7 cách nuôi dạy con trở thành một người lạc quan, vui vẻ

21:02, Thứ năm 30/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Một đứa trẻ có tính cách lạc quan, vui vẻ sẽ tự tin hơn khi đối mặt với các vấn đề xảy ra trong cuộc sống. Để rèn luyện được đức tính này cho trẻ, ta rất cần sự đồng hành và hỗ trợ đến từ phụ huynh.

Dưới đây là gợi ý 7 cách nuôi dạy một đứa trẻ có tính cách lạc quan cho bố mẹ tham khảo:

1. Cho mẹ trở thành tấm gương cho con

Cha mẹ chính là người thầy đầu tiên của con. Cho nên, hầu hết những gì con học được trong những năm tháng đầu đời chính là quan sát từ cha mẹ, từ người thân trong gia đình.

Vì lẽ đó, cha mẹ hãy thể hiện cái nhìn lạc quan khi vấn đề xảy ra để làm gương cho con noi theo.

Cha mẹ hãy thể hiện cái nhìn lạc quan khi vấn đề xảy ra để làm gương cho con noi theo. (Ảnh minh họa)

Cha mẹ hãy thể hiện cái nhìn lạc quan khi vấn đề xảy ra để làm gương cho con noi theo. (Ảnh minh họa)

2. Xây dựng môi trường sống tích cực cho con

Cần chú trọng việc xây dựng cho trẻ môi trường sống sống lành mạnh. Được tiếp xúc, học tập ở một môi trường tích cực sẽ giúp trẻ lạc quan hơn, tự tin trong tìm hiểu mọi thứ và phát triển sở thích cá nhân. Đồng thời cũng rèn luyện cho trẻ yêu thương mọi người, học được sự đồng cảm...

3. Định hướng tích cực

Cha mẹ hãy hướng góc nhìn của trẻ đến những điều tốt đẹp và tích cực sẽ giúp trẻ rèn tính lạc quan. Qua đó, trẻ còn có thể tìm được và có thêm niềm tin về khả năng vượt qua thử thách của bản thân.

Che mẹ hãy rèn cho con tính lạc quan, vui vẻ. (Ảnh minh họa)

Che mẹ hãy rèn cho con tính lạc quan, vui vẻ. (Ảnh minh họa)

4. Khích lệ và lắng nghe con

Trẻ luôn muốn cha mẹ lắng nghe mình vì thế để rèn tính lạc quan ở trẻ, cha mẹ cần tạo cơ hội để con có thể tự tin bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc. Cùng với đó, cha mẹ cũng cần thật tâm lắng nghe và khích lệ con.

Ví dụ như thay vì trách mắng, đay nghiến khi con không may bị điểm kém, cha mẹ hãy an ủi con và nhẹ nhàng khích lệ con cố gắng vào lần sau.

5. Tạo không gian tự do sáng tạo

Hãy khuyến khích, hướng dẫn trẻ cách nhìn nhận vấn đề theo nhiều góc độ và khám phá ra cách giải quyết hợp lý và sáng tạo.

Điều này có thể sẽ không mấy đơn giản nhưng sẽ rèn luyện cho bé cách nhìn bao quát, linh hoạt, giúp trẻ đối mặt và vượt qua khó khăn với tinh thần tích cực.

Tạo không gian cho trẻ rèn luyện tính tích cực và sáng tạo. (Ảnh minh họa)

Tạo không gian cho trẻ rèn luyện tính tích cực và sáng tạo. (Ảnh minh họa)

Hãy khuyến khích trẻ tự do khám phá, sáng tạo và thể hiện những điều bản thân muốn bày tỏ, nhằm phát triển tư duy linh hoạt và tích cực. Cha mẹ có thể thực hiện điều này qua các hoạt động nghệ thuật, vui chơi, giải trí.

6. Khi trẻ là được việc tốt, dù nhỏ hãy khích lệ chúng

Khi con trẻ thực hiện những việc tốt, học hỏi thêm nhiều điều hay, đạt được những thành công nhỏ trong học tập và cuộc sống, cha mẹ nên tán dương trẻ. Qua đó, khuyến khích trẻ tiếp tục đặt các mục tiêu và cố gắng đạt được các thành tựu.

7. Khuyến khích trẻ giúp đỡ người xung quanh

Dạy con về sự đồng cảm và khuyến khích trẻ giúp đỡ mọi người xung quanh khi có thể. Việc này sẽ giúp trẻ hiểu được khái niệm của tình yêu thương, trở nên lạc quan hơn và tạo nên các mối quan hệ lành mạnh với những người xung quanh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc