Hàng loạt thanh thiếu niên tự tử, Quốc hội Canada họp khẩn

16:28, Thứ tư 13/04/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trước tình hình nhiều thổ dân trẻ tuổi tự tử chỉ trong một đêm, Quốc hội Canada đã phải triệu tập một phiên họp khẩn cấp.

Nghị sĩ Charlie Angus, người đại diện cho bộ tộc Attawapiskat ở bang Ontario cho biết, những vụ tự tử gần đây gây sốc cho thế giới.

Theo đài CBC, có khoảng 2.000 người sống tại bộ lạc này. Tộc trưởng Bruce Shisheesh cho biết chỉ trong tối 9-4, đã có 11 người cố gắng tự kết liễu đời mình. Đến ngày 11-4, một nhóm tự tử khác được đưa đến bệnh viện. Trước đó, vào tháng 3, số người muốn tìm đến cái chết là 28 người.

“Từ hồi tháng 9-2015 đến nay, tổng cộng đã có 101 người ở đủ mọi lứa tuổi muốn tự tử. Người nhỏ tuổi nhất mới 11 tuổi, người già nhất là 71 tuổi” – tộc trưởng Shisheesh lo ngại.

Mô tả ảnh.
Thanh niên của bộ tộc Attawapiskat diễu hành chống nạn tự tử hôm 7-4. Ảnh: Reuters

Trước đó, tộc trưởng của bộ lạc Attawapiskat, một cộng đồng dân cư người Cree sống tách biệt ở phía bắc bang Ontario – Canada, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau vụ hàng loạt người tìm cách tự tử.

Hãng AP hôm nay đưa tin, hôm 11-4, cảnh sát Ontario đã đưa 13 thanh niên, trong đó có một cậu bé 9 tuổi vào bệnh viện sau khi những người này cố gắng tự tử.

Toàn bộ những người tự tử nêu trên là thổ dân bản xứ Canada. Đại diện cộng đồng này thường xuyên phàn nàn về chênh lệch giàu nghèo, thiếu tiền cho giáo dục giữa thổ dân và những cộng đồng dân cư khác ở Canada.

Theo tộc trưởng tộc Attawapiskat, lý do những người này muốn tìm đến cái chết là vì chán nản, bi quan về điều kiện sống khi kết nối vào Internet và phát hiện ra rằng cuộc sống của những người dân sống tại các vùng khác của Canada rất thoải mái. 

Trong khi đó, một cộng đồng thổ dân khác ở tỉnh Manitoba cũng báo cáo có khoảng 140 người tìm cách tự tử chỉ trong 2 tuần. “Một người tự tử đã đủ tệ nhưng nếu tình trạng này xảy ra theo nhóm thì đây là một điều đáng báo động” - ông Perry Bellegarde, người đứng đầu của Hội thổ dân châu Mỹ cho biết.

Bộ trưởng Y tế Canada Jane Philpott cho biết tỷ lệ tự tử ở người trẻ trong nhóm dân bản địa nước này thuộc hàng cao nhất thế giới. Nam thổ dân có tỷ lệ tự tử cao hơn 10 lần so với những người Canada khác, trong khi tỷ lệ này ở nữ là hơn 21 lần.

"Không thể chấp nhận được việc một đất nước giàu tài nguyên như Canada lại để cho người trẻ tuổi cảm thấy cuộc sống của họ vô nghĩa và muốn tự kết liễu đời mình. Chúng ta phải có biện pháp xử lý thực tế đáng kinh ngạc này", bà Philpott nói.

Hiện tại, Canada dành 235 triệu USD để chăm sóc sức khỏe tinh thần cho thổ dân.

Tin nắng nóng mới nhất chiều 13-4 và dự báo thời tiết 10 ngày tới
Tin nắng nóng mới nhất chiều 13-4 và dự báo thời tiết 10 ngày tới
(Xã hội) - (Phunutoday) - Dự báo thời tiết, nhiệt độ sẽ tăng mạnh trong 10 ngày tới, khả năng nắng nóng tiếp tục duy trì và kéo dài đến hết tuần này.
Vụ nổ kinh hoàng ở Hà Đông: Những thông tin mới nhất
Vụ nổ kinh hoàng ở Hà Đông: Những thông tin mới nhất
(Xã hội) - (Phunutoday) - Thông tin mới nhất của cơ quan chức năng về việc xác định loại vật liệu gây nổ lớn tại khu đô thị Văn Phú, Hà Đông ngày 19/3.
Giang hồ Tuấn Em kháng cáo, xin con đường sống
Giang hồ Tuấn Em kháng cáo, xin con đường sống
(Xã hội) - (Phunutoday) - Giang hồ Tuấn Em (Đỗ Thanh Sơn) làm đơn kháng cáo, xin giảm án vì cho rằng tòa Kiên Giang phạt mình án tử hình là quá nghiêm khắc.
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Explus. Thái