Vụ "quan tài diễu phố": Hủy bản án để điều tra lại

18:45, Thứ năm 06/03/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chiều 6/3, HĐXX phiên tòa phúc thẩm đã quyết định hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ cho VKS vụ án "quan tài diễu phố".

Các bị cáo khai được mớm cung

Hôm nay (6/3), Toà án nhân dân (TAND) Tối cao đã mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án giết người vào giữa tháng 3/2013 xảy ra trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc mà dư luận quen gọi vụ “quan tài diễu phố” tại trụ sở TAND tỉnh Vĩnh Phúc. 

Nạn nhân trong vụ án này là anh Nguyễn Tuấn Anh (SN 1986, ở phường Hội Hợp, TP.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc). Thẩm phán Hà Tiến Triển làm chủ tọa. Trước đó, vào ngày 13/12/2013, phiên phúc thẩm đã bị hoãn 1 lần.

Mô tả ảnh.
Gia đình bị hại tại phiên toà.

Trong phiên xét xử buổi sáng, sau phần tra căn cước và đọc lại bản án sơ thẩm, Chủ tọa phiên tòa Hà Tiến Triển tuyên bố bước sang phần xét hỏi. 

Đặng Quốc Tú nói: “Bị cáo không trực tiếp tham gia vụ sát hại nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh. Khi các bị cáo khác truy đuổi nạn nhân, bị cáo đứng gần Nguyễn Duy Hiệp (anh họ nạn nhân) và được người này nhờ chạy ra can ngăn. Khi chạy ra thì không thấy anh Nguyễn Tuấn Anh ở đâu mà chỉ thấy các bị cáo đi về quán ăn”.

Các bị cáo Nguyễn Văn Bính, Nguyễn Văn Tình không thừa nhận hành vi của mình là phạm tội giết người và mong muốn Hội đồng xét xử giảm án.

Trong đó, bị cáo Phùng Mạnh Tuấn (người bị tòa sơ thẩm tuyên án tử hình) thừa nhận hành vi phạm tội và tòa xem xét giảm án để có cơ hội làm lại cuộc đời.

Tuấn nói tại tòa: “Do bị cáo mới giết người lần đầu nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo”.

Trước câu nói này, Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Hà Tiến Triển phản bác: “Bị cáo giết người lần đầu là vi phạm pháp luật nên bị pháp luật xử lý nghiêm, chứ không phải bị cáo phạm tội lần đầu mà giảm tội cho bị cáo”.

Cũng tại phần trình bày trước tòa, đại diện gia đình nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh là chị Nguyễn Thị Huyền đề nghị hội đồng xét xử xem xét, làm rõ vai trò của ông Nguyễn Khánh Dũng trong vụ án bởi các bị cáo vốn là nhân viên của ông Dũng.

 “Đề nghị HĐXX làm rõ số điện thoại gọi đến số máy của Nguyễn Duy Hiệp sau khi sự việc xảy ra, bởi khi nói với gia đình thì Hiệp nói là bị đe dọa nên không dám nói đúng sự việc. Số điện thoại của Hiệp cả gia đình đều biết nhưng tại tòa sơ thẩm lại đưa ra số điện thoại khác”, chị Huyền kiến nghị.

Luật sư Lê Thị Oanh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), người bảo vệ quyền lợi hợp pháp của gia định bị hại, đề nghị HĐXX hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại từ đầu, không bỏ lọt tội phạm.

VKS yêu cầu hủy bản án, điều tra lại từ đầu

Điều bất ngờ là tại phiên xét xử buổi chiều, khi đại diện Viện kiểm sát nhân dân tối cao giữ quyền công tố tại phiên tòa cho rằng, hồ sơ vụ án giết người xảy ra tại phường Hội Hợp (TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) có rất nhiều bút lục của điều tra viên đã bị tẩy xóa, sửa nội dung. Nhiều biên bản liên quan đến vụ án không phải do điều tra viên lập. Nhiều bút lục lấy lời khai nhân chứng và người liên quan không có chữ ký của điều tra viên.

Vẫn theo đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, nhiều bản tự khai của bị cáo về tội danh “Giết người” được chép ra từ biên bản lấy lời khai mà điều tra viên thực hiện. Lời khai các bị cáo trùng lặp nhau, đây là biểu hiện của sự sao chép. Tuy nhiên, trong lời khai của các bị cáo bị truy tố về tội “Giết người” lại có mâu thuẫn, nhưng không được cơ quan tố tụng tiến hành xác minh.

Với những biểu hiện vi phạm trong tố tụng kể trên, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao nói: "Cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng về quy trình điều tra, tố tụng. Đề nghị trả lại hồ sơ điều tra lại từ đầu”.

Chủ tọa vừa nói dứt câu "hủy án sơ thẩm, trao hồ sơ cho VKS" thì cả hội trường vỗ tay ầm ĩ. Người thân nạn nhân trong vụ " quan tài diễu phố " đã cảm thấy như được "minh oan" khi yêu cầu của họ được đáp ứng.

Mô tả ảnh.
Các bị cáo nghe tòa phúc thẩm tuyên án.

Quyết định trả hồ sơ, điều tra lại vụ án " quan tài diễu phố " này được HĐXX đưa ra sau khi có đề nghị từ công tố viên và hai vị luật sư đại diện cho gia đình nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh. Thêm vào đó, các bị cáo có mặt tại phiên tòa đều khai "bị ép cung", "khai theo hướng dẫn của điều tra viên".

Trước đó, ngày 6/9/2013, HĐXX đã tuyên án vụ án này. Cụ thể, bị cáo Phùng Mạnh Tuấn bị tuyên tử hình, bị cáo Nguyễn Văn Bính 12 năm tù, bị cáo Nguyễn Văn Tình bị tuyên phạt 18 năm tù, bị cáo Nguyễn Văn Định bị phạt 20 năm tù, bị cáo Phùng Đắc Tú bị phạt tù chung thân, bị cáo Đặng Quốc Tú bị phạt tù chung thân cùng về tội “Giết người”. Những người này gặp nạn nhân ở quán nhậu đã xích mích, đánh nạn nhân, hất xuống mương.

Còn các bị cáo Nguyễn Duy Hiệp bị phạt 2,5 năm tù về tội Không tố giác tội phạm và bị cáo Nguyễn Anh Tuấn bị phạt 3 năm tù về tội Che giấu tội phạm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phạm Đông