Vì sao nên đặt tỏi trên bàn thờ? Câu trả lời khiến nhiều người “ngã ngửa", làm đúng cách để rước lộc vào nhà

23:42, Thứ hai 04/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Hầu hết mọi người đều cho rằng việc thờ cúng ông bà tổ tiên và Thần Tài, Thổ địa… là việc vô cùng quan trọng, không thể làm cẩu thả. Nếu thực hiện sai cách, gia chủ không chỉ “mất lộc" mà còn mang xui xẻo vào nhà, đụng đâu cũng gặp khó khăn.

Là  loại gia vị quen thuộc trong các gian bếp Việt, tỏi không chỉ có tác dụng tăng thêm hương vị cho món ăn mà còn là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, trong phong thuỷ, tỏi chính là thứ giúp gia chủ xua đuổi vận đen, tăng dương khí và mang may mắn vào cửa.

Trước kia, người ta cho rằng nếu treo 81 tép tỏi trong nhà tượng trưng cho 81 vị thần trấn giữ ngôi nhà thì âm khi không thể vào nhà, vận đen bị xua đuổi và gia chủ làm gì cũng thuận buồm xuôi gió. Ngoài ra, rất nhiều người cho có thói quen đặt tỏi trên bàn thờ Thần Tài, Ông Địa.

Lý do nên đặt tỏi trên bàn thờ Thần Tài, Ông Địa

Với những gia đình làm ăn buôn bán hoặc các công ty thiên về kinh doanh, bán hàng, bàn thờ Thần Tài - Thổ Địa là một phần không thể thiếu. Thông thường, người ta sẽ đặt bàn thờ Thần Tài - Thổ Địa ở dưới đất, trong góc nhà và quay mặt ra cửa để thu hút may mắn, nghênh đón tài lộc vào nhà. 

Trong phong thuỷ, bày tỏi trên bàn thờ sẽ giúp làm giảm sức mạnh của tà ma, tăng dương khí và may mắn nên gia chủ làm gì cũng thuận buồm xuôi gió, tài lộc vào cửa ào ào. Có lẽ vì vậy mà người ta thường đặt một đĩa tỏi hoặc bó tỏi tươi lên bàn thờ Thần Tài - Thổ Địa.

toi

Những lưu ý khi bài trí bàn thờ Thần Tài - Ông Địa

Hướng đặt

Tuỳ vào sự lựa chọn của mình, gia chủ có thể đặt bàn thờ Thần Tài, Ông Địa theo hướng phù hợp với mệnh hoặc hướng đón lộc. Nếu như các cung Quý Nhân nên nằm ở hướng Tây Nam thì cung Thiên Lộc lại cần đặt ở hướng Đông Nam để gia chủ dễ gặp vận may tài chính, làm gì cũng hanh thông, thuận lợi và tăng tiến không ngừng.

Còn khi đặt bàn thờ theo hướng mệnh: bạn nên nhớ gia chủ mệnh Kim, Mộc và Thuỷ hợp với bàn thờ quay về hướng Đông Bắc, Tây Nam, Tây Bắc; mệnh Hoả nên quay về hướng hướng Nam, Đông Nam còn mệnh Thổ cần đặt bàn thờ Thần Tài - Ông Địa quay hướng ĐÔng Bắc, Đông Nam…

toi

Vị trí đặt

Trong phong thuỷ, vị trí đặt bàn thờ Thần Tài - Ông Địa lý tưởng nhất chính là tầng 1 và ở dưới đất. Sở dĩ như vậy là vì bàn thờ thần linh cần đặt ở những nơi thoáng mát, phía trước sẽ là không gian thông thoáng, không có gì che chắn và không tối tăm.

Đặc biệt, cần tránh đặt bàn thờ Thần Tài ở những nơi như đối diện gương đèn, gần nhà vệ sinh, chậu rửa tay… hay những nơi nhiều ánh nắng.

Bàn thờ Thần Tài - Ông Địa cũng nên đặt ở gần cửa ra vào vì theo quan niệm của người xưa, làm như vậy sẽ giúp Ông Địa quan sát được người ra vào hàng ngày, kịp thời ngăn cản những điều xấu. Tuy nhiên, tránh đặt ở vị trí trung tâm cửa lớn ra vào mà chỉ nên đặt ở bên trái hoặc phải.

Bàn thờ Thần Tài cũng cần dựa vào một bức tường kiên cố, vững chắc và không quay lưng ra ngoài.

Empty

Cách bố trí trên bàn thờ

Trong trường hợp ban thờ nhà bạn có cả Thổ Địa và Thần Tài, bạn nên đặt Thổ Địa bên phải và Thần Tài bên trái theo hướng từ bên ngoài vào. Chính giữa là bát hương với 5 chiếc chén nước nằm trên khay chữ nhật. Tiếp đó, đặt 2 hũ nhỏ hoặc sử dụng chum có nắp đậy để đựng gạo và muối.

Ngoài ra, gia chủ cũng có thể bày thêm những món đồ phong thuỷ như Cóc thiềm thừ, bát nước thả hoa tươi… để thu hút tài lộc vào nhà.

Thông tin trong bài mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Minh Thu