Cảnh báo: Một loại virus có khả năng gây tử vong cho trẻ sơ sinh

16:00, Thứ sáu 11/03/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các bác sĩ thế giới đang cảnh báo về một loại virus mới mang nhiều biến chứng và có thể lấy đi sinh mạng của trẻ sơ sinh.

Các bậc cha mẹ trên toàn nước Úc đang được kêu gọi chú ý đến sức khỏe của con hơn, sau khi đã có 55 trẻ sơ sinh ở Queensland bị bệnh nặng bởi một loại virus hiếm, và có khả năng gây tử vong.

Parechovirus là một loại virus gây ra bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa và hô hấp. Trong khi đa số người lớn (khoảng 50-80%), mắc bệnh bởi virus này không có triệu chứng, tuy nhiên đối với trẻ sơ sinh (đặc biệt là những bé dưới ba tháng tuổi), có thể gây biến chứng nguy hiểm đến tính mạng như gây viêm màng não, viêm não, co giật và tê liệt.

Trong năm 2015, Bộ y tế Queensland báo cáo có 172 trường hợp nhiễm virus parechovirus. Chỉ riêng trong tháng vừa qua, đã có hai em bé chết bởi virus này sau khi được chăm sóc đặc biệt. Một trong hai đứa trẻ trên đã được tiến hành phẫu thuật ngực, nhưng vẫn không qua khỏi.

Cảnh báo: Một loại virus có khả năng gây tử vong cho trẻ sơ sinh
 Trong khi đa số người lớn nhiễm parechovirus không có triệu chứng, tuy nhiên đối với trẻ sơ sinh có thể gây biến chứng nguy hiểm.

Trẻ nhiễm parechovirus virus thường có triệu chứng sốt, khó chịu, phát ban và tiêu chảy. Ngoài ra, virus này có thể gây nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương, dẫn đến sự tổn thương về lâu dài đối với các tế bào thần kinh. Đây là chủng virus mới được phát hiện vì vậy vẫn chưa có vaccine phòng bệnh.

Virus đang lây lan từ người sang người qua tiếp xúc thông thường. Vệ sinh sạch sẽ là cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả nhất, do đó các bậc phụ huynh được khuyến cáo cần rửa tay thường xuyên và che mũi miệng mỗi khi ho hoặc hắt hơi.

Chia sẻ của một người mẹ có con Parechovirus:

Tôi thực sự biết virus có thể lây lan một cách nhanh chóng như thế nào.

Con gái tôi, Isla, được ba tháng tuổi, đã bị lâm bệnh nặng bởi parechovirus.

Isla thức dậy vào một buổi sáng, xuất hiện vài chấm lốm đốm dưới da, và sức khỏe của bé vẫn rất tốt. Hôm đó là một ngày cuối tuần, nên vợ chồng tôi cho bé vào xe chơi của bé, để chúng tôi làm một số công việc lặt vặt. Khi quay vào nhà, tôi thấy Isla đã nhào ra khỏi xe, và nhiệt độ cơ thể bé khá nóng. Khi đo nhiệt kế, kết quả cho thấy bé con đang bị sốt cao.

Khi Isla bắt đầu từ chối ăn uống trong vài giờ sau đó, tôi thực sự lo lắng. Bản năng người mẹ nói với tôi rằng, đây không phải là một bệnh vặt bình thường.

Trong suốt buổi chiều hôm đó, sức khỏe của Isla đã xuống dốc một cách nhanh chóng. Tôi gọi cho đường dây tư vấn y tế, và nói rằng hiện tại con tôi đã nôn mửa. Không phải là nôn ọe bình thường ở trẻ sơ sinh, mà là nôn vọt ra thành vòi rất mạnh. Theo lời khuyên của họ, tôi sắp xếp giờ để bác sĩ đến thăm và khám kỹ hơn cho bé.

Bác sĩ đến trong vòng một giờ, và khi nhìn thấy Isla, ông khuyên tôi nên đưa bé đến thẳng bệnh viện. Khi ấy, nhiệt độ cơ thể của Isla đã lên khoảng 39 độ.

Đêm đó thật kinh khủng!

Nhiệt độ cơ thể Isla tăng lên 40, các bác sĩ và y tá vô cùng lo lắng. Để loại trừ các bệnh khác, họ tiến hành xét nghiệm máu.

Đó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng đối với một đứa trẻ.

Tôi phải giữ chặt con bé, trong khi các bác sĩ cố gắng xác định vị trí tĩnh mạch trong tay và cánh tay. 

Cảnh báo: Một loại virus có khả năng gây tử vong cho trẻ sơ sinh
Phải đến 5 bác sĩ, mới có thể đưa được một ống thông vào vòng tay nhỏ bé của Isla.

Mất nhiều giờ sau đó, việc lấy máu thất bại vì Isla đã rất đau đớn, và bác sĩ đã phải dừng lại. Có lúc, Isla nín thở và trở nên xanh xao tím tái. Tôi ôm chặt lấy con gái và cầu xin bác sĩ để con bé được thả lỏng trong vài phút. Trong căn phòng bệnh viện cấp cứu, Isla trong vòng tay của tôi, nước mắt chảy dài trên má của chúng tôi.

Sau đó, phải đến 5 bác sĩ, mới có thể đưa được một ống thông vào vòng tay nhỏ bé của Isla, và có thể bắt đầu truyền nước để bù nước cho bé.

Không lấy máu được, tôi được thông báo rằng các bác sĩ sẽ thực hiện chọc dò tủy sống để loại trừ viêm màng não. Tôi biết chính xác việc đó có ý nghĩa như thế nào, bởi vì lúc mang thai tuần thứ 28, tôi đã trải qua những điều tương tự. Tôi đã từng bị viêm màng não, do đó, tôi đã cầu nguyện cho cô gái nhỏ bé của tôi không bị tương tự.

Lúc 2 giờ sáng, tôi nức nở giữ con gái bé nhỏ 12 tuần của tôi trong hình dạng chữ 'U', để các bác sĩ có thể lấy dịch não tủy. Một y tá đã đến nhỏ nước đường sucrose vào miệng của bé, nỗ lực hết sức có thể giúp bé bình tĩnh.

Khi đã có kết quả, các bác sĩ cho tôi biết về parechovirus. Tất cả các triệu chứng của bé, đều giống với căn bệnh.

Chúng tôi đã trải qua những ngày tiếp theo tại bệnh viện. Isla chiến đấu chống lại nhiệt độ cao gần 40 độ. Tôi nhận thức sâu sắc rằng con số này là đáng sợ, có nguy cơ gây co giật và tổn thương não.

Những ngày sau đó, những nốt đỏ đã mọc nhiều hơn, lan nhanh trên khắp cơ thể của Isla. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy bất cứ điều gì giống như vậy. Chấm đỏ ở khắp mọi nơi.

Trong 5 ngày chúng tôi ở lại, các bác sĩ bơm chất lỏng và bốn loại thuốc kháng sinh vào cơ thể nhỏ bé của Isla.
Rất may mắn, bé con của tôi dần hồi phục và trở về nhà sau khoảng một tuần. Chúng tôi đã rất may mắn, vì Isla không gặp bất kì biến chứng nguy hiểm gì về sau.

Những gì mà Isla nhỏ bé của tôi đã trải qua, tôi mong mỏi các bậc cha mẹ quan tâm đến những triệu chứng sức khỏe của con cái nhiều hơn.

Hiện tại, chưa có vaccine cho parechovirus, virus này được lây lan từ người này sang người khác qua đường tiếp xúc thông thường. Do đó, vệ sinh cá nhân tốt là điều cần thiết, rửa tay bằng xà phòng thường xuyên, và tránh ho hoặc hắt hơi gần những người khác.

Kể từ khi virus này bùng phát tại Úc, bác sĩ kêu gọi các bậc cha mẹ không được chủ quan với sức khỏe của trẻ sơ sinh. Con gái tôi từ một bé con rất khỏe mạnh đã trở thành một cô bé bị bệnh nặng, gặp nhiều nguy hiểm chỉ trong vòng một vài giờ. Bởi vậy, khi có bất kì nghi ngờ nào về sức khỏe của con, cha mẹ hãy liên lạc ngay với bác sĩ chăm sóc sức khỏe, hoặc mang con đến bệnh viện để được thăm khám ngay nhé!”

Những manh mối ban đầu mang hy vọng của gia đình bị trao nhầm con
Những manh mối ban đầu mang hy vọng của gia đình bị trao nhầm con
(Xã hội) - (Phunutoday) - Vụ trao nhầm con ở nhà hộ sinh Ba Đình đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Mọi người rất mong sẽ có phép màu đến với gia đình này...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành