Vừa tập thể dục xong, thực hiện ngay việc này để biết bạn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch hay không

( PHUNUTODAY ) - Muốn kiểm tra sức khỏe hệ tim mạch của mình có tốt hay không, bạn chỉ thực hiện bài tự kiểm tra nhỏ này sau khi tập thể dục xong.

Theo Tổ chức Tim mạch Thế giới, bệnh tim là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu. Đối tượng có thể ở mọi độ tuổi, không phân biệt giới tính. Nếu phát hiện sớm sẽ tránh được cho bạn những hậu quả không mong muốn.

Cách tự kiểm tra sức khỏe tim mạch

Bài kiểm tra này rất đơn giản. So với hàng ngày bạn hãy tập thể dục nặng hơn một chút để cơ thể mệt mỏi là được. Sau đó hãy ngồi nghỉ khoảng 15 – 20 phút và leo thêm khoảng 60 bậc thang (khoảng 4 tầng cầu thang) với tốc độ nhanh nhưng tuyệt đối không được dừng lại giữa chừng.

Nếu leo đủ 60 bậc thang trong vòng 40 – 45 giây thì đồng nghĩa với việc hệ tim mạch của bạn vẫn đang khỏe mạnh, tỷ lệ tử vong do bệnh tim cũng giảm xuống đáng kể. Nhưng nếu bạn phải mất tới 1 phút 30 giây hoặc lâu hơn thế thì hãy cẩn trọng vì sức khỏe tim mạch của bạn đang không được tốt.

Theo các chuyên gia nhận định, việc thực hiện phương pháp leo cầu thang sau khi vừa tập thể dục xong chính là cách để đánh giá tình trạng tim mạch đơn giản, rẻ tiền nhất. Bạn có thể làm ở bất cứ mọi nơi mà không phải tốn bất kỳ chi phí nào, chỉ mất vài phút là xong.

Những nguyên tắc vàng để bảo vệ sức khỏe tim mạch

Phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn. Sau tuổi 65, nguy cơ ở nam và nữ là ngang nhau. Để nâng cao sức khỏe tim mạch, bạn cần phải tuân thủ những nguyên tắc sau:

- Nên ăn nhiều trái cây và rau củ thay vì ăn nhiều thịt. Hãy chăm ăn ngũ cốc và cá để cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể mà không lo béo phì. Ngoài ra bạn cũng nên dùng dầu thực vật thay vì mỡ động vật.

- Tránh xa rượu bia vì chúng làm tăng áp lực ở các động mạch.

- Hãy uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để tăng cường trao đổi chất. Không uống nhiều nước có gas và hạn chế thức uống chứa caffeine vì chúng gây áp lực lên tim.

- Hãy giữ cho cân nặng ổn định. Tăng cân quá mức sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và tiểu đường.

- Chăm chỉ tập thể dục để nâng cao sức đề kháng và hạn chế bệnh tật.

- Ngủ đủ 7 tiếng mỗi đêm để cơ thể được nghỉ ngơi. Khi ấy, nhịp tim và huyết áp sẽ giảm xuống giúp hệ tim mạch luôn khỏe mạnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link