Thực hư việc dùng hóa chất “nhuộm” đỏ ruốc biển ở Phú Yên

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Việc ngư dân Phú Yên dùng hóa chất "nhuộm" đỏ ruốc biển đang khiến dư luận hết sức hoang mang và lên án mạnh mẽ.

Ông Lương Công Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Sông Cầu (Phú Yên) cho hay, theo đề nghị của một số thương nhân từ nơi khác đến mua ruốc biển, có vài người dân địa phương đã sử dụng hóa chất để nhuộm màu cho ruốc đỏ, đẹp. Sau khi vụ việc phát lộ, Trung tâm y tế thị xã Sông Cầu đã thu thập một số mẫu ruốc nhuộm hóa chất để tiến hành xét nghiệm.

Mô tả ảnh.
Ảnh ruốc bị "nhuộm" màu đỏ gây hoang mang dư luận

Cũng theo ông Tuấn, khi ông tới chân cầu Gành Đỏ (Sông Cầu, Phú Yên) thì nhiều người dân ở đây cũng cho biết dùng phẩm màu để nhuộm cho con ruốc đẹp màu.

"Thật ra khi phơi lên, con ruốc cũng bị tái màu, không đẹp mã, khó buôn bán. Do vậy, nhiều người thu gom cũng mang phẩm màu để nhuộm cho con ruốc sáng màu lên. Nhiều người dân Bình Định tới thu gom, phơi khô ngay tại đây rồi mới đưa đi buôn bán", Phó Chủ tịch Tuấn giải thích.

Tuy vậy, ông cũng khẳng định theo lời người dân khai báo, thuốc dùng để nhuộm đã từ lâu nay mà không có ảnh hưởng sức khỏe thì cần kiểm chứng lại và đợi kết quả xét nghiệm.

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, những người thực hiện nhuộm trên bờ sông này là người làm thuê cho các đầu nậu thu gom ruốc trên địa bàn.

Mô tả ảnh.
Hóa chất "nhuộm" ruốc được để trong từng chai nhỏ

Theo đó, vụ việc được phát hiện khi nữ nhiếp ảnh gia My Lê đang sinh sống tại TP.HCM đã chia sẻ trên facebook cá nhân những hình ảnh về việc ngư dân ở Phú Yên dùng hóa chất "nhuộm" đỏ hàng trăm kg ruốc biển.

Người ta pha bột màu đỏ vào thùng nước lớn và đổ trực tiếp vào  những giỏ ruốc tươi rói trắng ngà, chỉ ít phút nhiều giỏ ruốc tươi được phù phép thành màu hồng nhạt”, nhiếp ảnh gia này nói và có kèm hình ảnh.

Sau khi thông tin và hình ảnh được chị My Lê chia sẻ trên trang cá nhân đã có rất nhiều phản hồi bày tỏ sự phản ứng gay gắt với hành vi của người dân nơi đây. Và chỉ sau ít giờ công bố, những bức ảnh của Lê My được chia sẻ trên 8.000 lượt và nhận được gần 7.500 lượt like.

Được biết loại hóa chất mà người dân ở phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu đã sử dụng để nhuộm ruốc có dạng bột, màu đỏ, được một tiệm tạp hóa ở địa phương mua từ Bình Định đưa về cung cấp cho ngư dân sau khi phân chia trong những túi nilon có trọng lượng 100g, không có nhãn mác, không có hướng dẫn sử dụng, mỗi túi pha với 30 lít nước biển, nhuộm 100 kg ruốc tươi...

Mô tả ảnh.
Ảnh ngư dân đang ướp ruốc bằng hóa chất

Liên hệ với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), đại diện Cục cho biết đã nắm được thông tin và đã có công văn đề nghị đồng chí Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Yên, đồng chí Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản cùng Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên điều tra làm rõ thông tin trên.

Theo đó, Cục An toàn thực phẩm cho biết, ngày 24/3/2016, trên các thông tin đại chúng có đăng tin phản ánh về tình trạng người dân tại Vịnh Xuân Đài, Sông Cầu, Phú Yên sử dụng hóa chất để nhuộm đỏ ruốc.

Để xác minh và xử lý kịp thời thông tin phản ánh của báo, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Đồng chí Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Yên, Đồng chí Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản và Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên chỉ đạo các đơn vị chức năng tại địa phương triển kiểm tra, xác minh và xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. Ngăn chặn ngay việc sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc, không an toàn để tạo màu cho ruốc (nếu có).

Đồng thời, Cục An toàn Thực phẩm cũng đề nghị các cơ quan chức năng địa phương tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm đối với việc sử dụng hóa chất, phụ gia thực phẩm trong hoạt động chế biến, bảo quản thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Phó giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh (Chuyên gia về công nghệ sinh học và thực phẩm)  cho hay: "Theo tôi, có thể những lô ruốc này đã bị ươn, thiu nên người dân mới dùng phẩm để tạo màu cho đẹp. Nếu như vậy, người sử dụng sẽ bị độc hại 2 lần khi vừa phải ăn đồ ươn, thiu vừa phải ăn phẩm màu".

Cũng theo ông Thịnh, những thức ăn có chứa phẩm màu trong danh mục được phép sử dụng làm phụ gia thực phẩm của Bộ Y tế dưới mức giới hạn dư lượng cho phép thì không gây ảnh hưởng cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu lạm dụng phẩm màu, hoặc chạy theo lợi nhuận, sử dụng các phẩm màu ngoài danh mục cho phép để chế biến thực phẩm, đặc biệt là các phẩm màu tổng hợp sẽ rất hại, có thể gây ngộ độc cấp tính, tích lũy lâu dài có thể dẫn đến ung thư.  

Kinh hoàng cà phê tẩm hóa chất làm theo “đơn đặt hàng”
Kinh hoàng cà phê tẩm hóa chất làm theo “đơn đặt hàng”
(Xã hội) - (Phunutoday) - Cơ sở rang cà phê của ông Hòa hoạt động không thường xuyên, khi nào có khách đặt hàng thì mới rang và tỉ lệ pha hương vị cũng do khách chọn.
“Hot girl chuyển giới” Trâm Anh ra tù trước thời hạn
“Hot girl chuyển giới” Trâm Anh ra tù trước thời hạn
(Xã hội) - (Phunutoday) - Do cải tạo tốt, Trâm Anh (tên thật là Nguyễn Văn Hiếu) sẽ được mãn hạn tù trước 6 tháng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn