Ung thư trực tràng mà ca sỹ Trần Lập mắc phải nguy hiểm tới đâu?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bệnh ung thư trực tràng mà ca sỹ Trần Lập mắc phải nguy hiểm tới đâu, bạn có biết?

Mới đây, thông tin về thủ lĩnh của ban nhạc Bức Tường – Trần Lập phải đối diện với căn bệnh ung thư đã khiến cộng đồng mạng sốc. Theo xác định ban đầu, Trần Lập mắc căn bệnh ung thư trực tràng.

Ung thư trực tràng bắt nguồn từ các mô trực tràng (phần dài nhất của ruột già) hoặc trực tràng (vài cm cuối cùng của ruột già trước hậu môn). Hầu hết các ung thư trực tràng là các khối u ác tính bắt nguồn từ mô tuyến (ung thư bắt đầu trong các tế bào có chức năng tạo và giải phóng chất nhầy và các chất dịch khác).

Ung thư trực tràng hiện đang gia tăng ở cả nam và nữ. Trong hầu hết các trường hợp, ung thư trực tràng khởi phát từ một polyp phát triển thành ung thư.

trần lập
Ca sỹ Trần Lập vốn được nhiều người biết đến là thủ lĩnh của ban nhạc bức tường.

Mỗi năm trên thế giới có gần một triệu người được phát hiện bị ung thư đại trực tràng, trong đó nam chiếm tỷ lệ cao hơn nữ. Bệnh này xếp thứ hai trong 5 loại ung thư thường gặp nhất ở nam giới bao gồm ung thư phổi, ung thư đại trực tràng, ung thư gan, ung thư tuyến tiền liệt. 

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh, bên cạnh yếu tố cơ địa, di truyền, các bệnh lý ở đại trực tràng, ung thư đại trực tràng thường do lối sống, sinh hoạt, ăn uống. Một số nhà nghiên cứu cho rằng thói quen và lối sống của đàn ông thường kém lành mạnh hơn phụ nữ, hay sa đà vào thói quen hút thuốc, uống rượu nhưng lại ít quan tâm đến việc khám sức khỏe định kỳ. Đó là lý do nam giới có xu hướng mắc ung thư nhiều hơn nữ, đặc biệt là ung thư phổi và đại trực tràng.

Ung thư đại trực tràng (còn có tên gọi khác là ung thư ruột già) phát khởi từ lớp mô lót mặt trong của ruột dạng polyp (chồi thịt có cuống), lớn dần sẽ nhô ra trong lòng ruột. Khi phân đi qua cọ vào khối bướu và gây chảy máu, tới một điểm nhất định thì bít lòng ruột gây tắc ruột.

Về tiến triển, theo chuyên gia này, ung thư đại trực tràng sẽ trải qua 5 giai đoạn: 

Giai đoạn 0: Ung thư ở giai đoạn rất sớm, chỉ mới xuất hiện ở lớp niêm mạc trên cùng của đại tràng hoặc trực tràng.

Giai đoạn I: Ung thư lan rộng ra thành trong của đại tràng hoặc trực tràng.

Giai đoạn II: Ung thư đã lan ra bên ngoài đại tràng hoặc trực tràng tới các mô lân cận, nhưng chưa tới hạch.

Giai đoạn III: Ung thư đã lan sang các hạch lân cận, nhưng chưa tới các bộ phận khác của cơ thể.

Giai đoạn IV: Ung thư đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Ung thư đại-trực tràng có xu hướng lan tới gan hoặc phổi.

Đặc biệt, ở giai đoạn sớm, ung thư đại trực tràng thường không có biểu hiện rõ ràng, chỉ về sau mới có các triệu chứng rõ ràng như đi ngoài ra máu, phân lỏng, phân lẫn máu như máu cá , đau bụng… Ở giai đoạn muộn, triệu chứng này còn đi kèm với các biểu hiện như chán ăn, mệt mỏi, sút cân…

Những dấu hiệu báo bệnh ung thư trực tràng mà ca sỹ Trần Lập mắc
Những dấu hiệu báo bệnh ung thư trực tràng mà ca sỹ Trần Lập mắc
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Bạn có biết nguyên nhân, dấu hiệu căn bệnh ung thư trực tràng mà ca sỹ Trần Lập đang mắc phải.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn