Tường nhà bị ẩm mốc đen xì hãy dùng cách đơn giản, tiết kiệm này chỉ 5 phút là sạch đẹp

( PHUNUTODAY ) - Tường bị ẩm mốc phải làm sao? đừng để chúng làm mất thẩm mỹ ngôi nhà bạn hãy xử lý theo cách đơn giản hiệu quả này!

tuong-nha-bi-am-moc-hay-xu-ly-theo-cach-don-gian-nay_1

Nguyên nhân khi tường bị ẩm mốc

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tường nhà bạn bị ẩm mốc. Để xử lý hiệu quả chúng trước tiên bạn cần nắm được đâu là nguyên nhân khiến tường bị thấm nước gây ẩm mốc đen xì.

- Tường nhà nằm trong vùng khí hậu ẩm ướt quanh năm.

- Hệ thống đường ống nước trong nhà bị rò rỉ.

- Quá trình tiến hành thi công, xây dựng nhà ẩu, trộn vữa hồ sai tỉ lệ.

- Sử dụng vật liệu xây dựng kém chất lượng.

- Nhà cũ đã sử dụng lâu năm nên khả năng chống thấm đã xuống cấp.

- Không sơn chống thấm cho căn nhà.

- Hộp kỹ thuật, đường ống nước thì nứt vỡ, rò rỉ.

Một số cách xử lý tường bị ẩm mốc đơn giản, hiệu quả:

1. Thuốc tẩy Javel

tuong-nha-bi-am-moc-hay-xu-ly-theo-cach-don-gian-nay_2

Đây được xem là biện pháp làm sạch tường hiệu quả và nhanh chóng. Nước Javen công dụng chính là tẩy trắng quần áo nhưng lại có tính diệt khuẩn cao. Sử dụng Javen tẩy nấm mốc bám lâu ngày trên tường giúp tường nhà sáng sạch.

Bạn hãy pha loãng dung dịch Javel theo tỷ lệ 1 lít nước tẩy cùng với 2 lít nước sạch để dùng cho 20 mét vuông tường. Dùng chổi quét sạch khu vực bị nấm mốc, sau đó bạn sử dụng dụng cụ lăn sơn nhúng vào hỗn hợp dung dịch và lăn trên mảng tường bị nấm mốc. Tiếp đến dùng bàn chải cọ sạch các vết mốc. Khi các vết mốc đã sạch bạn rửa lại tường bằng nước sạch rồi dùng quạt thổi lên tường, mở các cửa để mùi hóa chất bay ra ngoài nhanh chóng.

Lưu ý trong quá trình tẩy rửa, bạn nên đeo bao tay để tránh làm gây hại da tay nhé!

2. Chanh tươi

tuong-nha-bi-am-moc-hay-xu-ly-theo-cach-don-gian-nay_3

Chanh tươi chắc hẳn đã không còn xa lạ gì so với các bà nội trợ về tính năng tẩy rửa do có thành phần acid citric và mùi thơm dễ chịu. Hơn nữa còn là nguyên liệu tự nhiên an toàn cho sức khoẻ nên chanh thường được dùng làm các hoá chất tẩy sạch. Để làm sạch tường ẩm mốc bằng chanh tươi bạn hãy dùng nước sạch rửa qua mảng tường. Sau đó dùng chanh tươi chà xát lên vùng bị nấm mốc hoặc có thể bạn sử dụng nước cốt chanh thoa lên, rồi dùng bàn chải chà các vết nấm mốc.

Cuối cùng bạn dùng khăn sạch khô lau lại phần tường bị ướt là đã hoàn thành. Bức tường nhà bạn sẽ trở lại sạch đẹp như lúc ban đầu.

3. Giấm và baking soda

tuong-nha-bi-am-moc-hay-xu-ly-theo-cach-don-gian-nay_4

Giấm hay giấm trắng là loại nguyên liệu dễ dàng tìm thấy ở các gian bếp của mọi gia đình. Tương tự như chanh, giấm cũng có chất acid và tính tẩy rửa mạnh do đó có thể tẩy được nấm mốc trên tường nhà. Bạn hãy pha giấm vào nước theo tỉ lệ1:1 rồi đun sôi lên, cho vào một ít muối ăn sau đó dùng cây lăn sơn để lăn lên tường, các vết nấm mốc sẽ biến mất ngay.

Baking soda hay bột muối nở là một chất có nhiều công dụng có thể sử dụng như một chất tẩy rửa thông thường. Cách làm sạch tường nhà bị mốc bằng baking soda khá đơn giản, bạn chỉ cần hoà tan bột baking soda với nước theo tỷ lệ 1:5 rồi sau đó cũng dùng cây lăn sơn lăn lên các nơi tường có nấm mốc.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp giữa giấm và baking soda thành hỗn hợp đặc quánh sau đó dùng bàn chải, quệt một ít hỗn hợp này lên rồi chà mạnh vào vùng bị nấm mốc, khi đã chà sạch bạn hãy chờ 10 đến 15 phút rồi dùng nước sạch rửa lại và hong khô bức tường, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ đấy nhé.

4. Xà phòng và Oxy già

tuong-nha-bi-am-moc-hay-xu-ly-theo-cach-don-gian-nay_5

Cách này bạn chỉ nên sử dụng khi tình trạng tường bị mốc nhẹ sẽ mang lại hiệu quả cao. Bạn hãy dùng xà phòng pha loãng với nước theo tỷ lệ 1:3, lưu ý khi sử dụng xà phòng dạng bột bạn phải hòa tan hết xà phòng để tẩy rửa hiệu quả hơn. Sau đó, bạn dùng bàn chải thấm dung dịch rồi chà lên mảng tường bị nấm mốc rồi rửa sạch lại bằng nước.

Làm sạch tường nhà nấm mốc bằng oxy già khá đơn giản nhưng hiệu quả mang lại rất tuyệt vời. Bạn phải sử dụng dung dịch oxy già 3% nguyên chất, xịt lên các mảng bám nấm mốc. Sau đó, chờ khoảng 10 phút cho dung dịch oxy già thẩm thấu vào nấm mốc, rồi dùng khăn sạch lau khô đi, thật đơn giản để làm sạch bức tường phải không nào.

5. Cách làm sạch tường nhà bị mốc bằng hoá chất tẩy rêu mốc trên tường

Trên thị trường có rất nhiều hoá chất tẩy rêu mốc trên tường thuộc các thương hiệu khác nhau. Bạn chỉ cần mua sản phẩm về và làm theo hướng dẫn sử dụng nhưng hãy đảm bảo chuẩn bị thêm các vật dụng bảo vệ an toàn như găng tay, khẩu trang để tránh tiếp xúc với hoá chất và tuyệt đối không được để hoá chất rơi vãi vào đồ ăn, thức uống. Tuy nhiên, cách làm sạch tường nhà bị mốc bằng hoá chất tẩy rêu mốc trên tường có thể tóm tắt qua các bước sau:

Đeo găng tay, khẩu trang để bảo vệ cơ thể khỏi hoá chất

Cho hoá chất tẩy rêu mốc lên tường bị nấm mốc

Để một lát cho hoá chất thẩm thấu vào

Dùng bàn chải cạo sạch vết nấm mốc trên tường đi

Rửa lại tường và các vật dụng bằng nước sạch.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link