Ướp cá với thứ này, rán kiểu gì cũng vàng giòn, không dính chảo, bắn dầu

( PHUNUTODAY ) - Chỉ với mẹo nhỏ này, món cá rán của bạn sẽ giòn tan, vàng ươm, ngon không kém gì ở ngoài hàng.

Cá là thực phẩm quen thuộc đối với bữa cơm gia đình của người Việt. Cá có giá trị dinh dưỡng cao, được đánh giá là loại thịt lành mạnh, tốt cho sức khỏe.

Có nhiều cách để chế biến cá khác nhau như kho, hấp, nấu canh, nướng, rán... Mỗi món đều mang hương vị đặc sắc riêng, phù hợp với khẩu vị của từng người. Trong đó, cá rán là món dễ chế biến, nhanh gọn, được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, một số bà nội chợ không hiểu vì sao mình rán cá hay bị vỡ, sát chảo, không được vàng giòn, thơm ngon như khi ăn ở ngoài hàng.

Theo kinh nghiệm của các đầu bếp, có rất nhiều cách giúp cá rán giòn, ngon nhưng lại rất ít người biết.

Cách 1:

Nguyên liệu: 1 con cá, 1-2 quả trứng gà, dầu ăn.

Cách làm

Cá sau khi đã đánh vảy, lấy hết phần mang và nội tạng, cạo bỏ màng đen trong bụng để khử mùi tanh thì đem đi rửa sạch. Có thể rửa cá với muối hoặc rượu gừng để giúp loại bỏ mùi tanh hiệu quả hơn.

Sau đó, dùng khăn giấy thấm khô bên ngoài và bên trong cá. Việc này giúp cá rán không bị bắn dầu và không dính chảo khi rán.

Nếu là cá to, bạn có thể dùng dao khứa nhẹ 2-3 đường trên hai mặt của con cá. Những đường này sẽ giúp dầu ăn ngấm đều vào cá hơn và giúp cá giòn hơn.

Lúc này, bạn đừng vội rán cá ngay. Hãy đập trứng vào bát, lấy phần lòng trắng rồi thoa đều lên khắp mặt cá. Tùy vào kích thước của con cá mà có thể dùng 1-2 quả trứng.

Sau đó, cho dầu vào chảo. Chờ dầu nóng lên thì thả cá vào rán. Sau khi cho cá vào, bạn cần hạ lửa xuống mức vừa và nhỏ để cá chín đều từ bên trong.

uop-ca-voi-thu-nay-ran-kieu-gi-cung-gion-02

Khi rán không nên lật cá liên tục mà cần cần đợi mặt dưới vàng giòn rồi mới lật lại. Khi cá chín, cả hai mặt đã se lại, chuyển màu vàng thì bạn tăng lửa lên một chút để dầu nóng hơn giúp cá giòn và không bị ngấm dầu. Canh lửa và để ý lật mặt cá để cho hai mặt vàng đều là được. Sau đó, có thể tắt bếp và gắp cá ra đĩa luôn.

Việc bôi trứng lên cá sẽ giúp giảm tình trạng bắn dầu khi rán. Trứng cũng tạo ra một lớp ngăn cách giữa cá với chảo, làm cá không bị dính chảo và vỡ nát. Trứng cũng giúp lớp vỏ cá chiên giòn hơn.

Cách 2

Cách này cũng tạo một lớp "áo" cho cá, giúp cá rán giòn hơn và không bị dính chảo. Thay vì sử dụng trứng, lần này chúng ta sẽ sử dụng bột. Bạn có thể sử dụng bột mì, bột chiên giòn, tinh bột ngô...

uop-ca-voi-thu-nay-ran-kieu-gi-cung-gion-01

Sau khi sơ chế cá, bạn phải để cá thật ráo nước hoặc dùng khăn giấy thấm khô. Sau đó, tẩm một lớp bột mỏng bên ngoài mình cá. Chỉ dùng một lớp bột thật mỏng vì nếu bột quá dày thì cá sẽ bị ngấm nhiều dầu, không giòn mà dễ bị ỉu, ăn nhanh ngán.

Sau khi đã tẩm bột, bạn nên cho cá vào chảo ngập dầu. Nó sẽ giúp thịt cá cũng như phần bột chín đều, giòn hơn.

Cách 3

Sau khi sơ chế, bạn cũng để cá ráo nước.

Bắc chảo lên bếp, đổ một lượng dầu ăn phù hợp. Cho thêm vài hạt muối (muối biển, muối hạt) vào chảo đun nóng như bình thường. Khi dầu nóng thì bỏ cá vào rán như mọi khi.

uop-ca-voi-thu-nay-ran-kieu-gi-cung-gion-03

Làm cách này, dầu sẽ không bị bắn lên. Ngoài ra, muối cũng giúp cá cứng mình và dễ lật hơn trong quá trình rán.

Một cách khác để cá chắc hơn và không bị vỡ trong lúc rán: Sau khi sơ chế, bạn đem cá ngâm vào nước muối pha loãng khoảng 10-15 phút. Vớt cá ra và để ráo hoặc thấm khô nước rồi mới bỏ vào chảo rán.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link