Vườn rau xanh tốt trên sân thượng, ban công của các mẹ ở phố

( PHUNUTODAY ) - Trong diện tích hạn chế, người dân ở Hà Nội, Sài Gòn nghĩ ra những giải pháp trồng rau xanh an toàn cho gia đình.

Vườn rau của chị Hải Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) rộng khoảng 50 m2, được xây thành hàng, phân lô ngăn nắp, sạch sẽ. Mái che được thiết kế thông minh vừa bảo vệ cây lúc mưa gió quá to mà luôn ngập ánh sáng.

trong-rau phunutoday.vn

 Khu vườn nhỏ trên ban công cực kì bắt mắt

Lo ngại thực phẩm bẩn, chị My cải tạo hành lang chung cư thành vườn rau sạch phục vụ gia đình. Chị mất ba ngày để biến hành lang phía ngoài căn hộ thành vườn rau như mong ước. Ngày đầu, chị thuê thợ nước về đục ầm nhà. Từ sáng đến chiều, thợ mới xong việc đục khoét, dẫn ống nước, đưa máy giặt sang hành lang phòng khác. Xong xuôi, bà mẹ hai con mất thêm một buổi để dọn dẹp, lau chùi nhà cửa.

trong-rau4 phunutoday.vn

Chị sử dụng những hộp xốt để tiết kiệm chi phí

trong-rau3 phunutoday.vn

Những chậu rau xanh mát mắt phía ngoài hành lang nhà chị My.

Ngày thứ hai, chị vận động chồng đưa đi mua chậu trồng rau, hạt giống rồi chở về ngoại thành đào đấp phù sa, đất màu mỡ. Ngày thứ ba là đóng bàn gỗ, chia đất, xếp chậu lên hành lang, tiến hành ngâm hạt giống bằng nước ấm để sáng hôm sau gieo hạt. Chị My cho biết tiền đầu tư mua chậu, bàn kê, hạt giống hết khoảng 2 triệu đồng. Chị mới bắt đầu trồng được hai tháng nay.

trong-rau2 phunutoday.vn

Bận đi làm, chị tranh thủ tưới rau lúc sáng và tối. Các loại rau dễ trồng và không mất công chăm sóc nhiều. Thỉnh thoảng, chị tỉa rau cho khỏi mọc dầy. Rau cải trồng theo mùa vụ và mất gần một tháng mới cắt được.

trong-rau1 phunutoday.vn

Chị My hy vọng hè năm nay sẽ có giàn mồng tơi ăn thoải mái. Bà mẹ hai con cũng khoe có trồng một chậu tỏi Lý Sơn xanh mơn mởn nhưng chưa biết thành quả ra sao.

"Hành lang chung cư nhà tôi đón nắng hướng Tây, hướng ai cũng nói không trồng cây được nhưng chắc do 'mát tay' nên tôi trồng rau gì cũng lên xanh tốt. Tôi không có kinh nghiệm nhiều nhưng đam mê nên vừa trồng vừa học hỏi", chị My chia sẻ.

trong-rau5 phunutoday.vn

 Ngoài các loại rau ăn lá chị My còn trồng thêm su hào

Chủ nhân của khu vườn là chị Tống Lê Tâm, sinh năm 1985, hiện là giáo viên Anh Ngữ của một trường tiểu học quốc tế và là mẹ của cô con gái nhỏ đáng yêu. Mặc dù sở hữu diện tích ban công khá khiêm tốn, chỉ khoảng 5m² nhưng bà mẹ trẻ vẫn cố gắng bố trí nơi trồng các rau, loại hoa, cây cảnh sao cho thật hợp lý, khoa học và đẹp mắt.


 

trong-rau9 phunutoday.vn

Để đảm bảo đa dạng cho bữa ăn, chị Tâm trồng rất nhiều loại rau củ quả.

trong-rau7 phunutoday.vn

Không những thế chị còn trồng thêm hoa để tô điểm thêm cho ban công

trong-rau8 phunutoday.vn

Củ cải đỏ thêm vị bữa ăn cho gia đình

trong-rau11 phunutoday.vn

 Bà mẹ trẻ cũng không quên trồng rau cải, cà chua, củ cải đỏ, các loại cây gia vị cũng là vị thuốc cũng rất dễ trồng ở ban công và rất tiện lợi  như ớt, ngò, kinh giới, rau húng, bạc hà, tía tô, hành lá, hẹ,... một vài loại dùng để nấu cháo giải cảm, trị ho rất hiệu quả.

trong-rau10 phunutoday.vn

Với sự tỉ mỉ và khéo léo, sáng tạo của mình, chị Tâm còn tự tay làm dây thép, dây cước một bên ban công để trồng các loại rau quả leo theo mùa như su su vào mùa đông và mồng tơi vào mùa hè 

Chị Tâm chia sẻ, để mang không gian sống đến gần với thiên nhiên cũng như tạo môi trường tốt cho sự phát triển của con gái, chị đã tận dụng ban công để trồng các loại rau sạch, hoa cũng như các loại cây cảnh. Hoa tươi để ngôi nhà thêm bừng sáng, rau sạch để phục vụ cho bữa ăn của gia đình theo tiêu chí ngon - bổ - rẻ và nhất là an toàn vệ sinh. Ngoài ra, chị còn tìm hiểu và trồng thêm các loại cây cảnh có khả năng thanh lọc không khí trong nhà.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT