Tôm rang mãi cũng chán, đem chế biến kiểu này vừa có đạm vừa có rau, ai ăn cũng khen tấm tắc

( PHUNUTODAY ) - Với cách chế biến này, bạn sẽ có một món ăn nhiều màu sắc và không kém phần bổ dưỡng khi kết hợp đủ đạm - rau.

Ai cũng biết tôm là một nguyên liệu vừa ngon vừa bổ, thế nhưng hầu hết mọi người đều chỉ sử dụng để chế biến những món như tôm rang muối, tôm chiên giòn, tôm hấp bia, canh chua tôm… Với cách làm món tôm xào thập cẩm dưới đây, bạn có thể kết hợp tôm cùng nhiều nguyên liệu ngon bổ khác như súp lơ, nấm kim châm, đậu phụ trứng…

1. Nguyên liệu làm món tôm xào thập cẩm

- Tôm tươi: 10 con

- Đậu phụ trứng: 2 thanh

- Súp lơ xanh: 1 cây

- Cà rốt: 1 củ

- Nấm kim châm: 1 túi nhỏ

- Hành lá, gừng

- Gia vị: Nước tương, dầu ăn, dầu hào, tinh bột ngô, đường, muối, rượu nấu ăn, hạt tiêu xay

Empty

2. Cách làm món tôm xào thập cẩm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Tôm sau khi mua về sẽ được mang đi rửa sạch, bóc vỏ phần đầu và vỏ rồi bỏ chỉ đen ở sống lưng. Sau đó, rửa lại thêm lần nữa và ướp cùng 1 chút muối, hạt tiêu xay, 1 thìa rượu nấu ăn.

- Gọt vỏ cà rốt, rửa sạch và thái lát mỏng.

- Cắt bỏ phần gốc của nấm kim châm rồi mang đi rửa sạch.

- Tách súp lơ xanh thành những miếng nhỏ rồi mang đi rửa lại cho sạch. Tiếp đó, đun một nồi nước sôi, cho súp lơ vào chần sơ trong khoảng 2 phút và vớt ra để ráo nước.

- Cắt đậu phụ trứng thành những miếng nhỏ vừa ăn rồi lăn trên đĩa tinh bột sao cho mỗi miếng đều áo một lớp mỏng tinh bột ngô. 

- Nhặt bỏ lá hỏng, lá úa của hành lá rồi rửa sạch và thái nhỏ.

- Gọt vỏ gừng, rửa lại với nước và băm nhỏ.

Empty

Bước 2: Làm nước sốt

- Lấy một chiếc bát nhỏ, thêm vào 2 thìa nước tương, 1 thìa đường, 1 thìa dầu hào, một chút muối và nước  lọc.

- Dùng dụng cụ nấu ăn như đũa hoặc thìa khuấy đều cho các gia vị hoà quyện với nhau.

Bước 3: Xào tôm và chiên đậu phụ trứng

- Đặt chảo lên bếp, thêm vào một chút dầu ăn rồi đun nóng. Sau đó cho từng miếng đậu đã lăn qua tinh bột ngô vào chiên vàng giòn các mặt thì vớt ra đĩa.

- Đổ bớt dầu ăn trong chảo ra rồi cho tôm vào xào nhanh tay. Chờ đến khi thấy tôm chuyển sang màu hơi hồng thì có thể gắp ra để riêng.

- Tiếp tục sử dụng chiếc chảo vừa xào tôm để cho hành lá, gừng băm vào đảo đều. Khi thấy dậy mùi thơm thì cho cà rốt và nước sốt vào xào nhanh tay.

- Thêm súp lơ và đậu phụ trứng vào tiếp tục xào khoảng 1 phút thì cho nấm kim châm, tôm vào cùng. Nêm nếm lại gia vị sao cho phù hợp với khẩu vị của bản thân và gia đình.

Empty

Món tôm xào thập cẩm sau khi chế biến xong sẽ có màu sắc khiến “ai nhìn cũng mê" với sắc vàng của đậu phụ trứng, màu xanh của súp lơ xanh, cam của cà rốt… Khi ăn, bạn có thể cảm nhận được thịt tôm ngọt thơm, kết hợp với vị bùi béo của đậu phụ trứng, thanh mát của súp lơ, nấm kim châm… Món tôm xào thập cẩm có thể dùng để nhậu lai rai hoặc ăn kèm cơm trắng.

3. Lưu ý khi làm món tôm xào thập cẩm

- Khi chọn tôm, bạn có thể quan sát một số phần như tôm, đầu tôm, chân tôm hoặc đuôi tôm… để có thể mua được những con tôm vừa tươi vừa ngon nhất.

- Thời điểm thích hợp để mua súp lơ xanh là từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 10. Trong khi súp lơ trắng sẽ được thu hoạch nhiều từ giữa tháng 12 đến giữa tháng 4. Tuỳ vào sở thích và khẩu vị, bạn có thể chọn mua loại súp lơ phù hợp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link