Tiêm vắc xin dịch vụ không an toàn hơn vắc xin Quinvaxem

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vắc xin dịch vụ vẫn gây ra biến chứng sau tiêm và không được niêm yết trên lịch tiêm chủng trẻ em ở bất cứ lãnh thổ nào thuộc Canada.

Vắc xin "nghìn đô" vẫn gây tử vong và không được sử dụng ở nhiều nước

Sau hàng loạt những sự cố xảy ra với trẻ nhỏ sau khi chích ngừa vắc xin Quinvaxem, thời gian gần đây người dùng mạng xã hội truyền nhau thông tin Quinvaxem là vắc xin thử nghiệm, có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ nhỏ và truy lùng, tìm kiếm, thần thánh hóa các loại vắc xin dịch vụ khác.

Thạc sĩ Lương Quốc Chính, Bệnh viện Bạch Mai cho biết nhiều bác sĩ trong cộng đồng bác sĩ nội trú đã tìm các tài liệu liên quan đến các vắc xin quinvaxem và vắc xin dịch vụ tuy nhiên có thể khẳng định rằng vắc xin dịch vụ không an toàn hơn vắc xin Quinvaxem. Một vài tài liệu cho biết tại Ấn Độ và Pháp đã ngưng cho sử dụng Pentaxem vì tỷ lệ biến chứng cao. 

Còn vắc xin Infanrix Hexa là loại vắc xin của hãng dược phẩm GlaxoSmithKline hiện nay được tiêm thường quy cho trẻ em trẻ em Bỉ có độ tuổi 2, 4 và 6 tháng; nó đã được đưa vào từ tháng 2 năm 2009. Nhưng Infanrix Hexa không được sử dụng tại Mỹ hoặc không được niêm yết trên lịch tiêm chủng trẻ em tại bất cứ tỉnh hoặc lãnh thổ nào của Canada vì vắc xin này có gây biến chứng. Các tài liệu của hãng dược này cũng chỉ ra rằng chỉ trong 1 năm có 22 trường hợp tử vong sau tiêm Infanrix Hexa được thông báo tới hãng dược phẩm GlaxoSmithKline trong khoảng từ 23-10-2009 tới 22-10-2010.

Tiêm vắc xin dịch vụ không an toàn hơn vắc xin Quinvaxem
Ảnh minh họa

Các loại vắc xin đều có giá trị phòng bệnh tuy nhiên mỗi loại có kháng nguyên khác nhau. Các vắc xin đều có thể gây phản ứng. Tuy nhiên vắc xin dịch vụ sử dụng ở Việt Nam ít nên chưa đánh giá được phản ứng của vắc xin còn vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng mỗi năm tiêm hơn 1 triệu nên tỷ lệ tai biến khó tránh khỏi.

Sự khác nhau giữa tiêm dịch vụ và Quinvaxem

Vắc-xin 5 trong 1 thì có 2 loại với thành phần vắc-xin không giống nhau:

- Loại thứ nhất là vắc-xin Quinvaxem thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng, được tiêm miễn phí, có thể phòng được 5 bệnh là: bạch hầu, uốn ván, vi khuẩn ho gà bất hoạt, vi-rút viêm gan B và bệnh do vi khuẩn Haemophilus influenzae type b (Hib).

- Loại thứ hai là vắc-xin Pentaxim phòng 5 bệnh là bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt và bệnh do vi khuẩn Hib (viêm não, viêm phổi do Hib).
Nếu bạn lựa chọn tiêm Quinvaxem cho trẻ thì bạn không cần tiêm riêng mũi viêm gan B vì đã có trong vắc-xin nhưng cần uống vắc-xin phòng bệnh bại liệt Sabin.

Nếu bạn lựa chọn tiêm Pentaxim thì đã tác dụng phòng bệnh bại liệt nhưng chưa có tác dụng phòng bệnh viêm gan B, vì vậy bạn cần cho cháu tiếp tục tiêm phòng mũi viêm gan B theo lịch. Vắc-xin Pentaxim không nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng, nên không được tiêm miễn phí mà khi sử dụng sẽ phải trả tiền dịch vụ.

Điểm khác biệt cơ bản của Quinvaxem và Pentaxim là thành phần kháng nguyên ho gà trong vắc-xin. Quinvaxem sử dụng thành phần kháng nguyên ho gà toàn tế bào, còn Pentaxim sử dụng thành phần ho gà vô bào. Do đó, khi sử dụng Pentaxim sẽ có ít nguy cơ sẽ gặp phản ứng phụ hơn so với Quinvaxem. 

- Vắc xin 6 trong 1 có tên là Infanrix Hexa, có tác dụng phòng 6 bệnh là bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan vi-rút B và bệnh do Hib. Vắc-xin phòng bệnh 6 trong 1 có ứu điểm là phối hợp các loại vắc-xin làm giảm số lần tiêm ở trẻ, giải quyết được vấn đề thiếu tác dụng bảo vệ với bệnh bại liệt của Quinvaxem và thiếu bảo vệ với vi-rút viêm gan B của Pentaxim. Đồng thời thành phần vắc-xin ho gà trong Infaric Hexa cũng là ho gà vô bào như Pentaxim.

Tin gió mùa Đông Bắc mới nhất ngày 24-11-2015
Tin gió mùa Đông Bắc mới nhất ngày 24-11-2015
(Xã hội) - (Phunutoday) - Hôm nay 24-11-2015, miền Bắc chính thức bước vào mùa đông trong năm. Không khí lạnh đang ảnh hưởng trực tiếp khiến nền nhiệt giảm, gió lạnh...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn