Uống sữa đêm sẽ gây sỏi thận và câu trả lời của bác sĩ

( PHUNUTODAY ) - Sỏi thận ở trẻ nhỏ thường có biểu hiện đau bụng lúc này do sỏi kẹt ở niệu quản, đau như vọp bẻ vùng bụng hay vùng chậu, kèm theo buồn nôn hay nôn ói, tiểu khó, tiểu nhiều lần.

Thời gian qua, báo chí đăng tải thông tin người bị sỏi thận ngày càng trẻ hóa. Có những đứa trẻ 5 tuổi, thậm chú 2 tuổi đã bị sỏi thận khiến nhiều phụ huynh vô cùng lo lắng. Vì tâm lý sợ con trẻ mắc bện từ sớm, nhiều cha mẹ đã cấm con uống sữa trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, các bác sĩ không hề ủng hộ quan niệm này.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Quang Cừ - Nguyên Trưởng phòng khám Tiết niệu sinh dục Bệnh viện Việt Đức - Bệnh viện Đa khoa An Việt

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Quang Cừ - Nguyên Trưởng phòng khám Tiết niệu sinh dục Bệnh viện Việt Đức - Bệnh viện Đa khoa An Việt

Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Quang Cừ - Nguyên Trưởng phòng khám Tiết niệu sinh dục Bệnh viện Việt Đức - Bệnh viện Đa khoa An Việt: “Trường hợp trẻ em bị sỏi thận là rất hiếm nhưng vẫn có. Tuy nhiên, việc uống sữa trước khi đi ngủ hoàn toàn không khiến cho trẻ bị sỏi thận”.

Bên cạnh đó, cũng có thông tin cho rằng pha sữa bằng nước khoáng hay ăn đậu phụ thường xuyên cũng có thể gây ra sỏi thận cho trẻ, theo bác sĩ điều này cũng không chính xác.

Bác sĩ Cừ thông tin thêm: “Không có căn cứ khoa học hay nghiên cứu nào cho thấy việc pha sữa bằng nước khoáng hay ăn đậu phụ thường xuyên sẽ gây sỏi thận cho trẻ”.

Cũng theo bác sĩ Cừ, không có sự phân biệt triệu chứng sỏi thận ở trẻ em hay người lớn. Dù tỉ lệ bị sỏi thận ở trẻ em là vô cùng hiếm nhưng những triệu chứng khi trẻ bị sỏi thận cũng giống như ở người lớn.

Sỏi thận ở trẻ nhỏ thường có biểu hiện đau bụng lúc này do sỏi kẹt ở niệu quản, đau như vọp bẻ vùng bụng hay vùng chậu, kèm theo buồn nôn hay nôn ói, tiểu khó, tiểu nhiều lần. Nhiễm trùng tiểu thường biểu hiện ở trẻ dưới 4 tuổi với đau vùng hông, sốt, đôi khi tiểu đục. Đôi khi bệnh sỏi thận ở trẻ chỉ phát hiện tình cờ qua siêu âm bụng.

Ở trẻ em có nhiều nguyên nhân dẫn đến sỏi thận ở trẻ, thường gặp nhất là do các bệnh gây rối loạn chuyển hóa như: rối loạn enzyme, hội chứng ống thận (sỏi calci-phosphat, sỏi cystinuria),...Dù chưa được chứng minh nhưng cũng cần chú ý thói quen ăn nhiều thức ăn nhanh chứa nhiều muối, ít uống nước, ít vận động, bổ sung các loại vitamin, khoáng chất như canxi, vitamin C… là những nguyên nhân làm hình thành nhanh sỏi thận ở trẻ em, nhất là những trẻ có sẵn các bệnh lý rối loạn chuyển hóa.

Ngoài ra, những trẻ thường bị nhiễm trùng đường tiểu, có bất thường những chỗ hẹp tự nhiên của đường tiết niệu (hẹp khúc nối bể thận - niệu quản, hẹp khúc nối bàng quang - niệu quản) hay những bệnh lý gây cản trở sự tống xuất nước tiểu như bàng quang thần kinh... cũng là điều kiện thuận lợi để tạo sỏi.

Cách giữ thận khoẻ

1, Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Việc ăn uống lành mạnh là điều kiện đầu tiên để bạn có sức khỏe tốt, đặc biệt là thận khỏe.

Các danh y xưa thường khuyên rằng, thuốc bổ cũng không tốt bằng thực phẩm bổ. Trong cuộc sống hàng ngày, có rất nhiều cách để bổ thận, nhưng cách mà các danh y khuyên bạn an toàn và hiệu quả nhất chính là ăn vừng đen, mộc nhĩ đen và đậu đen.

Những loại thực phẩm màu đen này có thể được đánh giá là tốt hơn thuốc bổ thận. Ngoài ra, quả óc chó, hẹ và cật dê là một trong những thực phẩm có thể có những hiệu quả bổ thận đặc biệt trong nhóm thực phẩm.

2, Duy trì giấc ngủ đúng cách

Muốn chăm sóc thận đúng cách buộc phải duy trì một lối sống lành mạnh, trong đó có việc làm việc nghỉ ngơi hài hòa, ngủ đúng cách.

Nếu bạn có một giấc ngủ đủ sẽ có lợi cho việc sản xuất khí huyết, có tác dụng vô cùng lớn trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng thận tinh.

Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy, nhiều người bị suy thận đều liên quan ít nhiều đến thói quen thiếu lành mạnh là thức quá khuya, làm việc quá sức.

Vì vậy, để phòng tránh bệnh thận, mỗi người nên hạn chế việc thức khuya, cố gắng ngủ đủ giấc, không để cho cơ thể rơi vào trạng thái lao động quá sức, mệt mỏi quá mức. Tạo thành thói quen tốt trong lối sống hàng ngày chính là cách chăm sóc thận hiệu quả.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link