Vì sao đàn ông nên ăn nhiều khế? Đây là những lý do tốt để ăn khế nhiều hơn

22:05, Chủ nhật 14/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Khế là một loại trái cây rất được nhiều người ưa thích. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tác dụng của trái khế giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe sau, đặc biệt cho đàn ông.

Những lợi ích vượt trội của quả khế bao gồm khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, một nguồn cung cấp vitamin C và chất xơ dồi dào, hỗ trợ tiêu hóa, bảo vệ mắt và sức khỏe tim mạch, giúp quản lý cân nặng, hỗ trợ sức khỏe tuyến tiền liệt…

Ăn khế giảm nguy cơ mắc bệnh tuyến tiền liệt

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Nutrition đã liên kết việc tiêu thụ lượng lớn lycopene, một hợp chất có trong quả khế, với sự giảm nguy cơ mắc bệnh tuyến tiền liệt.

Lycopene có tác động chống viêm và kháng vi khuẩn, có thể bảo vệ tuyến tiền liệt khỏi các vấn đề liên quan đến viêm nhiễm và phì đại.

vi sao dan ong nen an nhieu khe1

Ăn khế giảm nguy cơ mắc ung thư

Một trong những lợi ích nổi bật của quả khế là khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, quả khế chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa, bao gồm các vitamin như: vitamin C và vitamin A, cùng với các dưỡng chất khác như carotenoid và polyphenol.

Những chất này giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do, ngăn chặn sự lão hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến oxy hóa như bệnh tim mạch và ung thư.

Ăn khế giúp hệ tiêu hóa tốt hơn

Quả khế cũng là nguồn cung cấp tuyệt vời chất xơ và các enzyme tiêu hóa. Chất xơ giúp cải thiện sự tiêu hóa, hỗ trợ tiêu hóa thức ăn một cách hiệu quả và ngăn tình trạng táo bón.

Các enzyme tiêu hóa trong quả khế có thể giúp tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn, giảm triệu chứng đầy hơi và khó tiêu.

vi sao dan ong nen an nhieu khe

Ăn khế giúp giảm đau

Những chứng đau mạn tính như đau đầu, đau nửa đầu hoặc đau lưng khiến bạn rất khó chịu. Quả khế chứa magie có thể giúp giảm đau hiệu quả. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích các chế độ ăn giàu magie không chỉ giúp giảm đau đầu, đau nửa đầu, đau lưng mà còn giúp giảm đau khớp và chuột rút.

Nếu bạn bị đau nặng, bạn không nên tự ý dùng thuốc hoặc thảo dược mà cần đi khám bác sĩ để xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Ăn khế giúp bảo vệ mắt và tim mạch

Carotenoid trong khế có khả năng bảo vệ mắt khỏi tổn thương do ánh sáng mặt trời và giảm nguy cơ các bệnh mắt như đục thủy tinh thể.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, quả khế là kho tàng dồi dào của carotenoid, một loại chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe mắt. Carotenoid có khả năng bảo vệ mắt khỏi tổn thương do ánh sáng mặt trời và giảm nguy cơ các bệnh mắt như đục thủy tinh thể.

khe3

Ngoài ra, chất xơ và các dưỡng chất trong quả khế cũng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách làm giảm mức cholesterol trong máu và hạ áp lực máu.

Quả khế giúp trị ho

Các vitamin và khoáng chất có trong trái khế có công dụng trị ho hiệu quả và giảm bớt các triệu chứng khó chịu. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến khích dùng khế khi bị cảm cúm trừ trường hợp sốt cao. Không chỉ có công dụng hỗ trợ chữa ho, quả khế còn giúp bạn lợi tiểu.

Ăn khế giúp giảm cân

Quả khế có ích cho những người đang cố gắng kiểm soát cân nặng. Theo ước tính, mỗi quả khế chỉ chứa 35-40 kcal. Do đó, quả khế có thể là một lựa chọn tốt cho các chương trình ăn kiêng và giúp kiểm soát lượng calo hàng ngày.

Đồng thời, chất xơ trong quả khế cũng giúp cảm giác no lâu hơn, ngăn ngừa việc ăn quá nhiều.

Ai không nên ăn khế?

Những người bị bệnh thận và những người đang dùng thuốc nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ăn khế. Trái khế có chứa hàm lượng oxalate cao có thể gây sỏi thận. Người mắc bệnh thận khi ăn khế có thể dễ bị ngộ độc với các triệu chứng bao gồm lú lẫn, co giật, thậm chí là tử vong.

Một số nghiên cứu cho thấy chất neurotoxin có trong quả khế có thể gây ảnh hưởng tới não và gây các rối loạn thần kinh. Ở những người khỏe mạnh, thận hoạt động tốt có thể đào thải chất neurotoxin này ra khỏi cơ thể, tuy nhiên những người bị bệnh thận không có khả năng này. Hệ quả là sau khi ăn khế, độc tố này sẽ tồn tại trong cơ thể người bị bệnh thận và gây ngộ độc với các triệu chứng nghiêm trọng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc