Vịt om sấu cho ngày hè vừa mát vừa không ngán

( PHUNUTODAY ) -

(Nấu ăn)- Đây là món dễ ăn, đơn giản và thực hiện khá gọn gàng. Chỉ cần khoảng 45 phút là bạn đã có thể làm xong nồi vịt om sấu rồi.
 
 
 
Hôm nay thấy bạn Hải Hà chia sẻ về cách bảo quản sấu mà em ham hố quá. Lúc trước mẹ em cứ toàn ngâm sấu với muối để ăn dần cả năm. Nhưng em thấy nếu ngâm với muối thì sấu sẽ không giữ được mùi vị như sấu để ăn đá đâu. Với lại khi sấu được bảo quản ngăn đá theo cách của Hà khi nấu sẽ rất nhanh nhừ nữa.
 
Ngay từ mùa sấu trước, được một chị họ mách nước, em cũng bảo quản sấu theo cách này. Vì thế, năm trước em cũng có sấu ăn quanh năm. Muốn ăn món gì với sấu đều sẵn sàng luôn.
 
Ảnh MH
Tranh thủ ngày cuối tuần rỗi rãi, nếu các mẹ rảnh, hãy thử làm món vịt om sấu nhé. Bởi vì vịt chỉ có om với sấu là ngon nhất. Như vậy vừa chua chua, ăn mát mà không ngán.
 
Mấy hôm trước em cũng mua 5 kg sấu xanh bánh tẻ, cho lên ngăn đá tủ lạnh. Khi nào cần nấu, lấy ra vài quả cho vào nồi là xong.
 
Em cũng nhớ thời điểm này khi ruộng đồng của các bác nông dân vừa gặt xong. Ăn vịt lúc này cũng sẽ rất ngon. Vì thế, nhà em rất hay ăn vịt om sấu. Có thể nói món vịt om sấu là sở trường của nhà em đấy.
 
Tranh thủ ngày cuối tuần rỗi rãi, nếu các mẹ rảnh, hãy thử làm món vịt om sấu nhé. Bởi vì vịt chỉ có om với sấu là ngon nhất. Như vậy vừa chua chua, ăn mát mà không ngán. Lúc ăn nên ăn nóng, như ăn lẩu, nhúng rau muống ăn kèm thì ngon tuyệt.
 
Cách làm:
 
- Chọn vịt già. Làm sạch vịt và chặt miếng vừa ăn, ướp gia vị, tỏi, sả (băm nhỏ). Nếu ăn được cay thì cho thêm sa tế để từ 30p-1h cho ngấm. 
 
- Bắc lên bếp đảo đều cho gia vị thật ngấm rồi cho nước dừa xâm xấp mặt thịt. 
 
- Cho sấu vào đun sôi rồi đậy vung đun nhỏ lửa đến khi thịt chín nhừ.
 
- Dầm sấu ra nếm vừa ăn. Sau đó, bắc ra ăn nóng với bún là ngon nhất. Hoặc bạn có thể ăn kèm với cơm. 
 
Lưu ý:
 
- Để món này giống ngoài hàng hơn, khi vịt sắp măm măm được em cho thêm khoảng 2 thìa bột đao. Như vậy, khi ăn nước vịt sẽ sệt sệt.
 
- Em còn cho thêm cả khoai môn vào nồi vịt om sấu. Khi khoai môn chín nhừ làm cho nước vừa thơm vừa sánh.
 
Ảnh MH
Thỉnh thoảng mua được nước dừa, em cũng thay thay nước lạnh bằng nước dừa. Như vậy nồi nước vịt sẽ rất thơm ngon.
 
- Với món vịt om sấu này, các chị em đừng ham chọn vịt non nhé. Bởi riêng món này thì vịt già mới ngon. Bởi vì trong quá trình ăn lẩu, còn nhúng rau, ăn rau, ăn khoai môn hoặc nấm kim châm (nếu có) nữa. Nếu vịt non sẽ nhanh bị nhừ, ăn mất ngon. 
 
- Thỉnh thoảng mua được nước dừa, em cũng thay nước lạnh bằng nước dừa. Như vậy nồi nước vịt sẽ rất thơm ngon.
 
- Sau khi bắc nồi lẩu ra, nhớ cho ít hành lá và mùi tàu vào cho thơm.
 
- Rau ăn kèm để nhúng với lẩu cần có rau muống, rau rút và ăn kèm với bún.
 
  • Hà Đông
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn