Tuổi dậy thì của bé trai

( PHUNUTODAY ) - Tuổi dậy thì là giai đoạn con người có nhiều thay đổi về cơ thể cũng như tâm lý. Ở nam giới cũng sẽ trải qua những điều khác lạ mà chúng ta nên biết, nên tìm hiểu.

Tuổi dậy thì của bé trai

Tuổi dậy thì của bé trai bắt đầu là vào khoảng từ 9 – 14 tuổi. Quá trình dậy thì ở nam thường chậm hơn so với nữ, trung bình là 11,5 đến 12 tuổi và các hooc môn testosterone là nguyên nhân gây nên những thay đổi về cơ thể họ.

Quá trình dậy thì ở nam sẽ là muộn nếu diễn ra sau 14 tuổi, sẽ là sớm nếu xuất hiện trước 4 tuổi.

Dấu hiệu thay đổi về thể chất

Dấu hiệu tuổi dậy thì ở nam là kích thước tinh hoàn bắt đầu tăng lên. Sau khoảng 1 – 2 tháng, lông mu, lông nách xuất hiện. Lông mu thô, sẫm màu, cong lên, mọc cao lên vùng bụng, lông nách cũng thô và sẫm màu. Thời gian tiếp theo dương vậttinh hoàn càng phát triển; thân thể vạm vỡ, chắc nịch hơn; chiều cao phát triển một cách tối đa; bàn tay, bàn chân to thêm, cánh tay, cẳng chân và ngực phát triển nhanh.

tuoi-day-thi-cua-be-trai-1-phunutoday.vn

 

Thêm vào đó là những thay đổi về giọng nói. Giọng trở nên trầm hơn và vỡ tiếng. Cơ bắp lúc này cũng to hơn. Đặc biệt là giai đoạn xuất tinh bắt đầu xuất hiện.

Những thay đổi đó vẫn tiếp tục diễn ra, lông mu, tinh hoàndương vật đạt kích thước như ở người lớn; ngực và râu cũng phát triển. Tốc độ tăng trưởng cao nhất của bé trai thường là 14 tuổi.

Giai đoạn này, các bạn nam bắt đầu có mùi cơ thể, chất nhờn nhiều hơn dễ dẫn đến mụn trứng cá xuất hiện.

Những biến đổi tâm lý

Bước vào tuổi dậy thì, tâm lý nam giới cũng có rất nhiều thay đổi, không còn những tính cách trẻ con. Các bạn nam bắt đầu thể hiện cá tính của mình, có suy nghĩ độc lập hơn, thích giao du với bạn bè nhiều, muốn khẳng định cái tôi cá nhân.

tuoi-day-thi-cua-be-trai-2-phunutoday.vn

 

Tình cảm dành cho bạn khác giới bắt đầu xuất hiện, có khát vọng muốn bày tỏ, bộc lộ, thể hiện những cảm xúc và tình yêu của mình. Gia đoạn này tình cảm phát triển mạnh mẽ, họ muốn yêu và muốn được yêu.

Họ cũng trở nên tự tin hơn, thích khám phá những điều mới mẻ, muốn khẳng định tài năng, bản lĩnh của một người đàn ông. Đồng thời trí thông minh cũng được phát huy cao, hình thành lý tưởng sống và có mục đích, định hướng trong cuộc sống này.

Tuy nhiên, đây cũng là độ tuổi mà nam giới dễ bốc đồng, nhạy cảm, dễ nổi giậ và hành động theo cảm xúc. Đến tuổi dậy thì, các bạn nam sẽ ít chia sẻ với bố mẹ hơn, thích được ra ngoài để thể hiện cái tôi của chính mình, muốn sống trong một thế giới rộng lớn hơn, thích được bay nhảy, không muốn bó hẹp trong một không gian nào.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn