Lộ hình ảnh "mật" MH17 bị "chiến đấu cơ bắn rơi"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những hình ảnh "mật" này được phát sóng vào thời điểm trước khi các nhà lãnh đạo G20, gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh ở Úc.

Ngày 14/11, chỉ vài giờ trước khi hội nghị thượng đỉnh G20 khai mạc ở Brisbane, Úc, một kênh truyền hình nhà nước Nga đã công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị “chiến đấu cơ của Ukraine bắn rơi”.

mh17
Hình ảnh "mật" MH17 bị "chiến đấu cơ bắn rơi" vừa được Nga công bố.

MH17 bị rơi ở miền đông Ukraine khi đang trên đường từ Amsterdam tới Kuala Lumpur ngày 17/7, khiến toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng.

Cho đến nay, nguyên nhân khiến chiếc máy bay gặp nạn vẫn chưa được làm rõ, trong khi phương Tây cáo buộc tên lửa phòng không BUK do Nga cung cấp cho phe ly khai miền đông Ukraine đã bắn hạ chiếc máy bay ở độ cao hơn 10.000 mét này.

mh17
Hình ảnh "mật" MH17 bị "chiến đấu cơ bắn rơi" vừa được Nga công bố.

Đài truyền hình Nga cho hay những bức ảnh này được một vệ tinh của Mỹ hoặc Anh chụp được, và là bằng chứng cho thấy MH17 bị một chiến đấu cơ bắn rơi chứ không phải một tên lửa phòng không phóng lên từ mặt đất.

Những bức ảnh “bị rò rỉ” này cho thấy một quả tên lửa không đối không phóng ra từ một chiến đấu cơ đang bay nhanh về phía chiếc máy bay chở khách MH17.

mh17
Nếu người ta chứng minh chiếc máy bay chở khách trong ảnh là MH17, nó sẽ góp phần làm rõ nguyên nhân sự cố thảm khốc giết 298 người, trong đó có 80 trẻ em.

Người dẫn chương trình Mikhail Leontiev dẫn nguồn tin giấu tên cung cấp những bức ảnh này nói rằng đây là bằng chứng cho thấy “chiến đấu cơ Mig-29 đã bắn hạ máy bay Boeing chở khách”.

Trước đây, Nga từng tuyên bố rằng họ đã phát hiện một chiếc máy bay lạ trong phạm vi gần với MH17 lúc nó gặp nạn, tuy nhiên cả Ukraine lẫn phương Tây đều lên tiếng bác bỏ điều này.

mh17
Ivan Adrievskiy, phó chủ tịch Ủy ban kỹ sư Nga cho biết những bức ảnh do một vệ tinh của Anh hoặc Mỹ chụp lại.

Kênh truyền hình Nga Channel One tuyên bố: “Ngày hôm nay, chúng tôi đã có đủ chứng cứ để kết luận rằng những kẻ cố tình bắn hạ chiếc máy bay này đã phạm tội ác quốc gia, và cũng là những kẻ có đầy đủ thông tin nhưng đang tìm cách che giấu chúng”.

Channel One tuyên bố: “Chúng tôi đang có trong tay một bức hình nhạy cảm do vệ tinh gián điệp nước ngoài chụp được những giây phút cuối cùng của MH17 trên bầu trời Ukraine”.

mh17
Hiện trường vụ MH17 bị rơi.

Kênh truyền hình này dẫn lời ông Ivan Adrievskiy, phó chủ tịch Hội Kỹ sư Nga nhận định: “Bức ảnh này được chụp từ trên không ở quỹ đạo thấp. Những bức ảnh như thế này thường được vê tinh do thám chụp để theo dõi tình hình trên không và trên mặt đất”.

Ông này nói tiếp: “Từ những bức ảnh này, chúng ta có thể nhận định rằng chúng được một vệ tinh của Anh hoặc Mỹ chụp lại. Chúng tôi đã nghiên cứu chi tiết bức ảnh và không hề phát hiện bất cứ giấu vết giả mạo nào”.

mh17
Các nhà chức trách vẫn tiếp tục tìm kiếm tại hiện trường.

Một chuyên gia khác tên là George Bilt cũng trả lời phỏng vấn Channel One rằng MH17 bị bắn rơi trên bầu trời bởi quả tên lửa “phóng đi từ chiến đấu cơ từ phía sau”.

Được biết, những ngày gần đây, các nhà điều tra vẫn tìm thấy những mảnh thi thể tại hiện trường sự cố thảm khốc. Giới chức Hà Lan đã nhận diện phần lớn nạn nhân và trả họ về gia đình. Ba nạn nhân là người Hà Lan gốc Việt đã được đưa trở về an táng tại quê nhà.

mh17
Xót lòng cảnh đón di hài 3 mẹ con người Việt vụ MH17
Người thân đã không kìm nổi nước mắt trong lễ bàn giao tro cốt 3 mẹ con người Việt xấu số trong vụ máy bay MH17 vừa qua.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn