Vụ thảm sát ở Bình Phước: "Vũ Văn Tiến thường khóc và bỏ ăn"

19:00, Thứ năm 24/12/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vũ Văn Tiến trong vụ thảm sát Bình Phước đã làm đơn kháng cáo xin giảm án tử hình. Sau khi bị tuyên án, Tiến bị suy sụp tinh thần, khóc và bỏ ăn.

Rất khó có khả năng Vũ Văn Tiến được giảm án tử hình

Ngày 22/12, Vũ Văn Tiến (24 tuổi, ngụ Bình Phước) đã gửi đơn đến TAND cấp cao tại TP HCM xin giảm án tử hình về 2 tội Giết người và Cướp tài sản.

Nội dung đơn kháng cáo ghi: “Ngày 17/12, TAND tỉnh Bình Phước đưa vụ án giết người, cướp tài sản ra xét xử và tuyên phạt tôi tử hình, tôi thấy mức án này là quá nặng”.

Trong đơn kháng cáo, Vũ Văn Tiến cũng trình bày nhiều tình tiết giảm nhẹ mức án cho mình. 

Vụ thảm sát ở Bình Phước:
Đơn kháng cáo của Vũ Văn Tiến 

Luật sư bào chữa cho Vũ Văn Tiến là ông Lê Văn Nam cho biết, ông sẽ tiếp tục bào chữa cho thân chủ của mình tại tòa phúc thẩm. Theo luật sư, từ khi bị tuyên án tử hình, Tiến bị suy sụp tinh thần, thường khóc và bỏ ăn.

Trước đó, tại phiên tòa xét xử vụ thảm án, vị Luật sư này cũng đã đưa ta nhiều chi tiết nhằm bào chữa cho thân chủ nhưng đã bị HĐXX bác bỏ do mức độ nghiêm trọng của vụ án.

Ông Nam không thực sự hài lòng với mức án tử hình của Tiến, tại tòa phúc thẩm ông sẽ tìm ra một vài tình tiết giảm nhẹ mới cho anh ta. Đặc biệt nhấn mạnh vào những tình tiết như Tiến bị Dương áp bức tinh thần, học vấn, nhận thức kém dẫn đến hành vi phạm tội.

"Tuy khó, nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức cứu Tiến. Tòa sơ thẩm có sự đánh đồng giữa Dương và Tiến, cả 3 bị cáo đều phạm tội Giết người, Cướp tài sản nhưng mức độ phạm tội hoàn toàn khác nhau. Vụ án này mức độ quá dã man và áp lực dư luận quá lớn, chứ đặt vào một vụ án khác thì hành vi của Tiến không đáng bị tử hình", luật sư Nam nhận định.

Còn ông Nguyễn Hữu Trí (Chánh án TAND tỉnh Bình Phước) cho rằng, nhờ có sự trợ giúp đắc lực của Tiến, Dương mới xuống tay giết được 6 người. Tiến có thân nhân tốt cùng nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhưng với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã gây ra, anh ta rất khó để thoát án tử hình.

Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước, ông Lê Đức Xuân nói rằng, mức án tử hình với Tiến hoàn toàn xứng đáng với tội ác anh ta đã gây ra. "Tiến nói bị Dương ép buộc nhưng gây án lại quyết liệt, chuyên nghiệp. Các nạn nhân đều bị Tiến siết cổ, giật ngược ra sau cho Dương cầm dao sát hại"...

Vụ thảm sát ở Bình Phước:
 Vũ Văn Tiến tại phiên tòa hôm 17/12

Liên quan đến mức án mà Vũ Văn Tiến phải nhận, những ngày gần dây dư luận cũng có nhiều luồng ý kiến khác nhau.

Sau khi nghe HĐXX tuyên án, nhiều người cho rằng đó là hình phạt đích đáng, số khác cho rằng mức án này quá nặng cho Tiến.

Dương phải nhận án tử là đúng. Với âm mưu, tội ác mà anh ta gây nên thì 10 cái chết của Dương cũng không đền hết tội. Tôi cảm thấy thương Tiến vì anh ta đã bị Dương lừa vào con đường tội lỗi để rồi phải đền mạng. HĐXX nên mở cho Tiến cơ hội sống để anh ta có thể chuộc tội”, một người dân bày tỏ ý kiến.

Người trong gia đình nạn nhân Lê Văn Mỹ cũng đưa ra những lời chia sẻ về hình phạt dành cho hung thủ sát hại người thân của họ. “Những mức án trên theo tôi là xứng đáng với những gì mà các hung thủ gây ra, đặc biệt là Tiến. Gia đình tôi cũng cảm thấy không đồng tình với lý lẽ bào chữa của luật sư cho rằng Tiến phạm tội nhẹ hơn Dương, bị chủ mưu khống chế mới gây tội ác. Nếu không có Tiến giúp sức đắc lực thì Dương không thể ra tay giết người một cách dễ dàng”, ông Lê Tấn Tài (em trai nạn nhân Mỹ) nói. 

Vụ thảm sát ở Bình Phước: Vũ Văn Tiến kháng cáo xin thoát án tử
Vụ thảm sát ở Bình Phước: Vũ Văn Tiến kháng cáo xin thoát án tử
(Xã hội) - (Phunutoday) - Vụ thảm sát ở Bình Phước đã khép lại với mức án cao nhất dành cho Dương và Tiến. Hôm nay (24/12), bị cáo Tiến đã gửi đơn kháng cáo xin giảm án.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành