Ướp thịt cứ nắm chắc bí quyết này món ăn sẽ thăng hạng

( PHUNUTODAY ) - Dù chế biến thịt bò, thịt gà, thịt cừu hay thịt lợn, chỉ cần bạn nắm chắc những bí quyết tẩm ướp này món sẽ có hương vị thơm ngon hảo hạng.

Thành phần cơ bản phải có khi ướp thịt

Muối

Muối là nền tảng của bất kỳ loại nước xốt nào. Nhờ muối thịt có thể hấp thụ nước xốt, kết hợp với các loại thảo mộc và gia vị sẽ làm tăng hương vị.

Bên cạnh đó, muối đảm bảo độ ẩm từ nước ướp được hấp thụ ngay cả ở những vùng thịt bị khô. Sau quá trình ướp thịt được gọi là thẩm thấu, trước tiên muối rút nước thịt ra, sau đó thấm trở lại vào thịt cùng với hương vị của nước xốt.

Quá trình muối thẩm thấu vào thịt: muối phá vỡ cấu trúc protein của thịt, tạo ra những khoảng trống nhỏ có thể được lấp đầy bởi độ ẩm của nước xốt làm cho thịt ngon ngọt hơn.

Dầu

Đây là thứ bắt buộc phải có đối với nước xốt. Nhờ có dầu mà các loại thảo mộc và gia vị sẽ trở nên thơm hơn.

Nước tương

Đây là một sự thay thế hoặc bổ sung thuận lợi cho muối khi bạn đang tìm kiếm một loại nước xốt đặc biệt hơn. Nước tương có chứa axit glutamic làm tăng hương vị của thịt.

Đường/Mật ong

Đường hay mật ong có vị ngọt nên sẽ làm tăng thêm hương vị của thị và đảm bảo lớp vỏ đẹp trên vỉ nướng. Nếu dùng mật ong thì bạn nên đun chảy mật ong vào nước xốt hoặc quét trực tiếp lên thịt.

Kết hợp nhiều loại thảo mộc

Nồng độ muối trong nước xốt ướp thịt càng cao thì bạn càng cần nhiều rau thơm và gia vị để thịt ngấm vị. Một trong những cách ướp hỗn hợp thảo mộc đơn giản mà hiệu quả là kết hợp với nhiều tỏi, thảo mộc và gia vị: ít nhất 3-4 nhánh tỏi và ít nhất một thìa lớn rau thơm băm nhỏ.

Dùng dĩa châm vào thịt trước khi ướp

Bạn lấy dĩa châm vài lỗ vào thịt trước khi ướp để thịt dễ thấm nước xốt hơn. Bạn cũng có thể dùng dao khía vào miếng thịt để đạt được mục đích tương tự.

Phủ thịt trong nước xốt

Bạn nên phủ đều nước ướp lên tất cả bề mặt của thịt. Bạn có thể cho thịt đã ướp vào túi có khóa zip và lật túi sau khi ướp trong một nửa thời gian cần thiết. Hoặc bạn có thể cho thịt một chiếc bát to có phủ giấy bóng kín, đảo thịt trong nửa thời gian ướp.

Ướp thịt trong tủ lạnh

Vi sinh vật thích sinh sôi nảy nở ở nhiệt độ từ 5-40 độ C. Vì vậy, bạn nên đặt thị đã ướp vào tủ lạnh, đặt đĩa hoặc khay bên dưới để tránh trường hợp nước ướp thịt chảy ra tủ.

Ướp thịt trong vài giờ

Mục đích của việc ướp thịt là để thịt ngấm gia vị vừa miệng. Bạn để thịt trong nước ướp càng lâu, gia vị mặn sẽ tiết ra từ miếng thịt. Có một cách để ướp thịt nhanh chóng đó là hút chân không. Nếu có thiết bị phù hợp, bạn có thể hút chân không cho thịt và ướp gia vị để rút ngắn thời gian chờ đợi trước khi nướng. Nó sẽ nâng cao vị giác cho bạn đấy.

Không sử dụng một loại nước xốt hai lần

Nước xốt trộn với thịt sống nên bạn chỉ nên sử dụng 1 lần. Nếu muốn sử dụng nước xốt đã ướp thịt để rưới lên thịt sau khi đã chín thì cần đảm bảo chia nước xốt thành các phần và để riêng rẽ.

Theo:  xevathethao.vn copy link