Uống sữa vào buổi tối có thực sự tốt?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều người thường có thói quen uống sữa vào buổi sáng sớm. Nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, uống sữa vào buổi sáng sớm không phải là thời điểm tốt nhất, mà buổi tối mới là thời gian lý tưởng để uống sữa.

Sữa là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng như đạm, đường, mỡ, vitamin và khoáng chất nhất là canxi. Thanh thiếu niên cần bổ sung nhiều canxi trong quá trình phát triển xương nên rất cần uống sữa, hơn nữa cơ thể người rất dễ hấp thu canxi trong sữa.

Nhiều người có thói quen uống sữa vào buổi sáng, phương pháp này không khoa học, chủ yếu là do buổi tối khi ngủ, dạ dày vào lúc nghỉ ngơi trống rỗng, Khi bụng trống rỗng uống sữa, trong dạ dày vẫn chưa được tiêu hóa hấp thụ đã được đưa vào trong đường ruột gây ra sự tổn thất thành phần dinh dưỡng.

Trong sữa chứa nhiều protein phong phú, tác dụng của các loai protein này chủ yếu để cấu tạo nên các tế bào mới trong cơ thể. Uống sữa khi bụng đói không những làm sữa đào thả ra ngoài dạ dày mà còn làm các protein ưu chất này bị tiêu hao phân giải thành nhiệt lượng, như thế không phát huy được tác dụng của protein.

Protein trong sữa qua dạ dày và đường ruột tiêu hóa phân giải thành các loại acid amin sau đó mới được hấp thụ, uống sữa khi bụng đói sẽ làm protein không được phân giải thành acid amin, thành phần acid amin này trong tiểu tràng không kịp hấp thụ và đẩy vào đại tràng tạo thành hợp chất độc hại.

Vì thế không nên uống sữa vào buổi sáng đặc biệt lúc bụng đói, chỉ nên uống sữa sau bữa sáng 1 – 2 tiếng.

Thời điểm uống sữa tốt nhất là nên uống sữa vào buổi tối, vì trong sữa chứa Tryptophan L khiến con người mệt mỏi muốn ngủ, đồng thời còn chứa loại hợp chất morphine có tác dụng kích thích giấc ngủ, đặc biệt là tryptophan là thành phần quan trọng nhất tổng hợp hydroxyl não, 5-hydroxytryptamine có tác dụng quan trọng kích thích não đi vào giấc ngủ, hoạt động tư duy của não bị ức chế, từ đó con người muốn ngủ.

Sữa bò dễ hấp thụ vào thành dạ dày, canxi trong dạ dày có thể giảm căng thẳng về mặt tinh thần, có tác dụng tốt đối với giấc ngủ, vì thế uống sữa vào buổi tối là tốt nhất, giúp cho con người nghỉ ngơi.

Uống sữa buổi tối mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe:

Tăng khả năng hấp thu

Bạn có biết có tới gần 80% protein trong sữa có chứa phốt pho hay còn được gọi là casein - một loại protein hoàn chỉnh.

Bình thường việc uống sữa trong ngày sẽ vẫn từ từ giúp bạn hấp thụ được các protein, nhưng khi bạn uống sữa vào ban đêm nó sẽ cung cấp cho cơ thể những cơ hội tốt nhất và cho sự hấp thụ tối đa.

Tăng cường can-xi cho cơ thể

Sữa luôn được coi là một trong số ít các thực phẩm lành mạnh mà có thể ăn/uống trước khi đi ngủ vào ban đêm.

Nguyên nhân là do sữa có chứa nhiều can-xi, có thể giúp tăng cường hệ xương khỏe mạnh và đáp ứng đầy đủ các chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể cần để hồi phục và sản sinh năng lượng cho ngày mới.

Tăng cơ hội phát triển chiều cao

Nếu muốn cải thiện chiều cao cho con, đừng quên cho trẻ uống sữa vào ban đêm trước khi đi ngủ nhé.

Việc uống một ly sữa vào thời điểm này tương đương với việc trẻ sẽ nhận được khoảng 300g can-xi. Trong khi đó can-xi lại là dưỡng chất có giá trị nhất cho quá trình tăng trưởng của xương phát triển, chúng giúp trẻ ngày một cao lớn và thông minh hơn.

Là liều thuốc ngủ ngon và sâu

Để đảm bảo cơ thể, tâm trí sẵn sàng rơi vào giấc ngủ một cách nhanh chóng và ngủ sâu giấc hơn, bạn hãy uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ. Những dưỡng chất có trong sữa sẽ giúp thư giãn tối ưu và cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn.

Giúp cơ thể thanh mảnh

Uống một ly sữa trước khi đi ngủ ban đêm sẽ khiến chiếc dạ dày trống rỗng của bạn bị gây ngủ và cảm thấy đủ no. Có hiện tượng này là do trong sữa có chứa Tryptophan – một chất gây ngủ cho dạ dày.

Bên cạnh đó, sữa có chứa nhiều các axit amin nên sẽ làm cho bạn ít có khả năng mong muốn tiếp tục thưởng thức các đồ ăn vặt khác. Vì thế nó giúp kiểm soát ăn vặt ban đêm hữu hiệu và khiến cơ thể bạn trở nên khỏe mạnh và mảnh mai hơi.

Theo: