây nếu không chỉ sau ít ngày cây sẽ bị thối rễ và tàn lụi.

Nước là một phần rất quan trọng để duy trị sự sống và phát triển của cây. Tuy nhiên, nếu tưới không đúng cách thì cây không những không khoẻ mạnh, thậm chí thối rễ và chết. Muốn cây sinh trưởng tốt, bạn phải tránh 4 loại nước dưới đây.

1. Nước xà phòng, nước giặt quần áo

Một số người có thói quen tiết kiệm, sau khi giặt quần áo lấy nước đó để tưới vào cây trồng. Tuy nhiên, đó là hành động phản khoa học. Loại nước này chứa nhiều chất kiềm, có thể gây hại cho rễ cây, khi đó cây không hút được chất dinh dưỡng, lá bị vàng, hoa sẽ héo úa.

Ngoài ra, nước chứa chất kiềm làm đất bị nén chặt, rễ cây không có môi trường tốt để phát triển để duy trì sự sống cho cây.

tuoi-4-loai-nuoc-doc-duoc-nay-cho-cay-chang-khac-nao-tra-tan-2-3-ngay-la-cay-thoi-rua-tan-lui-1

Tuy nhiên, nếu cây đang bị sâu bệnh thì bạn có thể hoà tan 1 thìa bột giặt với 4 lít nước, xịt dung dịch này lên hoa và lá của cây 2 tuần một lần để diệt sâu bệnh. Chú ý, tỉ lệ phải tuân thủ tuyệt đối để không bị cháy lá và chỉ phun lúc trời mát.

2. Nước máy

Nước máy chúng ta hay sử dụng có chứa nhiều clo diệt khuẩn. Khi tưới cây bằng nước này dẫn đến tình trạng đất bị nén chặt, rễ cây không thở nổi, không phát triển để hấp thụ dinh dưỡng từ đất khiến ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây.

Cây ưa nước mưa. Tuy nhiên, nếu không có nước mưa để tưới, bạn có thể để nước máy ở không khí 1 đến 2 ngày để clo bay hơi rồi tưới cho cây.

3. Bia chưa pha loãng

tuoi-4-loai-nuoc-doc-duoc-nay-cho-cay-chang-khac-nao-tra-tan-2-3-ngay-la-cay-thoi-rua-tan-lui-2

Tưới Cây Bằng Bia là một phương pháp chăm sóc cây rất lạ đang được truyền tai trong giới sành về cây cảnh. 

Trong bia có chứa một lượng đường và tinh bột nhất định cùng với đó là nước chiếm đến 90%. Tuy nhiên nồng độ này vẫn rất cao so với nhu cầu của cây trồng nên bạn phải pha loãng ra mới tưới được cho cây. Sau khi Tưới Cây Bằng Bia các thành phần trong bia sẽ ngấm xuống lòng đất và chính đây là nguồn dưỡng chất cần thiết cho cây. Lúc này bia sẽ đóng vai trò là dạng phân bón sạch cho cây cối xanh tốt hơn mỗi ngày.

Tuy nhiên, nếu tưới thẳng ia vào cây thì lại phản tác dụng, có thể là cháy bộ rễ và khiến lá cây vàng úa. Bạn nên pha loãng với nước theo tỉ lệ 1:50.

4. Nước có nhiệt độ chênh lệch lớn

Vào mùa đông, nhiệt độ ngoài trời tương đối thấp, nếu bạn tưới nước ấm cho cây thì cây sẽ không thích nghi kịp, sẽ bị sốc nhiệt và gây ra nhiều vẫn đề khác nhau. Còn nếu vào mùa hè, nhiệt độ của chậu hoa tương đối cao, nếu bạn tưới nước lạnh vào chậu thì chẳng khác nào tra tấn. Lúc này bạn nên tưới cây vào buổi sáng hoặc chiều muộn mới tưới.

Cách tưới nước cho cây

tuoi-4-loai-nuoc-doc-duoc-nay-cho-cay-chang-khac-nao-tra-tan-2-3-ngay-la-cay-thoi-rua-tan-lui-5

Bạn hãy tưới nước một cách nhẹ nhàng để toàn bộ hệ thống rễ được làm ướt. Có thể lặp lại quá trình này nhiều lần để bộ rễ có thể ướt toàn bộ.

Tưới nước cho cây từ trên cao bằng cách sử dụng vòi phun mịn; điều này sẽ giúp ngăn đất bị cuốn trôi. Sử dụng nước mưa sẽ tốt hơn vì nó không chứa hóa chất bổ sung.  Ngoài ra, bạn có thể sử dụng hệ thống tưới nước tự động, nhưng chúng thường khá tốn kém đấy.

Việc tưới nước cho cây phụ thuộc vào một số yếu tố (như loài cây, kích thước cây, kích thước chậu, thời gian trong năm, hỗn hợp đất và khí hậu …). Nhưng nó sẽ không quá phức tạp. Điều quan trọng là bạn biết khi nào là thời điểm cây cần nước.

Theo:  xevathethao.vn copy link