Vì sao quạt điện thường chỉ có 3 cánh? Quạt 4, 5 cánh có mát hơn không?

( PHUNUTODAY ) - Có bao giờ bạn thắc mắc rằng tại sao quạt điện thường chỉ có 3 cánh. Loại quạt 4, 5 cánh rất ít khi được sử dụng.

Vì sao quạt điện thường chỉ có 3 cánh?

Có một thực tế mà không nhiều người để ý, số cánh quạt có thể ảnh hưởng đến khả năng làm mát của quạt. Quạt điện sử dụng sự ma sát giữa cánh quạt và không khí để đẩy không khí theo một hướng duy nhất và từ đó tạo ra gió để làm mát.

Theo đó, quạt 2 cánh sẽ cho ra ít gió hơn quạt 3 cánh.

quat-3-canh-01

Khả năng làm mát với tốc độ gió lớn là ưu điểm mạnh nhất của loại quạt 3 cánh. Ngoài ra, thiết kế nhỏ gọn, thanh thoát cũng là một trong những ưu điểm nổi trội của loại quạt này.

Do quạt điện sử dụng trong sinh hoạt thường có công suất nhỏ. Vì vậy, người ta thiết kế quạt 3 cánh có tiết diện của từng cánh to hơn, độ dày của cánh mỏng hơn để giảm thiểu lực ma sát, lướt gió êm hơn và đỡ gây ra tiếng ồn khi chạy.

Quạt 4, 5 cánh có mát hơn không?

Quạt 2 cánh là loại tạo ra sức gió yếu. Động cơ sẽ phải hoạt động ở công suất cao để tạo ra sức gió. Điều này cũng làm tuổi thọ của quạt ngắn hơn và tiếng ồn phát ra lớn hơn trong quá trình hoạt động.

Quạt 3 cánh tạo ra sức gió vừa phải, hạn chế rung lắc và tiếng ồn, tuổi thọ của động cơ cao.

Quạt 4, 5 cánh tạo ra sức gió lớn do ma sát giữa cánh quạt và không khí lớn. Tuy nhiên, quạt sẽ cần động cơ lớn hơn để hoạt động và tiếng ồn phát ra cũng sẽ lớn hơn khi quạt chạy. Loại quạt này thường dùng để trang trí hoặc dùng để khuếch tán không khí trong phòng khi sử dụng cùng với điều hòa.

quat-3-canh-02

Quạt 4 cánh là loại được sản xuất ít hơn. Loại quạt trần 5 cánh thường được dùng với mục đích trang trí nhiều hơn. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các mẫu quạt 5 cánh với nhiều kiểu dáng, chất liệu khác nhau như bằng gỗ, sắt, thép, nhựa...

quat-3-canh-03

Ngoài ra, xét về giá thành thì các loại quạt nhiều cánh thường sẽ đắt hơn do thiết kế nhiều chi tiết hơn, tốn nguyên liệu hơn và công suất của nó cũng mạnh hơn.

Loại quạt 3 cánh được các chuyên gia đánh giá là giúp tiết kiệm điện năng hơn. Giải thích về vấn đề này, các chuyên gia cho rằng khi các cánh quạt di chuyển để tạo ra gió, sẽ có một lực ngược chiều làm chúng bị chậm lại. Đó chính là lực cản. Nó làm giảm luồng không khí, khiến thiết bị phải hoạt động ở công suất lớn hơn để các cánh quạt quay tốt.

Vì sở hữu ít cánh, về cơ bản, trọng lượng của quạt 3 cánh sẽ nhẹ hơn quạt 4, 5 cánh. Vì vậy, thiết bị cũng sẽ tiêu thụ ít năng lượng hơn để vận hành.

Cánh quạt thường được làm số lẻ

Khi cánh quạt được làm số lẻ, chúng ta sẽ luôn thu được 2 trọng tâm đối xứng nhau. Điều này cực kỳ hữu ích trong việc điều chỉnh độ cân bằng của cánh quạt. Khi quạt quay càng nhanh, độ cân bằng càng quan trọng. Bởi vậy các nhà sản xuất có xu hướng sản xuất ra các loại quạt có số cánh lẻ để đảm bảo độ cân bằng và ổn định của cánh quạt khi quạt hoạt động ở cả số to và số nhỏ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link