30 "chiêu" làm thực phẩm giả, thực phẩm bẩn ngày Tết ở Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thực phẩm giả hiện nay tồn tại rất nhiều. Nhưng thực tế xử lý rất hời hợt trong khi nguy cơ tiềm ẩn các bệnh mãn tính như ung thư thì rình rập...

Trung tá Trần Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (PC49, Công an Hà Nôi) cho biết, việc đấu tranh triệt để với thực phẩm bẩn vẫn là bài toán nan giải trong dịp Tết Nguyên đán 2016. 

Thực tế cho thấy, nhiều cơ sở chế biến đồ ăn sử dụng hóa chất, chất cấm loại mới, khó đoán định tên, gây khó cho cơ quan chức năng trong việc phát hiện, xử lý.

Thủ đoạn lừa dối người tiêu dùng ngày càng tinh vi

Theo ông Trần Đáng – Nguyên Cục Trưởng Cục An toàn thực phẩm, thực phẩm giả có thể chứa các chất độc nếu hàm lượng cao gây ngộ độc cấp tính, hàm lượng thấp gây ngộ độc mạn tính.

Những thực này là do cố ý thêm vào để bảo quản tạo màu hoặc do thực phẩm để quá hạn hoặc không đủ điều kiện bảo quản tạo ra.

Số vụ vi phạm an toàn thực phẩm mỗi ngày một tăng cao, sản phẩm càng đắt càng được làm giả nhiều.

Đây còn có là nguồn lây lan các bệnh truyền qua thực phẩm: bệnh bò điên, bệnh nhiễm khuẩn, bệnh do vi rút, ký sinh trùng, thực phẩm giả, hàng kém chất lượng có thể gây nên các bệnh mạn tính không lây như bệnh ung thư, đái tháo đường, bệnh tim mạch…

30
Nhiều loại hóa chất bị cấm được sử dụng trong thực phẩm 

Các sản phẩm được làm giả nhiều nhất, theo ông Đáng là rượu, bia , nước giải khát, kem, mỳ chính, bột ngọt, gia vị, thực phẩm chức năng, bánh, kẹo, mứt, thuốc lá, nước mắm, nước chấm. Ngay cả đến thực phẩm tươi sống: thịt, cá, hoa quả, rau, gạo cũng được làm giả.

30 cách để người ta có thể làm ra hàng giả đó là:

1. Nhuộm thức ăn bằng phẩm màu, hóa chất độc

2. Bôi da vịt, da ngan, da ngỗng quay, da lơn, da chó bằng muối diêm tiêu (NaNO2, NO2, NO3, NaNO3, KNO3) để giữ độ cứng , tạo màu vàng tươi hấp dẫn.

3. Bảo quản thịt lợn, bánh cuốn, bánh phở, giò chả, cà muối, nem chua bằng hàn the, Formaldehyde để tạo độ dai, dòn, chắc, lâu hư hỏng.

4. Tiết canh lợn cho NH3 thành tiết canh ngan.

5. Rau, trà xanh phun thuốc cấm, phun quá liều, không đảm bảo PHI.

6. Nuôi lợn, nuôi cá bằng thức ăn tăng trọng, nước thải

7. Sản xuất rượu từ cồn công nghiệp, nhiều Methanol và Aldehyde.

8. Sản xuất nước khoáng từ nước giếng khoan.

9. Sản xuất nước hoa quả, nước giải khát bằng DEHP.

10. Sản xuất sữa cho thêm Melamine.

11. Sản xuất sữa bột có hàm lượng đạm thấp nhưng công bố hàm lượng cao khiến trẻ em càng uống càng còi cọc vì giá trị đạm thực chỉ có 15 %.

12. Sản xuất đồ uống, thủy sản, thịt cho thêm Brown HT.

13. Sản xuất cốm cho: Melachite Green gây ung thư.

14. Sản xuất mỳ ăn liền cho E.102 gây ung thư.

15. Sản xuất nước mắm cho E105 gây ung thư vú.

16. Tẩy trắng ngó sen, hoa chuối bằng hóa chất độc gây ung thư.

17. Tẩy trắng bánh phở, bún, lòng lợn, măng, hủ tiếu, sách bò bằng Chloride, Sulfite, Tinopal

18. Tẩy trắng dừa xiêm bằng nước Javen.

19. Biến cá thịt thối, cá thịt ươn thành chả thơm, thức ăn đường phố: bằng KNO3.

20. Sản xuất tương ớt cho thêm Rholamin B.

21. Sản xuất dầu ăn từ lốp xe.

22. Làm nở và tăng trọng lượng cơm bằng ngâm gạo với dung dịch bột nở độc hại.

23. Sản xuất Snack dùng phẩm màu cấm và Cyclamate.

24. Đặt sản phẩm từ bên kia biên giới đem về nước đóng gói, dán nhãn là Sữa ong chúa, Chollagen, Nhau thai cừu, tảo biển, vi cá mập có nguồn gốc từ Mỹ, Đức, Australia, Italia.

25. Trộn tân dược, chất cấm vào sản phẩm từ cây cỏ Việt Nam để tăng hiệu quả tác dụng.

26.Công bố áp dụng những công nghệ hiện đại như Genomics, Metabolomics, Proteomics, Nanotechnology nhưng thực chất chỉ là chiết, xay, nghiền, tán thủ công bởi vì ở ta chưa có ai định lượng được các sản phẩm của công nghệ tiên tiến.

27. Thực phẩm chỉ là đồ ăn thức uống cung cấp các đại chất dinh dưỡng, vi chất dinh dưỡng, phi chất dinh dưỡng nhưng lại quảng cáo, công bố như một “thần dược”, ví dụ: 
- Nutricep mạnh gấp 3 lần Đông trùng hạ thảo tự nhiên.
- Làm ngừng SX Cholesterol xấu ở trong gan.
- Làm sạch đường ruột
- Chữa tận gốc thoái hóa, viêm khớp, Gut
- Làm phát triển toàn diện trí não trẻ em và tăng chiều cao cho trẻ nhỏ.
- Mua nguyên liệu rẻ tiền đã hết hoạt chất từ biên giới hoặc từ chợ thuốc bắc thuốc nam để chế biến sản phẩm.

29. Phối trộn tùm lum các cây thuốc rồi công bố như một bài thuốc YHCT gia truyền.

30. Phổ biến nhất là: chất lượng một đằng, công bố một lẻo, quảng cáo như thần dược chữa bách bệnh.

Thực phẩm giả, thực phẩm bẩn phổ biến trong dịp Tết Nguyên đán

Trung tá Nguyễn Văn Phác, Tổ trưởng tổ Vệ sinh an toàn thực phẩm - thuộc Đội 6 (PC49, Công an Hà Nội) cho biết, thời gian qua đơn vị phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh, buôn bán, chế biến thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm quá hạn sử dụng, độn hóa chất. 

Trong các loại thực phẩm chế biến sẵn được tiêu thụ mạnh dịp Tết, giò chả được cho là mặt hàng có nguy cơ nhiễm hóa chất, phụ gia với hàm lượng cao. 

30
 Sử dụng nguyên liệu không đảm bảo chất lượng

Theo trung tá Phác, hiện nhiều hộ sản xuất giò, chả không còn dùng hàn the để tạo dai giòn cho sản phẩm, mà chuyển qua một loại hóa chất có công dụng tương tự, nhằm đối phó với việc kiểm tra bằng giấy thử nhanh.

Các loại thực phẩm chế biến sẵn như gà hun khói, chân giò hun khói, thịt muối, cũng đang là đầu ra lý tưởng cho nguồn nguyên liệu đông lạnh kém chất lượng, hết hạn sử dụng.

Hà Nội có hàng nghìn kho đông lạnh lưu trữ thực phẩm. Để duy trì một kho hàng, mỗi tháng doanh nghiệp phải chi trả trung bình 200-300 triệu đồng tiền điện. Để giảm chi phí bảo quản, nhiều chủ kho lạnh lén ngắt điện về đêm, chỉ cấp ban ngày khiến chất lượng thực phẩm giảm, dù hạn sử dụng có thể còn dài.  
  
Nhiều kho đông lạnh tại Hà Nội cũng được ghi nhận là nơi cất trữ thực phẩm hết hạn sử dụng chờ tiêu thụ. Theo đại diện Phòng PC49, thực phẩm nhập khẩu khi hết hạn sử dụng sẽ được bóc bao bì rồi bán buôn cho các cơ sở chế biến đồ ăn sẵn.

Thịt gà, chân giò hết hạn sử dụng thường được chuyển đi hun khói, ướp gia vị, phụ gia gắn tên các cơ sở chế biến. Sau khi tái chế, thực phẩm được suất vào các cửa hàng, siêu thị, dễ dàng qua mặt người tiêu dùng với hạn sử dụng mới.

Tình trạng các loại hạt như dưa, hướng dương nhuộm màu cũng vẫn rất phổ biến. Các loại hạt hay nho khô giá rẻ trên thị trường chủ yếu xuất xứ từ Trung Quốc. Sau khi thẩm lậu vào Việt Nam, hàng hóa được các đầu nậu chia nhỏ vào túi, hộp rồi gắn nhãn mác trong nước, thậm chí in bao bì là hàng nhập khẩu từ Mỹ, Australia, rồi bán ra thị trường. 

Cảnh sát khuyến cáo người dân thận trọng khi lựa chọn các sản phẩm giá rẻ, không nhãn mác, trôi nổi trên thị trường.

Gần 1.000 công tơ điện làm giả bị phát hiện
Gần 1.000 công tơ điện làm giả bị phát hiện
(Xã hội) - (Phunutoday) - Cơ quan công an đã phát hiện 560 chiếc công tơ điện loại 1 và 216 công tơ điện loại 3 pha mang nhãn hiệu GELEX là giả.
Theo:  khoevadep.com.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT