Vụ sập lò vôi, 5 người chết: Xóm nghèo phủ kín khăn tang

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhà các nạn nhân trong vụ sập lò vôi liền kề nhau nên người dân Khu 6 cứ viếng xong đám tang này lại tất tả chạy sang đám khác.

Trưa ngày 4/7, UBND huyện Kinh Môn vừa chính thức có báo cáo gửi UBND tỉnh Hải Dương về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng làm 5 người chết, xảy ra tại khu dân cư số 6, thị trấn Phú Thứ.

Theo đó, vào khoảng 14h ngày 3/7, tại khu 6, thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn xảy ra vụ sập lò vôi của hộ gia đình nhà ông Nguyễn Văn Văn (SN1969, ở khu 6, thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn).

Tại thời điểm xảy ra vụ việc có 5 lao động đang thực hiện việc tu sửa lò vôi gồm anh Nguyễn Văn Luân (SN1993, con trai ông Văn); anh Trần Văn Dũng (SN1988, quê xã Nhất Tiến, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn, con nuôi ông Văn).

Ngoài ra, còn có ông Nguyễn Văn Ví (SN1957); ông Trương Văn Côi (SN1957) và ông Trương Văn Bưởi (SN1968, cùng là lao động làm thuê, khu 5, thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn).

Mô tả ảnh.
Hiện trường vụ sập lò vôi khiến 5 người tử vong.

Sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện cùng các phòng, ban, ngành, đoàn thể và lực lượng chức năng của huyện đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, phân công lực lượng, bố trí xe cứu thương và phối hợp với chính quyền, nhân dân địa phương tổ chức cứu hộ các nạn nhân.

Đến khoảng 16h cùng ngày, các lực lượng chức năng và người dân đã đưa được 5 lao động ra khỏi lò. Tuy nhiên, 5 người trên đều tử vong.

Nguyên nhân sơ bộ ban đầu được xác định, lò vôi của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Văn là lò vôi được xây dựng từ lâu. Ngày 3/7, gia đình ông Văn thuê người tu sửa, trong quá trình tu sửa, phần bên trong của lò bất ngờ đổ sập dẫn đến 5 lao động tử vong tại chỗ.

Đại tang ở xóm nghèo

Theo báo giao thông, chiều cùng ngày (4/7), Khu 6, thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn, Hải Dương nhuốm một màu tang trắng. Chưa bao giờ xóm nghèo rơi vào cảnh bi thương đến vậy, khi cùng lúc có 4 đám tang được tổ chức.

Nhà các nạn nhân liền kề nhau nên người dân Khu 6 cứ viếng xong đám tang này lại tất tả chạy sang đám tang khác. Người già, trẻ nhỏ, thanh niên... nối tiếp chân nhau đến các đám tang chỉ cách nhau 100 mét đường làng.

Mô tả ảnh.
Người dân Khu 6 nối tiếp nhau đến việc các đám tang.

Trong số 5 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn này, có anh Trần Văn Dũng (SN 1988, trú tại Xã Dốc Tiến, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn, con nuôi ông Văn) đã được gia đình đưa về quê ở Lạng Sơn mai táng.

4 nạn nhân còn lại là anh Nguyễn Văn Luân (SN 1993, con trai ông Văn), cùng 3 lao động làm thuê là ông Nguyễn Văn Ví (SN 1957),  ông Trương Văn Côi (SN1957), ông Trương Văn Bưởi (SN 1968) đều trú tại xóm 6, thị trấn Phú Thứ và đều là anh chị em, họ hàng với nhau.

Bà Dung, cô của nạn nhân Luân, con trai ông Văn (chủ lò vôi) cho biết, sáng nay xem ti vi thấy tin tức về vụ tai nạn, ngờ ngợ người nhà mình nên vội bảo chồng vào mạng tìm xem thì thấy đúng là lò vôi của anh mình. Nạn nhân lại là người nhà mình cả.

"Nhà anh chị tôi khổ quá. Có hai con thì cháu lớn mất rồi. Giờ tiền đâu đền bù cho người ta. Toàn anh em họ hàng cả", bà Dung gạt nước mắt.

Là chủ lò vôi, ông Văn còn là người chứng kiến vụ tai nạn, ông đau xót khi không thể làm gì để cứu con, cứu hàng xóm của mình. Chưa bao giờ, ông ngờ tới sự việc đau lòng này lại xảy đến với gia đình mình.

Bà Liên, hàng xóm nhà ông Văn cho biết, lúc xảy ra tai nạn, ông Văn ngất lịm. Sau đó ông rơi vào tình trạng ngây dại, thi thoảng tỉnh lại thì đòi tự tử.

Mô tả ảnh.
Cảnh tang thương tại gia đình nạn nhân Nguyễn Văn Ví 
Mô tả ảnh.
Người thân gào khóc bên thi thể anh Nguyễn Văn Luân. (Ảnh Báo Giao Thông)

Theo người dân địa phương, 4 nạn nhân trên đều là những người có hoàn cảnh khá éo le. Ông Côi vợ mất sớm, còn nặng gánh con cái, nên dù đã 60 tuổi vẫn phải làm thuê nặng nhọc ở lò vôi. Ông Ví nhà cách nhà ông Văn 3 hộ, cũng đã 60 tuổi, vẫn đi làm thuê cho ông Văn để kiếm sống. Còn ông Bưởi vừa vay mượn cho vợ đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan, bản thân ông cố ở nhà làm lụng kiếm tiền trả nợ…

Theo Lao Động,  lò vôi của gia đình ông Nguyễn Văn Văn được xây dựng từ những năm 90 thế kỷ trước, sau đó được gia đình cải tạo, hoạt động cho đến ngày nay. Năm 2014, UBND huyện Kinh Môn và thị trấn Phú Thứ đã có quyết định yêu cầu các lò vôi tại khu vực này dừng hoạt động vì không đảm bảo an toàn và có ý kiến phản đối của khu dân cư, 3 lò vôi đã dừng từ đó.

Riêng lò vôi nhà ông Văn vẫn hoạt động. Chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần đến yêu cầu, vận động gia đình chuyển sang nơi mới, nhưng chủ lò chưa thực hiện. Lò cũng dừng hoạt động cách đây 10 ngày, ngày 3/7 chủ lò cho thợ đến để tu sửa lại thì xảy ra sự cố, làm 5 người nói trên tử vọng

Theo ông Lê Văn Bí - Phó chủ tịch UBND Huyện Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) Bí, UBND huyện Kinh Môn cho biết đã chỉ đạo các lực lượng Công an huyện phối hợp với các phòng nghiệp vụ CA tỉnh Hải Dương, cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ vụ việc để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thông tin mới nhất vụ chồng cắt cổ tay vợ rồi dìm vào thùng nước
Thông tin mới nhất vụ chồng cắt cổ tay vợ rồi dìm vào thùng nước
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau khi lấy dao rạch nhiều nhát vào tay vợ, gã chồng bế vợ bỏ vào lu nước cho chết ngạt rồi dọn dẹp các vết máu, đi làm bình thường.
Nữ sinh khóc nghẹn bên thi thể cha trên đường đi thi THPT
Nữ sinh khóc nghẹn bên thi thể cha trên đường đi thi THPT
(Xã hội) - (Phunutoday) - Ông Ngoan đang chở con gái đi dự thi môn cuối cùng trong kỳ thi THPT thì không may gặp phải tai nạn khiến ông tử vong, 3 người khác bị thương.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn