Mùa hè đừng chỉ dùng nước lạnh, trà đá: Có 5 thức uống mát gan, giải nhiệt, trắng da rất tốt

( PHUNUTODAY ) - Những loại đồ uống dân dã này có lượng calo cực ít, tác dụng mát gan, giải nhiệt, tốt cho sức khỏe.

Vào mùa nóng, không còn gì tuyệt vời hơn là được uống những ly nước mát lành, giải nhiệt cơ thể, dưỡng gan. Gan khỏe mạnh thì da cũng sẽ đẹp tự nhiên, mịn màng. Dù vậy, không ít người lựa chọn các loại nước có gas, nước ngọt để giải khát vào những ngày nắng nóng. Những loại đồ uống này có thể đem đến cảm giác mát lạnh tức thì nhưng nó không hề tốt cho sức khỏe, đặc biệt là gan.

Thay vào đó, bạn hãy chọn những loại đồ uống mát gan, giải nhiệt, có thành phần tự nhiên dưới đây để dùng trong mùa hè nhé.

Trà bí đao

5-do-uong-dan-da-mat-gan-giai-nhiet-duong-da-trang-min-01

Trà bí đao có thành phần chính là nước, không chất béo, hàm lượng natri vô cùng thấp. Loại đồ uống này không chỉ có tác dụng giải nhiệt, làm mát gan mà còn có thể cấp nước cho da, giúp giảm cân hiệu quả.

Trà bí đao có lượng vitamin C dồi dào giúp tăng cường miễn dịch, thúc đẩy quá trình sản xuất collagen để làn da mịn màng, căng bóng hơn.

Cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) cho biết trong Đông y, bí đao có tính mát, vị ngọt, không độc, tác dụng thanh nhiệt giải độc, kiện tỳ, ích khí trừ phiền, chỉ khát lợi tiểu, tiêu thũng.

Bạn có thể uống trà bí đao như một loại nước giải khát hàng ngày để nhận được nhiều lợi ích về sức khỏe.

Nước đậu xanh

5-do-uong-dan-da-mat-gan-giai-nhiet-duong-da-trang-min-02

BS Đông y Nguyễn Hữu Trường (Phòng chẩn trị Y học cổ truyền Y Tâm Đường, Hoóc Môn, TP. HCM) cho biết trong Đông y, đậu xanh có vị ngọt, tính hàn, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi niệu, tiêu khát...

Đậu xanh có tính mát, giải độc nên luôn nằm trong nhóm các thực phẩm dưỡng gan hiệu quả, giúp gan khỏe mạnh, trị mụn trứng cá, làm da trắng trẻo hơn.

Món nước đậu xanh chế biến rất đơn giản. Bạn chỉ cần cho nước và đậu xanh vào nồi, đun với lửa nhỏ. Nấu đến khi hạt đậu xanh nở ra thì tắt bếp là có thể sử dụng. Thêm đường hoặc muối tùy khẩu vị. Lưu ý, để tốt cho sức khỏe, không gây tăng cân, bạn không nên cho quá nhiều gia vị vào nước đậu xanh.

Trà atiso

5-do-uong-dan-da-mat-gan-giai-nhiet-duong-da-trang-min-03

Thạc sĩ, lương y Vũ Quốc Trung (Phòng Chẩn trị Y học Cổ truyền, Hội Đông y Việt Nam) cho biết trong Đông y, atiso được sử dụng rất nhiều vì nó có tác dụng chữa các bệnh khác nhau. Uống trà atiso đều đặn, đúng cách sẽ giúp chống oxy hóa, hạ huyết áp, phòng ngừa một số bệnh.

Trà atiso còn là một loại đồ uống mát gan, giải độc, giúp trị mụn rất tốt.

Nghiên cứu của khoa học hiện đại cho thấy, atiso rất giàu vitamin C, giúp sản xuất collagen trong da hiệu quả. Vitamin C còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, làm mát cơ thể từ bên trong.

Nước rau má

5-do-uong-dan-da-mat-gan-giai-nhiet-duong-da-trang-min-04

Lương y Bùi Hồng Minh cho biết, trong Đông y, rau má có tính hàn (lạnh), tân (cay), khổ (đắng). Loại rau này có tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, nhuận gan, giải độc, lợi tiểu... Người ta thường dùng rau má trong các trường hợp bồi bổ cơ thể, sát trùng, chữa thổ huyết, tả lỵ, khí hư, rôn sảy, mụn nhọt...

Từ lâu nay, dân gian đã sử dụng nước uống làm từ rau má để trị mụn, làm đẹp da.

Nghiên cứu của khoa học hiện đại cho thấy rau má chứa nhiều chất dinh dưỡng quý giá, cần thiết cho cơ thể như vitamin nhóm B, vitamin C, K, sắt, magie, mangan, phốt pho, kali, beta-carotene, saponins, alkaloids, flavonols, saccharids...

Nước râu ngô

5-do-uong-dan-da-mat-gan-giai-nhiet-duong-da-trang-min-05

Từ lâu, người Việt đã biết sử dụng râu ngô đun lấy nước uống để làm mát cơ thể, giải độc gan, lợi tiểu, cấp nước.

Nghiên cứu của khoa học hiện đại cho thấy, râu ngô chứa nhiều vitamin như A, B1, B2, B6, K, PP, flavonoid, acid pantothenic, isotol, saponin, steroid và nhiều nguyên tố vi lượng khác. Sử dụng râu ngô đúng cách sẽ giúp cung cấp các vi lượng cần thiết cho cơ thể, cải thiện sức khỏe.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link