Mẹ ơi, vì nhà mình nghèo mà con phải chết ạ!

19:21, Thứ tư 24/02/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Số phận của cô bé 15 tuổi đang chới với giữa ranh giới của sự sống và cái chết bởi căn bệnh lupus ban đỏ khiến ai cũng xót xa.

Nằm mê mệt và liên tục kêu đau, cô bé 15 tuổi tên Hà gần như không nói được gì khi mọi người vào thăm. 

Hà chỉ khóc và bặm chặt môi nhìn bố mẹ rồi lại im lặng. Mẹ của em cô Vũ Thị Xúy, nét mặt lo lắng, hốt hoảng với những tiếng khóc lạc cả giọng: “Nó đang đòi về. Nó bảo bố mẹ không có tiền thì cứ cho con về nhà”.

Đã nhiều đêm thức trắng trông con, chú Đoàn Văn Cò – bố của Hà gầy sọm với mái đầu điểm bạc, chú nghẹn ngào nói: “Con gái mới 15 tuổi, nó còn trẻ quá. Nó nói là nói thế chứ vợ chồng tôi có lòng nào mà mang con về. Nó về nhà tức là chịu chết, là chúng tôi mất con mãi mãi”.

 Hai mẹ con chỉ biết lặng nhìn nhau khóc

"Nhà nghèo, cả hai vợ chồng đều sinh sống bằng nghề đồng ruộng để đủ cái ăn. Giờ đột ngột con mắc bệnh phải nằm cấp cứu ở trên này, con lại không có bảo hiểm y tế nên số tiền phải đóng lên đến 3- 4 triệu/ ngày. Giật gấu vá vai, hai vợ chồng đi vay được hơn 80 triệu đóng viện phí, đến hôm nay thì không hỏi vay ai được 1 thêm đồng mà tình trạng bệnh của con vẫn đang rất nặng nên càng hốt hoảng" - người điều trị trực tiếp cho em Hà, bác sĩ Trương Văn Quý – Khoa Nhi, BV Bạch Mai chia sẻ.

“Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy thận trên nền là bệnh Lupus ban đỏ. Sau một thời gian điều trị thì tình trạng suy thận đã được giải quyết nhưng em bị viêm phổi rất nặng phải điều trị kháng sinh liều cao với chi phí từ 3- 4 triệu/ ngày. Bản thân em Hà trước đây không có bảo hiểm y tế, khi vào viện em mới mua nhưng chưa được sử dụng nên chi phí vẫn là gia đình phải tự đóng. Về hoàn cảnh gia đình thì bố mẹ nghèo làm nông nghiệp, không xoay sở được tiền đóng cho con nên rất mong em được mọi người giúp đỡ để vượt qua giai đoạn nguy kịch này” - Bác sĩ Quý nói thêm.

 Mẹ Hà không kìm được nước mắt khi nói về con gái

Căn bệnh của Hà đến đột ngột sau những biểu hiện phù nề ở mặt khiến cả gia đình đều hốt hoảng đi chạy vạy vay tiền khắp nơi. Hơn 2 tháng điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, tình trạng của Hà đã có nhiều tiến triển nhưng phải tiếp tục điều trị tích cực thì mới mong đẩy lui được bệnh. Em lại còn quá trẻ, mới 15 tuổi nhưng đang ở giữa ranh giới của sự sống và cái chết mong manh... cũng chỉ vì nghèo, vì khổ.

Vì bị đau nhiều nên khi được hỏi em chỉ có thể gật hoặc lắc nhưng khi thấy đôi mắt hoe đỏ của bố và mẹ, thì em lại bật khóc. Nỗi đau hòa chung cho cả gia đình khiến 3 con người càng trở nên tội nghiệp, đáng thương. Bố mẹ héo hon, con thì khóc lặng… 15 tuổi rồi, Hà biết nếu như không được tiếp tục chữa trị, em sẽ phải bỏ “đi trước” để lại bố mẹ cả một đời đau khổ với nỗi mất mát không gì sánh được. Nhưng em biết cầu cứu ai, biết xin ai giúp đỡ khi mà sức khỏe đã quá yếu không cất nổi 1 lời cho tròn vành, rõ chữ.

Nếu không có tiền chữa trị, em sẽ mất đi mạng sống mãi mãi 

“Làm ơn giúp em, cho em được tiếp tục sống với bố mẹ…” - câu nói của cô gái bé nhỏ đang chịu nhiều đau đớn khiến ai cũng thấy xót xa. 

Thương em đang trong tình thế cấp bách nhưng đôi mắt ngập nước kia vẫn ánh lên niềm khát sống mãnh liệt. Mới 15 tuổi thôi, em còn rất nhiều điều chưa làm…

Lupus ban đỏ là một bệnh tự miễn mạn tính, không rõ nguyên nhân, gây tổn thương hầu hết các hệ cơ quan trong cơ thể và trong trường hợp nặng, có thể đe dọa tính mạng người bệnh. Ở người mắc lupus ban đỏ hệ thống, hệ miễn dịch không giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của các tác nhân lạ, gây bệnh mà quay ra chống lại cơ thể bằng cách sinh ra các kháng thể kháng lại các tế bào của hầu hết các cơ quan.

Lupus ban đỏ hệ thống là vấn đề toàn cầu, với hàng triệu người mới mắc hàng năm trên thế giới nhưng xã hội còn ít biết đến sự tồn tại của nó. Theo nghiên cứu của Hội Lupus Mỹ, hiện nay nước này có khoảng 2 triệu người bệnh lupus ban đỏ hệ thống, số người chết do bệnh tăng từ 879 năm 1979 lên 1.046 năm 2002 và 40% bệnh nhân đã phải nghỉ việc.

Ở Việt Nam, theo nghiên cứu của Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai, nơi chủ yếu tiếp nhận điều trị bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống ở các tỉnh phía bắc, bệnh nhân mắc bệnh này vào điều trị tại trung tâm luôn chiếm số lượng đông nhất với 400-500 người mỗi năm, chiếm hơn 1/3 tổng số bệnh nhân điều trị nội trú.

Bé 36 ngày tuổi suýt chết ngạt vì gia đình đốt than sưởi ấm
Bé 36 ngày tuổi suýt chết ngạt vì gia đình đốt than sưởi ấm
(Xã hội) - (Phunutoday) - Phụ huynh không nên sử dụng các sản phẩm đốt cháy từ than đá, củi...để sưởi ấm trong những ngày lạnh giá để tránh những sự việc đáng tiếc.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành