Vì sao ăn nhiều thịt lại gây bệnh ung thư?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ăn nhiều thịt có thể sẽ gây ra những bệnh hết sức nguy hiểm trong đó có bệnh ung thư, vì sao vậy?

Một chế độ ăn nhiều thịt có thể làm cho người ta mắc một số bệnh. Tuy nhiên không phải hễ ai ăn thịt là mắc các bệnh này, mà chỉ những người ăn quá nhiều thịt, không quan tâm đến số lượng và chất của thịt mới dễ bị mắc bệnh. Trong đó, ăn nhiều thịt sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư, các gia đình hãy lưu ý để tránh mang bệnh vào người.

ăn nhiều thịt gây ung thư
Một chế độ ăn nhiều thịt có thể làm cho người ta mắc một số bệnh.

Bệnh ung thư

Một vài nghiên cứu cho thấy : trong số các bệnh nhân ung thư thì 30% liên quan đến thuốc lá, 3% liên quan đến những phụ gia thực phẩm như chất màu, chất bảo quản, 35% liên quan đến ăn uống... Nói cách khác, nếu ăn uống hợp lý, khoa học thì 35% bệnh nhân sẽ thoát khỏi ung thư thay vì bị mắc bệnh này. Minh chứng cho tác dụng của chế độ ăn người ta thấy: cư dân vùng Bắc Mỹ và Tây Âu ăn nhiều thịt, bị ung thư đại tràng, ung thư dạ dày cao hơn cư dân ăn chay ở Ấn Độ; ở những nước ăn nhiều thịt, số phụ nữ bị ung thư vú cũng cao gấp 10 lần ở những nước có thói quen ăn chay.

Tờ New York Times đã công bố: “Sự nguy hiểm đe dọa trầm trọng sức khỏe người tiêu dùng là các nhân tố gây bệnh bị che đậy, được gọi là các vi khuẩn như salmonella và các phần bã còn lại khi dùng các loại thuốc trừ sâu, nitrate, natri, hormone, kháng sinh và các hóa chất khác”. Có rất nhiều chất hóa học đã được tìm ra là nguyên nhân của bệnh ung thư và thực tế có nhiều con vật đã chết vì các loại dược phẩm trước khi chúng bị làm thịt. Các công trình nghiên cứu cho thấy nhiều hóa chất trong thịt và cá có thể gây ung thư và nhiều loại bệnh khác, làm thai bị dị dạng, tác hại rất lớn tới phụ nữ có thai và trẻ em.

Bệnh tim mạch

Lý lẽ thuyết phục nhất khiến người ta tuân thủ một chế độ ăn không có thịt là mối liên quan không thể bác bỏ giữa việc ăn thịt và bệnh tim mạch. Đây là căn bệnh phổ biến nhất của xã hội hiện đại có nhiều người ăn thịt như Mỹ, Canada, Tây Âu và bây giờ là Việt Nam. Điều gì gây tai hại cho sự lưu thông máu ở những người ăn nhiều thịt?

Thịt của những con thú béo có rất nhiều cholesteron. Nó không bị phá hủy ngay trong cơ thể con người mà hình thành những đường mỡ hoặc bức thành bằng mỡ bám trong mạch máu của những người ăn thịt. Quá trình này cứ tiếp tục lớn dần theo năm tháng khiến máu huyết lưu thông kém dần. Đây là tình trạng rất nguy hiểm cho cái gọi là xơ vữa động mạch. Nó làm cho quả tim phải làm việc rất vất vả, phải co bóp hết sức để đẩy máu đi trong các mạch máu đã bị bít lấp bởi mỡ. Và kết quả tất yếu là huyết áp cao, đau tim và đột quy.

Mới đây, các nhà khoa học tại Đại học Harvard khẳng định rằng: Huyết áp trung bình ở người ăn chay ổn định hơn nhiều so với những người ăn mặn. Tại Mỹ, bệnh tim mạch là căn bệnh giết người hàng đầu. Một nửa số người chết là do bệnh tim hay có liên quan đến bệnh về mạch máu. Càng ngày càng có nhiều thầy thuốc ở Mỹ đưa ra chế độ ăn hạn chế thịt cho các bệnh nhân tim mạch hoặc thuyết phục người bệnh thôi hẳn việc ăn thịt.

Tạp chí Hiệp hội Hoa Kỳ đã công bố: “Chế độ ăn chay có thể ngăn ngừa 90- 97% bệnh tim mạch (tắc nghẽn mạch máu và tắc động mạch vành)”. Ngày nay, các nhà khoa học đã thừa nhận rằng: Chất xơ do chế độ ăn chay đã làm cho lượng cholesteron ở vào mức thấp. Bác sĩ U.D.Register - Chủ nhiệm khoa dinh dưỡng tại Đại học Loma Linda thuộc bang California đã mô tả thí nghiệm về một chế độ ăn giàu đỗ tương, đậu... thực sự làm giảm lượng cholesteron ở cả những người đang ăn một số lượng lớn bơ sữa.

Bệnh gan

Chức năng của gan là tổng hợp các chất cần thiết cho cơ thể và thải bỏ các chất độc hại ra ngoài. Nhưng chế độ ăn nhiều thịt và mỡ động vật sẽ làm gan làm việc quá sức và tổn thương. Thịt và mỡ ăn vào sẽ làm cho gan bị nhiễm mỡ, hóa xơ, hóa sẹo.

Bệnh thận, gout và bệnh viêm khớp

Chất thải chủ yếu của người là ure và acid uric. Nhiều công trình nghiên cứu đã cho thấy, thận của những người ăn thịt phải làm việc nhiều hơn gấp 3 lần so với thận của người ăn chay vì nó phải bài tiết những độc tố nitơ phức hợp. Khi thận bị làm việc quá tải và mệt mỏi vì chế độ ăn nhiều thịt gây ra, các acid uric không bài tiết hết sẽ lắng đọng trong khắp cơ thể. Những thứ đó được các cơ bắp hút như miếng bọt biển hút nước.

Sau đó nó có thể đông cứng lại ở dạng tinh thể, khi xuất hiện ở khớp thì gây ra bệnh khớp, bệnh gout, bệnh viêm khớp. Khi các acid uric tập trung tại các dây thần kinh thì bệnh viêm dây thần kinh và đau dây thần kinh hông xuất hiện.

Thói quen phổ biến khiến cả gia đình bạn sẽ bị ung thư
Thói quen phổ biến khiến cả gia đình bạn sẽ bị ung thư
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Nếu không muốn mang bệnh ung thư vào người cũng như cả gia đình, bạn hãy bỏ ngay những thói quen dưới đây!
Theo:  khoevadep.com.vn copy link