Không thể tách rời 2 bé song sinh dính liền ở Hà Giang

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau hội chẩn, chuyên gia đầu nghành cho biết việc mổ tách cặp bé trai song sinh ở Hà Giang là không thể do 2 bé dính chung 1 buồng tim.

Sau nhiều giờ hội chẩn với chuyên gia đầu nghành về việc mổ tách cặp bé trai song sinh ở Hà Giang, các bác sĩ thông tin tổn thương tim của hai bé phức tạp nên không thể tách rời để cứu 1 hoặc 2 bé.

Chiều ngày 19/7, GS_TS Trần Bình Giang, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho hay cặp song sinh dính liền ở Hà Giang hiện đang được các bác sĩ tiến hành hồi sức tích cực.

Cặp song sinh dính nhau này nặng 4,9kg, chào đời ngày 13/7 vừa qua tại Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên và được chuyển lên BV Việt Đức tối ngày 14/7. Hai bé được chuyển lên tuyến trên trong tình trạng lơ mơ, tím mặt, toàn thân tím nhẹ, có phản xạ bú mút, nhịp tim 150-160 lần/ phút. Một bé có đi phân xu, có hậu môn, một bé không đi phân xu, không có hậu môn.

cap song sinh phunutoday.vn

Chuyên gia đầu ngành cho biết rất khó để mổ tách cặp song sinh ở Hà Giang (ảnh minh họa).

Kết quả cho thấy tim hai bé bị dính chung 1 nhĩ, 3 buồng tâm thất. Sau siêu âm bụng cũng cho kết quả 2 gan và tim dính nhau thành một khối lớn, 1 tim ở trung tâm; 2 gan bị xoay trục và thay đổi, thay đổi giải phẫu bình thường, cuống hai gan bị xoay ra ngoài theo 2 phía khác nhau, phần nhu mô 2 gan dính nhau rộng và dính tại vị trí ngang ngã 3 TM cửa trong gan. 2 lá lách tách biệt hai bên, có 4 quả thận nằm trong ở các hố thận theo giải phẫu nhưng không khảo sát được niệm quản, có 1 bàng quang và nước tiểu trong.

"Đây là ca dính nhau rất phức tạp" GS Giang nhận định. Theo ông Giang, kết quả hội chẩn mới nhất với sự tham gia của nhiều bác sĩ chuyên khoa hàng đầu về tim mạch đã khẳng định hai bé sơ sinh bị tổn thương tim phức tạp, không thể tách mổ rời cứu 1 hoặc hai cháu mà chỉ thực hiện hồi sức chung với tiên lượng rất yếu. Hiện tại, Bệnh viện đang để hai bé thở bằng máy, kháng sinh, duy trì huyết động, dinh dưỡng, chăm sóc hằng ngày.

Hiện sức khỏe của hai bé vẫn tiến triển chậm, tri giác lơ mơ, một bé có da niêm mạc hồng, bé còn lại có da niêm mạc hơi tím. Các bác sĩ BV cũng cho biết hai bé đã nhận được sự giúp đỡ từ các nhà hảo tâm với số tiền lên đến 163 triệu đồng.

Cặp bé trai dính liền nhau là trường hợp có hoàn cảnh khó khăn nên sau khi mổ bắt thai đôi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các bác sĩ ở bệnh viện đa khoa Vị Xuyên. 

17 giờ chiều ngày 19/7, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến Bệnh viện Việt Đức để thăm, tặng quà cặp song sinh dính nhau, đồng thời đề nghị BV Việt Đức hội chuẩn thêm với chuyên gia đầu ngành bằng mọi cách phẫu thuật, cứu sống hai bé.

Nỗ lực giành lại con từ thần chết đẫm nước mắt của bà mẹ 8x
Nỗ lực giành lại con từ thần chết đẫm nước mắt của bà mẹ 8x
(Xã hội) - (Phunutoday) - Bé Thảo bị bệnh tim giai đoạn cuối, tiên lượng khó qua khỏi nhưng chị Xuân vẫn quyết tâm không buông xuôi dù còn chút hy vọng cuối cùng le lói.
Du khách bị cưỡng hiếp được bồi thường bằng phiếu mát-xa
Du khách bị cưỡng hiếp được bồi thường bằng phiếu mát-xa
(Xã hội) - (Phunutoday) - Một bác sĩ người Anh được đơn vị lữ hành bồi thường bằng phiếu massage sau khi bị cưỡng bức trong kỳ nghỉ.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link