Việt Nam có 2 trường hợp sốc phản vệ sau khi tiêm vaccine AstraZeneca phòng Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Qúa trình triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 được thực hiện tại 5 cơ sở bệnh viện trên cả nước, ghi nhận 5 trường hợp có phản ứng sau khi tiêm.

Thông tin từ Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia sáng nay ngày 10/3, tính đến cuối giờ chiều ngày 9/3, có 522 người đã được tiêm vaccine AstraZeneca phòng Covid-19.

Họ là những cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ Covid-19 cộng đồng.

óc_phan_ve

Theo báo cáo nhanh từ các địa điểm tiêm chủng, dự an TCMR đã ghi nhận một số trường hợp phản ứng sau khi tiêm chủng vaccine Covid-19 AstraZeneca. Đa số là phản ứng thông thường sau khi tiêm chủng đã được khuyến cáo như đau cơ, mệt mỏi, sốt, đau đầu, ớn lạnh, sưng đau tại chỗ tiêm, buồn nôn.

Có 5 trường hợp được theo dõi và xử trí tại bệnh viện, trong đó có 2 trường hợp sốc phản vệ độ 2 đã được xử lý theo quy định. Hiện tình trạng sức khỏe đã trở lại bình thường, 3 trường hợp có biểu hiện tiêu chảy, dị ứng, kẹt huyết áp. Sức khỏe của tất cả các trường hợp hiện đã ổn định.

Chương trỉnh Tiêm chủng mở rộng Quốc gia được triển khai thực hiện tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương (cơ sở Đông Anh) đã tiêm cho 107 người; Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM 104 người, tại hai điểm tiêm của tỉnh Hải Dương là Trung tâm Y tế TP. Hải Dương và Trung tâm Y tế huyện Kim Thành 206 người.

Hai cơ sở mới triển khai trong ngày 9/3 là Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) đã tiêm cho 36 người, Bệnh viện Dã chiến tỉnh Gia Lai 69 người.

Bộ Y tế quy định, các điểm tiêm chung phải đáp ứng những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về lưu giữ và bảo quản vaccine, bố trí các khu vực chức năng (chỗ đón tiếp, nơi ngồi chờ, phòng khám sàng lọc, phòng tiêm, phòng theo dõi sau tiêm, phòng xử lý sốc phản vệ) theo quy tắc một chiều, được trang bị hộp chống sốc và tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch.

Tất cả những người đi tiêm chủng đều được khám sàng lọc và phổ biến cách theo dõi sức khỏe và phản ứng sau tiêm, khi phát hiện những biểu hiện bất thường họ phải liên lạc với cơ sở y tế để được xử lý và điều trị kịp thời.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link