Vo gạo mà bỏ nước đi là một sự lãng phí tai hại, hãy dùng theo cách này để làm đẹp

21:55, Thứ ba 05/09/2023

( PHUNUTODAY ) - Bạn có biết nước vo gạo là một thứ nước gội đầu truyền thống của đồng bào người Thái nhiều đời nay? Có lẽ vì thế mà phụ nữ Thái lại có mái tóc mượt, dài dày như thế

Người Thái có tục gội đầu nước gạo, đặc biệt nước gạo đặc và gạo nếp càng tốt. Vì tục lệ phụ nữ Thái không được gội đầu khi chồng đi xa chưa về. Thế nên gội bằng dầu thường thì tóc nhanh bám bụi, gội bằng nước gạo thì mượt và giữ tóc lâu bẩn. Bây giờ người Thái cũng đã dùng dầu gội nhiều hơn, tục lệ xưa cũng đã nới lỏng tuy nhiên nhiều người lớn tuổi vẫn gội bằng nước gạo đặc lên men để giúp tóc mượt.

goi dau nuoc gao

Còn phụ nữ Nhật Bản truyền nhau nước vo gạo giúp trắng da. Nước vo gạo chứa rất nhiều vitamin B1 nên rất tốt cho da và tóc. Trong hạt gạo thì lớp vỏ xám dưới lớp trấu chính là nơi chứa hàm lượng vitamin cao nhất, sau đó đến lớp bên trong. Khi vo gạo chúng ta chà xát lớp ngoài khiến chúng bật ra trôi vào nước. Cấn của nước vo gạo chính là kho vitamin B hữu ích. Cũng chính vì thế nên nhiều nơi bán cám gạo để làm trắng da, nước vo gạo chính là dung dịch của cám gạo "xịn" pha loãng.

Bởi thế dùng nước vo gạo đặc để rửa mặt, đắp mặt giúp ngừa nếp nhăn, làm trắng sáng da. Còn nước vo gạo khi đã lên men giúp tăng sản sinh collagen, và chúng cũng chứa nhiều dinh dưỡng chống oxy hóa.

nuoc vo gao cham soc da

Dùng nước vo gạo rửa mặt gội đầu chính là một cách cung cấp dưỡng chất tự nhiên cho làn da. Nước vo gạo lên men có công dụng tương tự sữa chua không đường. 

Nước vo gạo chăm sóc da mềm mượt

Để lấy được nước vo gạo sạch thì bạn nên tráng gạo qua lần nước trước, sau đó mới lấy lần nước sau. Nước vo gạo lần 2, 3 chắt vào một chậu sạch. Bạn để nước vo gạo lắng xuống rồi hớt bỏ lớp nước trong bên trên giữ lại cấn trắng bên dưới.

Cho phần nước trắng này vào tủ mát để lên men trong khoảng 5 tiếng hoặc có thể để ngoài trời cho chúng lên men. Sau đó bạn dùng để rửa và massage, đắp mặt. Bạn có thể 3-4 lần mỗi tuần.

nuoc vo gao nep

Đối với đôi bàn tay, bạn dùng nước vo gạo massage và ngâm tay mỗi tối sẽ giúp da tay mượt mà và căng bóng hơn. 

Tắm trắng với nước vo gạo: Tắm bằng nước vo gạo lên men cũng giúp cho làn da body của bạn mềm mượt hơn. Bạn có thể ngâm mình với nước vo gạo tầm 15 phút trước khi tắm lại.

Gội đầu làm mượt tóc với nước vo gạo: vitamin B1 rất cần thiết cho mái tóc giúp phục hồi hư tổn và da đầu. Khi lên men, nước vo gạo còn giúp tóc mềm mượt hơn. Nước vo gạo càng đặc càng tốt, và nếu là nước vo gạo nếp thì càng tuyệt vời bởi thành phần vitamin trong đó còn nhiều hơn. 

Bởi vậy từ nay nhớ dừng đổ bỏ nươc vo gạo đi nhé. Nếu bạn là người thích dùng sữa chua để chăm sóc làn da và mái tóc thì hãy thử dùng nước vo gạo đặc, công dụng tuyệt vời mà không tốn tiền.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên