Tuổi dậy thì  của con gái

( PHUNUTODAY ) - Độ tuổi dậy thì của bé gái là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu độ tuổi dậy thì ở nữ và những biến đổi về tâm lý, thể chất trong từng giai đoạn cụ thể.

Tuổi dậy thì của con gái

Tìm hiểu về độ tuổi dậy thì của con gái giúp các bé chuẩn bị tâm lý trước những thay đổi về cơ thể mình, đồng thời giúp các bậc phụ huynh có hướng chăm sóc con tốt hơn trong giai đoạn có nhiều đổi thay.

Từ một đứa trẻ trở thành người lớn, quá trình dậy thì ở bé gái bắt đầu xuất hiện ở tuổi từ 8 – 13 tuổi.

tuoi-day-thi-cua-con-gai-1-phunutoday.vn

 

Đối với bé gái, quá trình dậy thì sớm là diễn ra trước 8 tuổi và là muộn nếu sau tuổi 13. Trung bình, quá trình này sẽ xuất hiện khi nữ được 10,5 tuổi.

Thay đổi về thể chất của bé gái ở tuổi dậy thì

Khoảng 10,5 tuổi, quá trình dậy thì bắt đầu diễn ra, cơ thể bắt đầu thay đổi từ dấu hiệu ngực phát triển to tròn hơn, núm vú cũng nhú to hơn, đồng thời màu sắc chuyển dần sang thẫm.

Sau 6 tháng, tức là lúc bé gái được tầm 11 tuổi, lông nách bắt đầu mọc, và rồi lông mu cũng dần xuất hiện. Từ lúc 11 tuổi đến 13 tuổi,  ngực tiếp tục lớn lên, đầy đặn và căng tròn hơn. Cơ quan sinh dục ngoài sẽ có kích thước tăng dần. thời kì kinh nguyệt sẽ bắt đầu xuất hiện từ khoảng 12,5 – 13 tuổi. Đây cũng là giai đoạn mà chiều cao của các cô gái tăng nhanh chóng.

tuoi-day-thi-cua-con-gai-2-phunutoday.vn

 

13,5 – 14,5 tuổi, trẻ có ngực, quầng vú và lông mu phát triển như người lớn. Cơ quan sinh dục trong cũng phát triển, âm đạo trở nên rộng, niêm mạc dày và có nhiều nếp nhăn, ống dẫn trứng dày lên.

Khoảng tầm 2 năm từ khi xuất hiện kinh nguyệt, bạn nữ sẽ hoàn thành quá trình dậy thì của mình, chính thức trở thành một thiếu nữ.

Tuy nhiên thời gian bắt đầu dậy thì và quá trình dậy thì ở mỗi bạn nữ cũng sẽ khác nhau do các yếu tố về di truyền, dinh dưỡng, sức khỏe, khí hậu…

Những thay đổi tâm lý tuổi dậy thì ở nữ

Bước vào tuổi dậy thì ở độ tuổi từ 8 – 13, các bạn nữ sẽ có nhiều thay đổi về mặt cảm xúc, tâm lý khi các bạn không còn là trẻ con mà vẫn chưa phải là người lớn.

Các bạn nữ sẽ có ý thức cá nhân hơn, muốn thể hiện mình trước mặt người khác, muốn sống độc lập và tự chủ, muốn được thừa nhận là người lớn.

Các bạn nữ cũng bắt đầu khát khao khám phá những điều mới mẻ, thích được giao du cùng bạn bè, ít cởi mở với bố mẹ hơn.

Tuy nhiên, những biến đổi về tâm lý cũng có những yếu tố tiêu cực như nhạy cảm, dễ xúc động, dễ bực tức. Suy nghĩ chưa đủ chín chắn và những bồng bột trong cảm xúc có thể khiến các bạn dễ mắc sai lầm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn