Tại sao nữ tử tù mang thai 25 tuần mới bị phát hiện?

09:26, Thứ sáu 19/02/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sự việc tử tù Nguyễn Thị Huệ mang thai trong trại giam đang làm dấy lên nhiều mối nghi ngờ của dư luận xã hội.

Theo thông tin từ công an tỉnh Quảng Ninh, ngày 06/01/2016, qua công tác quản lý giam giữ, Trại Tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện tử tù Nguyễn Thị Huệ - sinh năm 1974, nơi đăng ký HKTT: số nhà 193, khu Dây Thép, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, bị tuyên án tử hình theo Bản án số 315 ngày 19/6/2014 của Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao có biểu hiện khác thường. Qua kiểm tra y tế xác định: Nguyễn Thị Huệ có thai khoảng 4 đến 5 tháng tuổi.

Sau khi phát hiện vụ việc trên, Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tiến hành tổ chức xác minh, điều tra làm rõ theo quy định của pháp luật.

Kết quả điều tra ban đầu xác định: Đối tượng Nguyễn Thị Huệ biết mình mang án tử hình, lợi dụng tính nhân đạo của pháp luật không áp dụng hình phạt tử hình đối với phụ nữ có thai và những bất cập trong công tác giam giữ nên Huệ đã nảy sinh ý định tìm cách có thai để để tránh án tử hình. Để thực hiện ý định đó, Huệ đã tìm cách làm quen và nhờ phạm nhân nam giúp đưa tinh trùng và bơm tiêm vào cho Huệ để Huệ tự bơm tinh trùng vào cơ thể.

Tại sao nữ tử tù mang thai 25 tuần mới bị phát hiện?
 Nguyễn Thị Huệ

Câu hỏi khiến dư luận băn khoăn là vì sao đến khi nử tử tù này mang thai đến 25 tuần tuổi mới bị phát hiện?

Một lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, cơ quan này đang phối hợp với Viện KSND cùng cấp để làm rõ chân tướng sự việc.

Theo lời vị lãnh đạo này, để xảy ra sự cố hi hữu trên là bởi nữ phạm nhân đã không được giam trong khu biệt giam theo đúng quy định.

Cũng theo vị này, khu Huệ ở gần với nơi các phạm nhân lao động tự do nên trong quá trình giam giữ, tử tù này đã dùng những ám hiệu, ký hiệu riêng để liên hệ với một số phạm nhân nam mà các cán bộ quản giáo không quản lý, kiểm soát được. Khu giam giữ này cũng không có camera giám sát thường xuyên.

Lời khai ban đầu của Huệ thể hiện, vì trước cửa buồng giam không có tường chắn và không có tường bao quanh, nên trong những lúc ra ngoài đi vệ sinh, thị đã tìm thấy một khe hở khoảng 1cm giữa hàng rào dây thép gai với bờ tường khu giam giữ. Phát hiện này khiến nữ tử tù nảy ra ý định nhờ phạm nhân nam cho tinh trùng vào túi nilông và giấu tại đó.

Thị đã loan tin đến đám phạm nhân nam rằng nếu ai cho tinh trùng và thụ thai thành công, sẽ trả công 50 triệu đồng.

Buổi sáng nào cán bộ quản giáo cũng mở cùm cho các phạm nhân đi vệ sinh lần lượt. Huệ được giam giữ tại phòng cuối cùng. Lợi dụng sơ hở lúc cán bộ kiểm tra phòng vệ sinh, Huệ đi về phòng và lấy được túi đựng tinh trùng để sẵn ở khe hở trước cửa phòng.

Liên quan tới vụ việc này, trao đổi với báo chí, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Bộ Công an), cho biết phạm nhân Nguyễn Thị Huệ mang thai khi đang trong trại giam của công an tỉnh Quảng Ninh nên mọi việc đều do Công an Quảng Ninh chịu trách nhiệm và điều tra.

Luật sư Trần Đình Dũng (Trung tâm TVPL TP Hồ Chí Minh – TƯ Hội Luật gia Việt Nam) bày tỏ ý kiến: Giam giữ phạm nhân, đặc biệt đối với tử tội, được qui định nghiêm ngặt, chi tiết bởi Luật thi hành án hình sự và một loạt các văn bản liên quan hướng dẫn. Để xảy ra sự việc nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ mang thai một cách khá hy hữu về mặt y học, gây ra không ít hồ nghi trong dư luận đối với sự việc.

Việc Huệ trao đổi nhiều lần với phạm nhân Hưng vì sao quản giáo không hay biết? Ống tiêm Hưng lấy từ đâu ra?...Nhiều nữa những thắc mắc hướng tới nghi ngờ, liệu có cán bộ trại giam tham gia vào sự việc hay không?

Dù có tham gia hay không thì hậu quả cũng đã xảy ra, trách nhiệm phải thuộc về các cán bộ trại giam do họ không giám sát, kiểm tra chặt chẽ khi thi hành công vụ, không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao. Đây chính là hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự được qui định tại Điều 285 Bộ luật hình sự về “Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cơ quan điều tra cần phải nhanh chóng thực thi chức trách khởi tố vụ án hình sự, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Nhói lòng thai nhi đã chết vẫn nắm chặt tay chị song sinh
Nhói lòng thai nhi đã chết vẫn nắm chặt tay chị song sinh
(Xã hội) - (Phunutoday) - Dù đã qua đời nhưng thai nhi vẫn nắm chặt tay người chị song sinh trong bụng mẹ khiến ai nấy đều xót xa.
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành