Hàng triệu trẻ em bị tiêm vắc xin hết hạn

14:12, Thứ sáu 25/03/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hàng triệu bậc phụ huynh đã hết sức phẫn nộ và lo lắng, bởi không có cách xác định ai là nạn nhân của những liều vắc - xin độc hại

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV ngày 24.3 dẫn lời các quan chức Cơ quan quản lý thực phẩm - dược phẩm Trung Quốc và Bộ Công an thừa nhậncó “những lỗ hổng pháp lý” dẫn đến “một số lượng lớn vắc xin được vận chuyển và mua bán trái phép mà không bị cơ quan chức năng phát hiện”.

Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa

Cùng ngày (24/3), lực lượng chức năng đã bắt giữ hơn 130 người và khởi tố 69 vụ án hình sự trên cả nước liên quan đến vụ bê bối vắcxin mới đây.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung giữa MPS, Cơ quan Dược phẩm và thực phẩm Trung Quốc (CDFA) và Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình và Y tế, đại diện MPS cho biết các loại vắcxin bị buôn bán bất hợp pháp có tổng giá trị 310 triệu nhân dân tệ (tương đương gần 48 triệu USD), thay vì 570 triệu nhân dân tệ như thông tin trước đó. MPS thông báo đến nay đã thu giữ 20.000 liều vắcxin và vẫn đang tiến hành điều tra.

Theo AFP,trước đó, dư luận Trung Quốc bức xúc khi chính quyền nước này vừa công bố thông tin về vụ bê bối vắc xin trong tháng 3.2016, trong khi hai nghi phạm chính là một người mẹ và người con gái ở đã bị bắt vào tháng 4.2015. Điều đáng nói, trong số vắcxin được tung ra thị trường có vắcxin đã hết hạn và vắcxin kém chất lượng do không được bảo quản đúng cách.

 Cụ thể, hai mẹ con đứng đầu đường dây buôn bán vắc-xin kém chất lượng đã bị cảnh sát tỉnh Sơn Đông bắt giữ. Hai người này đã thừa nhận việc buôn bán hàng triệu liều vắc-xin hết hạn hoặc không đủ tiêu chuẩn, thuộc 25 chủng loại vắc-xin khác nhau tới 24 trong số 34 tỉnh của Trung Quốc. Đường dây này nhận hàng từ 107 đại lý vắc-xin, sau đó mới tiến hành cung cấp cho 193 nhà phân phối lớn nhỏ khác nhau.

Hàng triệu bậc phụ huynh tại Trung Quốc đã hết sức phẫn nộ và lo lắng trước vụ bê bối. Bên cạnh đó, họ càng cảm thấy bất an hơn bởi không có cách nào để xác định chính xác ai là nạn nhân của những liều vắc-xin độc hại. Đồng thời, dư luận Trung Quốc cũng vô cùng bức xúc khi chính phủ nước này đã cố gắng làm "chìm xuồng" vụ việc và phải đợi tới gần 1 năm mới chịu cung cấp thông tin chính xác.

Theo các cơ quan chức năng, đường dây này đã hoạt động từ năm 2010, hai nghi phạm này đã bán trái phép 25 loại vắc xin (bao gồm vắc xin ngừa bệnh bại liệt, dại, viêm gan B và cảm cúm… cho cả trẻ em và người lớn) quá hạn sử dụng hoặc không được lưu trữ đúng cách, với tổng trị giá trên 570 triệu nhân dân tệ (88 triệu USD), theo Tân Hoa xã.

Đây là vụ bê bối mới nhất được phanh phui ở Trung Quốc kể từ vụ 300.000 trẻ em bị nhiễm bệnh, trong đó có 6 trẻ tử vong, hồi năm 2008 vì dùng sữa bột nhiễm melamine.

Sauk hi điều tra, cơ quan an ninh đã bắt giữ 37 đối tượng và điều tra ba công ty dược phẩm của Trung Quốc, trong đó có công ty Shandong Zhaoxin Bio-tech Co. Công ty này đã phải dừng hoạt động, bị tiến hành rà soát mọi quy trình phân phối vắcxin từ nguồn bán đến người mua. 12 loại vắcxin, hai sản phẩm miễn globulin và một sản phẩm điều trị của Shandong Zhaoxin Bio-tech Co cũng bị điều tra.

Bên cạnh đó, giới chức Trung Quốc còn phát hiện hành vi sai trái của chín nhà cung cấp vắcxin tại sáu tỉnh. 

Có thể nói, vấn đề an toàn của vắc-xin đã và đang là một đề tài nóng tại Trung Quốc trong những năm trở lại đây.

Xót xa bé 8 tuổi bị mẹ kế đánh đập dã man vì... làm mất 1000 đồng
Xót xa bé 8 tuổi bị mẹ kế đánh đập dã man vì... làm mất 1000 đồng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Chỉ vì làm mất 1.000 đồng mà bé gái 8 tuổi bị mẹ kế đánh đập dã man khiến người em thâm tím.
Bộ Y tế phản hồi vụ
Bộ Y tế phản hồi vụ "6 triệu con heo xơi chất cấm Salbutamol"
(Xã hội) - (Phunutoday) - Bộ Y tế khẳng định, “trên 6 triệu con heo xơi chất cấm vô bụng người Việt” là thông tin chưa chính xác.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Explus. Thái