Vì sao người thông minh thường đặt một đồng tiền xu trong tủ lạnh trước mỗi kỳ nghỉ dài?

( PHUNUTODAY ) - Trước khi nghỉ lễ dài ngày, nhiều người có thói quen đặt một đồng tiền xu trong tủ lạnh. Vậy lý do của việc này là gì?

Không phải ai cũng biết rằng, trước mỗi kỳ nghỉ Tết hay nghỉ lễ dài ngày, bạn nên chuẩn bị một cốc đá rồi đặt vào một đồng xu và để trong ngăn đá tủ lạnh. Sở dĩ như vậy là vì thao tác nhỏ này có thể giúp bạn "đo lường" chính xác các trường hợp như có sự cố điện có thể xảy ra trong thời gian vắng nhà hay không, nếu có thể xảy ra trong bao lâu và thực phẩm trong tủ có bị ảnh hưởng ít hay nhiều?

Theo đó, nếu sau kỳ nghỉ, đồng tiền xu vẫn còn trên bề mặt cốc đá thì chứng tỏ tủ lạnh của bạn hoạt động bình thường và không có sự cố ngắt điện đột ngột nào xảy ra. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thực phẩm của gia đình có thể sử dụng bình thường.

Bạn nên chuẩn bị một cốc đá rồi đặt vào một đồng xu và để trong ngăn đá tủ lạnh trước khi về quê, đi du lịch dịp lễ.

Bạn nên chuẩn bị một cốc đá rồi đặt vào một đồng xu và để trong ngăn đá tủ lạnh trước khi về quê, đi du lịch dịp lễ.

Còn với trường hợp đồng tiền xu nằm lơ lửng ở giữa cốc thì có thể tủ lạnh gia đình đã bị ngắt điện và ngừng hoạt động trong một khoảng thời gian ngắn. Khi đó, đá chưa kịp tan hết thì tủ lạnh đã hoạt động trở lại nên đồng tiền xu mới nằm ở giữa cốc. Với những trường hợp này, đồ ăn trong tủ lạnh nhà bạn có thể chưa bị hỏng nhưng để cẩn thận hơn, bạn vẫn cần kiểm tra kỹ trước khi mang ra chế biến.

Nếu đồng tiền xu nằm ở đáy cốc thì có thể tủ lạnh nhà bạn đã bị ngắt điện và ngừng hoạt động trong một thời gian khá dài. Trong tình huống này, thực phẩm có thể đã bị hỏng, bạn không nên ăn để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Để dễ dàng quan sát đồng tiền xu hơn, bạn nên sử dụng những chiếc bát thuỷ tinh, bình nhựa hoặc cốc trong suốt. Nếu không có tiền xu, bạn cũng có thể thay thể bằng một mảnh kim loại nhỏ.

Nếu không có tiền xu, bạn cũng có thể thay thể bằng một mảnh kim loại nhỏ.

Nếu không có tiền xu, bạn cũng có thể thay thể bằng một mảnh kim loại nhỏ.

Những lưu ý cần biết trước khi nghỉ lễ dài ngày

Dọn dẹp tủ lạnh sạch sẽ

Trước khi về quê hay đi du lịch dài trong ngày nghỉ lễ, bạn cần lau chùi và dọn dẹp tủ lạnh sạch sẽ. Bên cạnh đó, cần loại bỏ các thực phẩm đã bị hỏng, hết hạn... để tránh làm cho thiết bị này bốc mùi, xuất hiện thối rữa hoặc nấm mốc...

Không rút tủ lạnh

Mặc dù nhiều người cho rằng nên rút điện tủ lạnh trong các dịp nghỉ dài vì vừa tốn điện vừa dễ cháy nổ. Thế nhưng trên thực tế, hành động này không tiết kiệm được tiền mà còn ảnh hưởng đến chức năng của tủ lạnh và khiến thiết bị này dễ bị hỏng.

Rút tủ lạnh trong thời gian dài sẽ khiến hệ thống dàn nóng, dàn lạnh bị oxy hoá vì khong được sấy. Vì thế mà tủ lạnh nhà bạn có thể mất lạnh, giảm tuổi thọ...

Nên dọn dẹp tủ lạnh sau khi ngắt điện.

Nên dọn dẹp tủ lạnh sau khi ngắt điện.

Vì thế, để tiết kiệm điện cho tủ lạnh, bạn nên giảm nhiệt độ của thiết bị xuống mức thấp nhất. Trong trường hợp tủ lạnh không dự trữ thức ăn, khi đã đạt đến nhiệt độ yêu cầu thì tủ sẽ tự động ngắt.

Với những dịp nghỉ dài ngày, từ 15 ngày trở lên, bạn nên rút điện tủ lạnh để phòng trường hợp mất điện đột ngột gây gián đoạn khí gas hay ảnh hưởng xấu đến hệ thống điện trong nhà... Sau khi rút điện, bạn cũng nên lấy thực phẩm ra ngoài, lau dọn sạc sẽ...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn