Vì kiểu ăn này nên ung thư ở Việt Nam tăng chóng mặt

( PHUNUTODAY ) - Vì kiểu ăn này nên ung thư ở Việt Nam tăng chóng mặt - hãy bỏ ngay đi kẻo hối không kịp.

Ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày, ung thư vú có xu hướng gia tăng. Một trong những nguyên nhân làm những loại bệnh này gia tăng là do thói quen ăn uống.

Các bác sĩ nhận định bệnh ung thư ngày càng gia tăng trên toàn thế giới, tuổi mắc bệnh ung thư cũng ngày càng trẻ hơn.

Theo cập nhật của Tổ chức Ghi nhận ung thư toàn cầu (Globocan) đến tháng 11-2015, riêng Việt Nam mỗi năm có 125.036 người mắc bệnh ung thư và có đến 94.743 người chết vì căn bệnh này hằng năm. Bệnh ung thư thật sự là một gánh nặng, đe dọa cuộc sống của người dân.

thoi-quen-an-uong-gay-ung-thu

 

Nguy cơ ung thư cận kề

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Việt Hương, Bệnh viện K Trung ương, các nghiên cứu trên người vẫn chưa chỉ ra rõ ràng được bất cứ thành phần ăn uống nào gây ra hoặc chống lại ung thư. Nhưng thói quen nấu nướng chế biến lại có thể gây ung thư.

Cụ thể, việc nấu nướng ở nhiệt độ cao, như các món thịt nướng hoặc thịt quay, có thể tạo ra một lượng nhỏ nhiều chất có khả năng gây ung thư có thể so sánh ngang với những chất gây ung thư được tìm thấy trong khói thuốc lá (như benzoapyrene).

Việc nấu thức ăn bị cháy (khét) tương tự như việc đốt thuốc, và tạo ra lượng chất gây ung thư tương tự.

Có nhiều sản phẩm của sự nhiệt phân gây ung thư, như các hydrocarbon gốc thơm đa nhân, được chuyển hóa bởi các enzim người thành các epoxide, thành phần gắn liền vĩnh cửu với DNA.

Các sản phẩm thịt được chế biến sẵn trong lò vi sóng khoảng 2-3 phút trước khi đem lên nướng làm giảm thời gian quay trên vỉ nướng, và loại bỏ các amin vị vòng, giúp giảm thiểu sự hình thành các chất gây ung thư.

Các báo cáo từ cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm (FDA) cho biết, các acrylamide động vật gây ung thư có trong các sản phẩm chiên rán hoặc các thực phẩm carbohydrate quá nhiệt (Như khoai tây chiên).

Những nghiên cứu đang thực hiện tại FDA và các cơ quan tương đương của châu Âu đang xử lý các nguy cơ tiềm ẩn của chúng đối với con người.

Nghiên cứu dịch tễ so sánh chế độ ăn của người bị ung thư và người không ung thư đã chỉ ra rằng có sự khác biệt về thành phần thực phẩm trong chế độ ăn, kiểu chế biến món ăn của hai nhóm này.

Tuy nhiên những kết quả này chỉ liên quan đến thay đổi nguy cơ ung thư, chứ không thể chỉ ra được thành phần trong thức ăn chịu trách nhiệm, hoặc là nguyên nhân gây ung thư.

Dùng dầu đã qua chế biến để nấu tiếp

Nhiều người tiếc không đổ dầu đã qua chế biến đi mà tiếp tục dùng để chiên, xào các thực phẩm khác. Đây là một sai lầm rất nghiêm trọng bởi dầu khi chế biến ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra axit béo chuyển hóa và sản phẩm oxy hóa lipid, nếu tiếp tục chịu nhiệt độ cao lần nữa sẽ sinh ra chất gây ung thư. Vì thế, tốt nhất nên bỏ dầu đã qua chế biến đi để đảm bảo sức khỏe cho bạn và gia đình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn