Việt Nam có 3 trường Đại học lọt top 1.000 trường tốt nhất thế giới

( PHUNUTODAY ) - Sáng 9/6, Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) Anh quốc công bố kết quả xếp hạng các đại học trên thế giới năm 2023.

Theo bảng xếp hạng này, Việt Nam có 3 trường vào top 801 - 1.000 đại học tốt nhất thế giới: Đại học Duy Tân (Đà Nẵng), Đại học Quốc gia TP.HCM và Đại học Quốc gia Hà Nội. Trong đó, Đại học Duy Tân lần đầu tiên và là trường tư thục duy nhất của Việt Nam có tên trong top này.

Ngoài ra, Đại học Tôn Đức Thắng năm nay vào top 1001 - 1.200 và Đại học Bách khoa Hà Nội nằm trong top 1.201 - 1.400.

Bảng xếp hạng QS tiếp tục mở rộng quy mô tham gia của các cơ sở giáo dục đại học toàn cầu với 1.422 đại học được xếp hạng, tăng 122 trường so với kỳ xếp hạng trước.

Bảng xếp hạng đánh giá các trường đại học theo 6 tiêu chí, gồm uy tín học thuật (40%), đánh giá của nhà tuyển dụng (10%), số trích dẫn/giảng viên (20%), tỷ lệ giảng viên/sinh viên (20%), tỷ lệ giảng viên quốc tế và tỷ lệ sinh viên quốc tế (10%).

bang-xep-hang-truong-dai-hoc-tot-nhat-the-gioi

Tiêu chí xếp hạng của QS nhấn mạnh vào đóng góp và tác động của chất lượng đào tạo, nghiên cứu của trường đại học đối với xã hội (thông qua đánh giá của doanh nghiệp, học giả trong và ngoài nước) và các đóng góp cho hoạt động nghiên cứu khoa học (thông qua số trích dẫn/giảng viên).

Ngoài 6 tiêu chí xếp hạng theo thông lệ là danh tiếng với đồng cấp học thuật, danh tiếng với nhà tuyển dụng, tỷ lệ giảng viên/sinh viên, trích dẫn bài báo, tỷ lệ giảng viên quốc tế và tỷ lệ sinh viên quốc tế, bảng xếp hạng này còn tăng thêm 2 tiêu chí xếp hạng mới là mạng lưới nghiên cứu quốc tế và đầu ra được tuyển dụng.

Mỹ tiếp tục là quốc gia của các trường đại học hàng đầu thế giới với 5 trường vào top 10 (cũng là 5 trường lọt top 10 vào năm ngoái) gồm: Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Đại học Stanford Đại học Harvard, Viện Công nghệ California và Đại học Chicago.

Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) trở thành trường đại học tốt nhất trên thế giới trong 10 năm liên tiếp và là trường đạt điểm tuyệt đối trong các đánh giá về nghiên cứu cũng như đánh giá của nhà tuyển dụng.

Năm nay, Đại học Cambridge vươn lên vị trí thứ 2. Như vậy, nước Anh có 4 đại diện lọt vào top 10 là Đại học Oxford, Đại học Hoàng Gia London và Đại học London.

TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng Đào tạo Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết, năm nay QS còn xếp hạng các đơn vị theo từng tiêu chí. Trong đó thứ hạng cao nhất của trường là tiêu chí đầu ra được tuyển dụng (employment outcomes) giữ vị trí 378 thế giới, kế đến là tiêu chí danh tiếng với đồng cấp học thuật hạng 408, và danh tiếng với nhà tuyển dụng hạng 491, các tiêu chí còn lại đều thuộc top 601+.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link