Vì sao nói ăn chuối sẽ được cung cấp nhiều hormone "hạnh phúc?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các thầy thuốc châu Âu khuyên người dân nên ăn mỗi ngày một trái chuối để đủ sức kháng mọi loại bệnh.

Người châu Âu sử dụng cụm từ "going bananas" có lẽ đã lột tả được hết sự đặc biệt của quả chuối trong việc phục vụ sức khỏe. Going bananas vừa có nghĩa là điên cuồng, vừa có nghĩa là phấn khích.

tác dụng của quả chuối
Ăn mỗi ngày một trái chuối để đủ sức kháng bệnh.

Cụm từ này xuất phát từ thực tế người ta cho rằng ăn chuối sẽ được cung cấp nhiều hormone "hạnh phúc" khiến bạn cảm thấy tinh thần thoải mái, thư giãn, vui vẻ, ngập tràn hạnh phúc suốt cả ngày.

Các thầy thuốc châu Âu khuyên người dân nên ăn mỗi ngày một trái chuối để đủ sức kháng bệnh trong suốt mùa đông khắc nghiệt, thay vì hoa quả đặc sản của xứ họ, như táo, nho…

Chữa chứng trầm cảm

Chuối có chứa tryptophan, một loại protein thiết yếu cho cơ thể để chuyển thành serotonin-được biết như một chất giúp bạn bình tĩnh, cải thiện đầu óc và làm bạn hạnh phúc hơn.

Đồng thời, chuối có rất nhiều chất kali giống như một loại thuốc ngủ tự nhiên giúp ngủ ngon. Những người mất ngủ chỉ cần ăn 1 quả chuối trước khi đi ngủ sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Chính vì những điều trên mà chuối có thể coi là liều thuốc chống trầm cảm tự nhiên hiệu quả nhất.

Tốt cho hệ tim mạch

Một số nghiên cứu mới của các nhà khoa học Nhật bản cho biết khá nhiều thông tin lý thú như chuối chứa nhiều tyrosin, một tiền chất để sản xuất chất dẫn truyền thần kinh dopamin, serotonin có vai trò tích cực đối với sự nhanh nhạy, khả năng học hỏi và điều hoà hoạt động của tim mạch (nhất là đối với trẻ nhỏ). 

Bệnh gout

Kali trong chuối giúp đào thải, giảm sự ngưng tụ acid uric gây viêm tại khớp.

Giúp thư giãn, giảm căng thẳng

Chuối rất giàu vitamin B làm thư giãn các dây thần kinh nên có giá trị giảm thư giãn rất tốt. Đồng thời nếu bạn đang gặp áp lực, hãy ăn chuối để làm dịu nhịp tim, điều chỉnh cân bằng nước và thay đổi lượng oxy lên não.

Bổ sung năng lượng

1 quả chuối chứa một lượng đường tự nhiên bao gồm sucrose, fructose và glucose vừa đủ để bù đắp số năng lượng mất đi sau 90 phút luyện tập. Nói như thế để bạn dễ hình dung năng lượng của chuối dồi dào đến mức nào.

Vì vậy, chuối cũng rất tốt cho người gầy muốn tăng cân.

Chứa chất cai nghiện tự nhiên

Chuối có lượng vitamin B6, B12, kali và magiê-sự kết hợp hiệu quả giúp cơ thể bạn chống lại các triệu chứng nghiện thuốc lá. Nếu bạn muốn cai thuốc, đừng quên ăn một vài quả chuối trong ngày để quên đi cảm giác thèm thuốc lá mà bạn đang cố dứt bỏ.

Như vậy, nếu bạn chịu khó ăn một quả chuối mỗi ngày, không những điều đó rất có lợi cho sức khỏe mà còn khiến bạn hạnh phúc, hưng phấn và tràn đầy năng lượng hơn.

Ổn định huyết áp

Chuối rất giàu kali và lượng kali này có vai trò quan trọng trong việc sản xuấ melatonin giúp cơ thể kiểm soát và ổn định huyết áp.

Điều kỳ lạ là chuối rất giàu kali nhưng lại chứa rất ít muối, nhờ vậy không làm ảnh hưởng đến huyết áp của con người.

Chính vì thế loại quả này được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ công nhận về khả năng giảm các nguy cơ về huyết áp và đột quỵ.

Tốt cho người bị bệnh rối loạn đường ruột và viêm loét dạ dày

Miễn không phải là chuối tiêu còn lại thì loại chuối nào cũng rất tốt cho người bị bệnh đau dạ dày.

Đặc biệt là chuối xanh hay được sử dụng trong các bài thuốc dân gian chữa đau dạ dày vì nó giúp giảm nồng độ axit và làm giảm kích ứng dạ dày bằng cách bảo vệ dạ dày bằng một lớp kết cấu mịn của nó lên thành niêm mạc dạ dày.

Chuối có hàm lượng chất xơ cao nên giúp nhuận tràng và cũng rất tốt để trị các loại bệnh rối loạn đường ruột như táo bón.

Tăng khả năng tình dục

Lượng magie và natri trong chuối có tác dụng rất lớn làm tăng khả năng tình dục. Magie là một chất quan trọng cho phép các cơ bắp thư giãn và tăng cường hấp thụ canxi, cải thiện sức khỏe tinh trùng, tăng cường khả năng sinh sản ở nam giới.

Theo nghiên cứu cho thấy, một trong những lý do hóa lỏng tinh dịch và chất lượng tinh binh suy yếu là thiếu các nguyên tố vi lượng magie. 

Một số đơn thuốc và thực đơn chữa bệnh:

Chữa phế nhiệt, đàm suyễn: củ chuối tươi 60 g, rau sam 30 g. Giã nát ép lấy nước, đun âm ấm để uống.

Chữa mụn nhọt ở sống lưng, viêm cơ: củ chuối hay rễ chuối, giã nát đắp chỗ đau.

Chữa trúng độc do ăn uống: củ chuối tiêu 200 g - 500 g, thái miếng, sắc đặc lấy 1 bát. Cho uống để gây nôn.

Lưu ý: Với những tác dụng của chuối đối với sức khỏe, chúng ta không thể phủ nhận chuối là thực phẩm tốt cho cơ thể con người, theo lời khuyên của các chuyên gia, mỗi người nên ăn 2 – 3 quả chuối mỗi ngày sẽ tốt cho sức khỏe và cung cấp đủ kali cho cơ thể, giảm nguy cơ bị cục máu đông trên não cũng như nguy cơ đột quỵ. Vì vậy, bạn nên sử dụng chuối hợp lý nhé!

Vì sao càng ăn chuối tiêu càng giảm cân toàn thân?
Vì sao càng ăn chuối tiêu càng giảm cân toàn thân?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Chuối giúp đốt cháy 20-25% chất béo, do đó làm giảm năng lượng nhập vào cơ thể, tránh sự tích tụ mỡ thừa.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn