Các cụ dạy, “Tứ không sờ” ngoài đầu nam giới, eo phụ nữ, còn 2 thứ cho tiền cũng đừng thử: Đó là gì?

22:42, Thứ năm 27/10/2022

( PHUNUTODAY ) - Có lẽ từ khi còn nhỏ ai cũng được nhắc nhở rằng những thứ không thuộc về mình thì không nên tùy tiện chạm vào khi chưa được sự cho phép của người khác. Đặc biệt, bốn thứ không được sờ đó là gì?

Có lẽ từ khi còn nhỏ ai cũng được nhắc nhở rằng những thứ không thuộc về mình thì không nên tùy tiện chạm vào khi chưa được sự cho phép của người khác. Đặc biệt, bốn thứ không được sờ đó là gì?

Đầu tiên, dao của đầu bếp

cac-cu-day-tu-khong-so-ngoai-dau-nam-gioi-eo-phu-nu-con-2-bo-phan-nua-cho-tien-cng-khong-nen-so_1

Đầu bếp không có dao giống như chiến sĩ ra trận mà thiếu súng vậy, dao là vật dụng cơ bản và cần thiết mà các đầu bếp quý hơn cả vàng. Đầu bếp chuyên nghiệp luôn dùng dao đúng mục đích và phù hợp với từng loại. Bộ dao làm bếp trước khi nấu và sau khi nấu phải khác nhau, sử dụng xong phải rửa sạch ngay và để ráo hoặc lau khô bằng vải mới đem cất.  Chính vì vậy, con dao của người đầu bếp không ai được tùy ý lấy hay chạm vào. Đây là dụng cụ được chọn lựa kỹ từ hình dáng đến trọng lượng để tiện dùng phục vụ công việc nấu nướng, tạo ra những món ngon vật lạ. Nếu ai tự ý chạm vào thì bị coi là hành vi bất lịch sự, nên để không bị đánh giá thấp và gặp phải rắc rối thì mọi người nên cẩn trọng trong từng hành vi của mình nha.

Thứ hai, eo phụ nữ

cac-cu-day-tu-khong-so-ngoai-dau-nam-gioi-eo-phu-nu-con-2-bo-phan-nua-cho-tien-cng-khong-nen-so_2

Ngay cả ở thời hiện đại khi góc nhìn của người hiện đại tương đối cởi mở thì việc tiếp xúc cơ thể vẫn cần có những chừng mực nhất định. Nếu là những người không thân thích, tốt nhất không nên có những cử chỉ quá thân mật. Có thể nói quan niệm không được sờ vào eo phụ nữ này vẫn còn đúng cho đến hôm nay.

Do đó, nếu ai đó vô tình chạm vào eo của một cô gái và bị phát hiện thì dù có trăm cái miệng cũng không thể giải thích được. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến thanh danh cũng như tương lai của một cô gái. Ngoài ra, những người có hành động như vậy được coi là biến thái, không đúng mực.

Thứ ba, rìu của thợ mộc

cac-cu-day-tu-khong-so-ngoai-dau-nam-gioi-eo-phu-nu-con-2-bo-phan-nua-cho-tien-cng-khong-nen-so_3

Thời xưa, chiếc rìu cũng là vật nuôi dưỡng niềm tin, cuộc sống cho người thợ mộc. Thời không có máy móc tối tân hỗ trợ, công việc của người thợ mộc rất nhiều, thế nên một khi rìu có vấn đề thì sẽ làm gián đoạn nhiều thứ trong cuộc sống của họ.

Hơn nữa, mỗi thợ mộc phải khổ luyện rất lâu mới được hành nghề, họ cũng có chiếc rìu là người bạn đồng hành không thể thiếu trong suốt chặng đường đó. Không những thế nó còn được xem là đồ vật thiêng liêng của mỗi người thợ. Một khi người ngoài chạm vào rìu của họ, họ có cảm giác bị chạm tới sự thiêng liêng, tôn kính của mình.

Chiếc rìu được xem là vật vô cùng quan trọng đối với thợ mộc vì đó là công cụ giúp họ kiếm sống và sinh tồn. Người ta còn ví rằng rìu của người thợ mộc cũng quan trọng như thanh kiếm của tướng quân.

Thứ tư, hành trang của người độc thân

cac-cu-day-tu-khong-so-ngoai-dau-nam-gioi-eo-phu-nu-con-2-bo-phan-nua-cho-tien-cng-khong-nen-so_5

Những đứa trẻ không có cha mẹ, những người không đủ khả năng chi trả cho hôn nhân đến tuổi rất già vẫn không lập gia đình, họ được gọi là những người độc thân. Họ thường sống không cố định và luôn có hành lý mang theo khi sống lang thang. Vì vậy, hành lý của người độc thân nói chung là tất cả đồ đạc của họ, bất cứ ai chạm vào mà không được phép sẽ bị coi là xâm phạm “lãnh thổ” của họ. Quyền riêng tư phải được coi trọng và tôn trọng hơn bao giờ hết. Vi phạm vào quyền riêng tư là vi phạm vào những giá trị thiêng liêng mà tạo hoá đã ban tặng cho loài người chúng ta.

Ngày nay, với sự phát triển của mạng internet và những tiện ích của nó trong đời sống của cá nhân, cộng đồng, những vấn đề liên quan đến việc bảo vệ đời tư, bảo vệ danh dự, uy tín của cá nhân đã ngày càng phát sinh những vấn đề phức tạp. Con người càng phải cần tôn trọng sự riêng tư của người khác chứ không chỉ gói gọn trong những lời răn dạy của ông cha ta.

chia sẻ bài viết
Theo:  xevathethao.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm