Xe máy bắt buộc phải kiểm định khí thải từ ngày 01/01/2025 có đúng không?

16:12, Thứ tư 10/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Thời gian gần đây, có nhiều thông tin về việc xe máy phải kiểm định khí thải từ ngày 01/01/2025. Vậy tin này có chính xác không?

Kiểm định khí thải đối với xe máy

Ngày 27/06/2024, Quốc hội đã thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong đó có nhiều nội dung mới bao gồm việc kiểm định khí thải xe máy nhằm hướng tới mục tiêu giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do khí thải động cơ của các phương tiện giao thông. Luật này có hiệu lực từ ngày 01/01/2025.

Theo đó, Điều 24 của luật này quy định về bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Nội dung cụ thể như sau:

- Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ phải được kiểm định theo quy định.

- Việc kiểm định đối với xe mô tô, xe gắn máy chỉ thực hiện kiểm định khí thải. Việc kiểm định khí thải thực hiện theo quy định của pháp luật về môi trường được thực hiện tại các cơ sở kiểm định khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Như vậy, theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, sẽ áp dụng quy định phải kiểm định khí thải đối với phương tiện mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy). Việc kiểm định khí thải sẽ được thực hiện tại các trung tâm đăng kiểm. Sau khi hoàn tất thủ tục, chủ xe sẽ được cấp giấy chứng nhận.

So với ô tô, xe máy chuyên dùng thì xe máy phổ thông không phải kiểm định an toàn kỹ thuật.

Thời gian tới đây, xe máy sẽ phải kiểm định khí thải.

Thời gian tới đây, xe máy sẽ phải kiểm định khí thải.

Không phải tất cả xe máy đều phải điểm định khí thải từ ngày 01/01/2025

Trong những ngày qua, thông tin bắt buộc phải kiểm định khí thải đối với xe máy nhận được sự quan tâm, chú ý của nhiều người dân do xe máy là phương tiện di chuyển phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay. Theo thống kê, có đến 72,8% người Việt sử dụng xe máy.

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 01/01/2025. Tuy nhiên, đại diện của Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng nói rằng không phải tất cả xe máy đều phải kiểm định khí thải từ ngày này. Chính phủ ban hành sẽ ban hành lộ trình về việc kiểm định khí thải đối với xe máy. Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xây dựng lộ trình và trình Chính phủ phê duyệt.

Chính phủ sẽ ấn định lộ trình, thời điểm, tiêu chuẩn áp dụng, cách thức triển khai và nhóm xe cụ thể phải kiểm định khí thải. Chẳng hạn như xe máy mới có thể sẽ không phải kiểm định khí thải trong 2-3 năm đầu.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: xe máy